Bước ngoặt cuộc đời

25/10/2021 - 519
Tôi cùng với hai đối tác thành lập công ty lấy tên là Thăng Tiến, hoạt động trên hai lĩnh vực: Tư vấn quản trị nhân sự và Săn đầu người.
Bước ngoặt cuộc đời

Tôi là người may mắn được nghề chọn mình, với trải nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực. Một ngày, có người quen gợi ý tôi nên chuyển lĩnh vực làm việc sang một thị trường khá cạnh tranh và mới mẻ: Săn đầu người. Khi đó, những người tài làm trong ngành truyền thông nói chung và truyền hình nói riêng rất hiếm hoi. Chưa kể việc đào tạo những nhân sự trong ngành này ở Việt Nam còn yếu và thiếu, lại gặp rất nhiều vấn đề. Cũng có những bạn học nghề truyền thông ở nước ngoài về, nhưng gặp thị trường Việt Nam, một thị trường có cách vận hành và phát triển khác với thế giới thì lại khó triển khai những gì được học ở nước ngoài. Được một thời gian, tôi cùng với hai đối tác thành lập công ty lấy tên là Thăng Tiến, hoạt động trên hai lĩnh vực: Tư vấn quản trị nhân sựSăn đầu người.


Hồi đó là năm 2009, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm làm chủ một doanh nghiệp nên chúng tôi đã thành lập một công ty dựa trên một bản kế hoạch kinh doanh khá sơ sài. Một trong hai người đồng sáng lập công ty đầu tiên này của chúng tôi là một người giỏi, từng làm cho tập đoàn Unilever, anh có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời, chỉ có điều khả năng triển khai lại không được tốt như mong đợi. Hai người đồng sáng lập công ty chỉ có chuyên môn quảng cáo, còn tôi có chuyên môn nhân sự, thiếu hẳn mảng marketing, và đặc biệt là không biết cách bán hàng. Tôi nhớ mãi về hợp đồng đầu tiên trị giá 21 triệu đồng mà chúng tôi nhận được, đó là xây dựng hệ thống nhân sự cho một công ty sản xuất phân bón. Hợp đồng được thực hiện xong, tiếp đó là các hợp đồng khác. Tuy nhiên, sau 18 tháng hoạt động, chúng tôi nhận thấy công ty có những bất ổn và không thể lớn được dù chúng tôi khá nỗ lực. Sau này tôi mới hiểu rõ lý do khiến chúng tôi thất bại, giống như biết bao công ty khác, đó là từng cá nhân không hợp nhất được mục tiêu phát triển cá nhân với mục tiêu chung của công ty, và đặc biệt là chúng tôi không có hiểu biết gì về quản trị doanh nghiệp.


Sau đó, tôi vận hành công ty một mình, nhưng nó vẫn không thể phát triển như tôi mong muốn. Rõ ràng tôi có chuyên môn về nhân sự, thị trường tư vấn nhân sự cũng có, việc tuyển dụng của các doanh nghiệp luôn khó khăn. Công ty của tôi thực sự có thị trường, và rất tiềm năng nhưng tôi vẫn chưa thể tiến tới thành công bởi thiếu kiến thức marketing và bán hàng. Câu chuyện thất bại của tôi thường như thế này. Khi khách hàng kiếm tìm tôi để giải quyết vấn đề nhân sự cho họ. Tôi đến và tìm hiểu rõ vấn đề của họ, tư vấn cách giải quyết xong, họ hẹn lần sau đến sẽ ký hợp đồng với tôi. Nhưng không bao giờ có lần sau. Bởi khi khách hàng đã biết giải pháp, họ sẽ không muốn mất tiền cho tôi nữa. Họ thường lắng nghe câu chuyện của tôi chừng ba tiếng đồng hồ, học được nhiều từ tôi trong việc giải quyết vấn đề nhân sự, sau đó yêu cầu gửi hợp đồng tư vấn. Tuy nhiên, khi tôi gửi hợp đồng, thường nhận được sự im lặng không có lời đáp nào trong sự chờ đợi của công ty chúng tôi. Sau một năm rưỡi hoạt động, công ty Thăng Tiến phải đóng cửa.


Năm 2010, tôi được biết đến BNI, và tham dự chapter Pioneer, chapter đầu tiên của BNI tại Hà Nội. Đó là một trong những quyết định tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Lúc đó, tôi mới được học kinh doanh trong BNI và thấu hiểu tại sao mình thất bại với công ty Thăng Tiến. Đó là do mình không có thị trường, không biết bán hàng, không có mạng lưới. Lúc này, tôi mở công ty mới lấy tên là Top Career – Đỉnh cao sự nghiệp.


Tôi thực sự tạo nên một bước ngoặt cuộc đời khi tham gia BNI. Được chừng hơn ba tháng, với sự tín nhiệm của các thành viên, tôi đã trở thành Chủ tịch của BNI Pioneer, và tiếp theo là các vị trí khác tại BNI mà tôi được trải nghiệm với tất cả cung bậc thăng trầm. Tôi nhận thấy rằng, sự trưởng thành lớn nhất của tôi cả về sự nghiệp và kinh doanh chính là thời gian tôi làm việc và cống hiến trong cộng đồng BNI. Công ty của tôi hồi đó rất nhỏ, nhờ vào uy tín của cá nhân mình trong cộng đồng, tôi nhận cơ hội kinh doanh từ các thành viên, có những thời điểm đó là nguồn doanh thu chính, chiếm đến 60 – 80% doanh thu của công ty đến từ thành viên BNI. Đây cũng chính là nguồn động lực lớn lao để tôi tiếp tục cống hiến và say sưa với việc xây dựng cộng đồng. Các bạn thử hình dung, tôi làm nghề “săn đầu người” thời gian đầu thì tôi thường thiếu khách hàng, ở BNI tôi giúp các thành viên tuyển nhân sự, thế rồi cũng có khi tôi thiếu ứng viên, tôi lại kêu gọi giúp đỡ từ những người anh em trong và ngoài chapter rằng tôi cần ứng viên… cứ như thế tôi trở thành cầu nối của người tìm việc, và doanh nghiệp. Công việc của tôi ngày càng rộng mở theo sự lớn mạnh của BNI. Có một sự thật là phòng kinh doanh của công ty tôi chính là chapter tôi đang sinh hoạt. Thật biết ơn anh chị nhiều lắm, nhưng tôi cũng tin vào triết lý “Cho là Nhận”, khi tôi cho đi thời gian và công sức, tôi nhận lại được uy tín và niềm tin của các thành viên khác và từ đó kinh doanh của tôi ngày càng rộng mở từng ngày.

Có thể bạn quan tâm
BNI - NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC

BNI - NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC

BNI là tổ chức tập hợp các doanh nhân hoạt động với triết lý và cơ cấu tổ chức chặt chẽ nhằm đảm bảo việc mang lại lợi ích cho các thành viên tham gia. Trải qua gần một thập kỷ hình thành ở Việt Nam, BNI đã quy tụ gần ba nghìn thành viên trên khắp cả nước, riêng vùng BNI Hà Nội 2 có tới hơn 600 thành viên tính cho đến tháng 7/2018.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin