10 BÍ MẬT CỦA HẠNH PHÚC CHƯA TỪNG AI NÓI CHO BẠN BIẾT

28/09/2021 - 464
Trong những năm gần đây, các nhà tâm lý học và các nhà khoa học đã đào sâu nghiên cứu để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của những nhà triết học: Điều gì làm cho chúng ta hạnh phúc?
10 BÍ MẬT CỦA HẠNH PHÚC CHƯA TỪNG AI NÓI CHO BẠN BIẾT

Các nhà nghiên cứu như cha - con trai Ed Diener và Robert Biswas - Diener, nhà tâm lý học Sonja Lyubomirsky, và nhà đạo đức học Stephen Post đã nghiên cứu nhiều người trên khắp thế giới để tìm ra những thứ như tiền bạc, thái độ, văn hóa, trí nhớ, sức khỏe, lòng vị tha và thói quen hàng ngày có ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc của chúng ta.

Lĩnh vực mới xuất hiện của tâm lý học tích cực là sự bùng nổ với những phát hiện mới cho thấy hành động của bạn có thể có một tác động đáng kể tới hạnh phúc và sự hài lòng của bạn với cuộc sống. Dưới đây là 10 chiến lược đã được khoa học chứng minh để có được hạnh phúc .

1. Tận hưởng từng khoảnh khắc mỗi ngày

Tạm dừng lại công việc bây giờ và sau đó ngửi mùi hương của một bông hồng hoặc xem trẻ con chơi đùa. Những người tham gia nghiên cứu đã dành thời gian để “tận hưởng” những sự kiện bình thường mà họ thường vội vã bỏ qua hoặc để suy nghĩ lại những khoảnh khắc dễ chịu trong ngày của họ. “Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể về sự hạnh phúc và giảm trầm cảm” nhà tâm lí học Sonja Lyubomirsky nói.

2. Tránh việc so sánh

Việc so sánh chúng ta với những người khác có thể gây tổn hại tới hạnh phúc và lòng tự trọng. Thay vì so sánh mình với người khác, việc tập trung vào thành công của bản thân chúng ta sẽ dẫn tới sự hài lòng cao hơn, theo Lyubomirsky.

3. Đặt tiền bạc dưới những thứ khác

Những người đề cao tiền bạc trên danh sách ưu tiên của họ có nhiều nguy cơ bị trầm cảm, lo lắng và lòng tự trọng thấp hơn, theo như nhà nghiên cứu Tim Kasser và Richard Ryan nói. Những nghiên cứu của họ đúng khi áp dụng cho các quốc gia và nền văn hóa khác nhau. "Chúng ta càng tìm sự thỏa mãn trong của cải vật chất, chúng ta càng tìm thấy rất ít ở đó” Ryan nói. “Sự hài lòng ấy có một cuộc sống rất ngắn ngủi- nó chỉ là thoáng qua.” Những người tìm kiếm sự hài lòng ở tiền bạc cũng đạt điểm thấp hơn trong những bài kiểm tra về sức bền bỉ và tự hoàn thiện.

4. Có mục tiêu ý nghĩa

"Những người phấn đấu cho một cái gì đó quan trọng, cho dù đó là việc học một nghề mới, nuôi dạy những đứa con có đạo đức, cũng hạnh phúc hơn nhiều so với những người không có ước mơ hay khát khao mạnh mẽ”, Ed Diener và Robert Biswas - Diener chia sẻ. "Là con người, chúng ta thực sự cần một điềuýnghĩa là để phát triển. "Giáo sư nghiên cứu về hạnh phúc của Đại học Harvard, Tal Ben - Shahar, đồng ý rằng, "Hạnh phúc nằm ở giao lộ giữa niềm vui và ý nghĩa. Dù đang làm việc hay ở nhà, mục tiêu là tham gia vào các hoạt động đều có ý nghĩa và thú vị."

5. Có sáng kiến ​​trong công việc

Bạn hạnh phúc như thế nào tại nơi làm việc phục thuộc một phần vào việc bạn có bao nhiêu ý tưởng. Nhà nghiên cứu Amy Wrzesniewski nói rằng, khi chúng ta thể hiện sự sáng tạo, giúp đỡ người khác, đề nghị cải tiến, hoặc làm nhiệm vụ bổ sung trong công việc, chúng ta sẽ làm cho công việc của chúng ta xứng đáng hơn và tự chủ hơn.

6. Kết bạn, quý trọng gia đình

Người hạnh phúc hơn có xu hướng có gia đình, bạn bè, và các mối quan hệ hỗ trợ tốt, Diener và Biswas - Diener nói. "Chúng ta không chỉ cần các mối quan hệ, chúng ta cần những người gần gũi thấu hiểu và quan tâm."

7. Mỉm cười ngay cả khi bạn không cảm thấy thích nó

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó là như vậy. "Những người hạnh phúc ...nhìn thấy khả năng, cơ hội và thành công. Khi họ nghĩ về tương lai, họ rất lạc quan, và khi họ nhìn lại quá khứ, họ có xu hướng tận hưởng những điều tuyệt vời," Diener và Biswas – Diener nói.

8. Nói cám ơn theo cách của bạn

Những người giữ lòng biết ơn các tạp chí hàng tuần sẽ khỏe mạnh, lạc quan hơn và nhiều khả năng đạt được tiến bộ hướng tới các mục tiêu cá nhân, theo như tác giả Robert Emmons. Nghiên cứu của Martin Seligman, người sáng lập tâm lý học tích cực, cho thấy rằng những người viết "thư bày tỏ lòng biết ơn" cho những người tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ hạnh phúc hơn và ít trầm cảm hơn - và có tác dụng kéo dài trong nhiều tuần.

9. Tập thể dục và luyện tập

Một nghiên cứu của Đại học Duke chỉ rarằng tập thể dục có thể có hiệu quả như thuốc trong điều trị trầm cảm, mà không có tác dụng phụ và chi phí. Nghiên cứu khác cho thấy rằng ngoài lợi ích sức khỏe, tập thể dục thường xuyên đem lại một cảm giác thoải mái và cơ hội cho các tương tác xã hội, giải phóng endorphin tốt và làm tăng tính tự trọng.

10. Vị tha

Có lòng vị tha và đưa vào là một phần trong cuộc sống của bạn. Nhà nghiên cứu Stephen đã nói, việc giúp đỡ một người hàng xóm, làm tình nguyện hoặc quyên góp hàng hóa và dịch vụ tạo ra một con người vị tha và bạn sẽ có được nhiều lợi ích về sức khỏe hơn từ việc tập thể dục hoặc bỏ thuốc lá. Hãy lắng nghe những người bạn, truyền kĩ năng của bạn, ăn mừng thành công của người khác và sự tha thứ cũng góp phần vào hạnh phúc, ông nói. Nhà nghiên cứu Elizabeth Dunn thấy rằng những người chi nhiều tiền vào người khác hạnh phúc hơn nhiều những người sử dụng chúng cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm
NHÂN VIÊN KHÔNG CHỊU PHÁT TRIỂN, PHẢI CHĂNG DO LÃNH ĐẠO SAI?

NHÂN VIÊN KHÔNG CHỊU PHÁT TRIỂN, PHẢI CHĂNG DO LÃNH ĐẠO SAI?

Khi một nhân viên không chịu tiếp nhận những đào tạo của doanh nghiệp để phát triển, Anh, Chị đừng vội đổ lỗi hay trách mắng họ. Dưới cương vị là một lãng đạo, hãy tự đặt cho mình câu hỏi:
Xem chi tiết
15 NGUYÊN TẮC VÀNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

15 NGUYÊN TẮC VÀNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

Nếu bạn là một cá nhân cầu tiến, khao khát trở nên tốt hơn mỗi ngày thì 15 nguyên tắc vàng sau đây sẽ giúp bạn “mở khoá” mọi tiềm năng trong con người bạn:
Xem chi tiết
5 ĐIỀU CẦN LÀM MỖI NGÀY ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG

5 ĐIỀU CẦN LÀM MỖI NGÀY ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG

5 điều Coach Nancy Quyên chia sẻ trong video clip dưới đây sẽ giúp định hình lại hành động và thói quen mỗi ngày của bạn để trở thành một nhà lãnh đạo thành công:
Xem chi tiết
NHÂN VIÊN RA ĐI VÌ LÃNH ĐẠO?

NHÂN VIÊN RA ĐI VÌ LÃNH ĐẠO?

Nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng trả lương cao, tạo ra nhiều phúc lợi sẽ giữ chân được các nhân viên giỏi. Nhưng rồi đến một ngày, họ cay đắng chứng kiến những nhân viên giỏi của mình rời đi mà không rõ lý do!!!
Xem chi tiết
LÃNH ĐẠO BẢN THÂN LÀ KHÓ NHẤT

LÃNH ĐẠO BẢN THÂN LÀ KHÓ NHẤT

“Khi bạn càng học, bạn sẽ nhận ra rằng bạn cần phải học nhiều hơn. Khi bạn lãnh đạo người khác, bạn còn phải học nhiều hơn nữa.” - John C.Maxwell –
Xem chi tiết
“QUY LUẬT NẮP CHẶN” - DOANH NGHIỆP CHẬM PHÁT TRIỂN VÌ ĐÂU?

“QUY LUẬT NẮP CHẶN” - DOANH NGHIỆP CHẬM PHÁT TRIỂN VÌ ĐÂU?

Nếu khả năng lãnh đạo của bạn đạt 8 điểm trên thang điểm từ 1-10, tính hiệu quả của bạn sẽ không bao giờ cao hơn quá 7 điểm.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin