Các thách thức về chiến lược trong kinh doanh

06/10/2021 - 1603
Theo nghiên cứu, việc lập kế hoạch và chiến lược chiếm đến 70% tỷ lệ thành công của mỗi chiến dịch và giai đoạn của doanh nghiệp. Tuy nhiên để lập được một kế hoạch hoàn chỉnh và phù hợp thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Vậy những thách thức về chiến lược mà doanh nghiệp gặp phải là gì?
Các thách thức về chiến lược trong kinh doanh


1. Làm theo cảm tính, ước tính, không đo lường
- Sai lầm trước tiên đến từ việc lãnh đạo làm theo cảm tính. Muốn ra biển lớn, phải đóng thuyền to, muốn lái thuyền to, phải có thuyền trưởng bản lĩnh, mưu trí. Để có thành công cho doanh nghiệp, đòi hỏi nhà lãnh đạo phải hạn chế và đi đến chấm dứt kiểu quản lý, điều hành nửa vời theo cảm tính, cần hướng tới một phong cách điều hành hiện đại, chuyên nghiệp hơn. 
- Sai lầm thứ hai đó là ước tính kết quả đạt được theo bản năng, không dựa trên những số liệu và dữ liệu cụ thể. Cuối cùng việc không nghiên cứu, tìm hiểu và sử dụng các công cụ đo lường một cách hiệu quả sẽ dẫn đến sự mất kiểm soát, quản lý của bạn với chính doanh nghiệp của mình. 


2. Sợ lập kế hoạch do sợ thất bại

- Kế hoạch kinh doanh không phải là cuốn tiểu thuyết, không phải là bài thơ và cũng không phải là bảng mật mã. Nếu một người nào đó đã tốt nghiệp trung học mà không hiểu kế hoạch kinh doanh của bạn thì có thể nói, kế hoạch kinh doanh đó không đạt và bạn cần viết lại.
- Nhiều người đã từng rất mất thời gian, công sức vào việc lập kế hoạch chiến lược nhưng không hiệu quả dẫn đến thất bại. Nỗi sợ đó sẽ làm chúng ta chùn bước, khiến chúng ta không làm gì cả. Việc này ngăn cản doanh nghiệp tiến về phía trước, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời. 


3.Không có chiến lược lâu dài

- Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được ví như đường đi, nước bước và là chìa khóa vận hành đưa doanh nghiệp đạt những mục tiêu, kế hoạch và thành công nhất định. Khi doanh nghiệp luôn trong trạng thái "thử" khi chưa tìm được công cụ, chiến lược hiệu quả. Điều này dẫn đến tiêu tốn chi phí và làm ảnh hưởng đến chiến lược lâu dài của công ty. 


4. Không làm chủ trong chiến lược kinh doanh
- Khi doanh nghiệp đang trên đà phát triển, điều cần làm đó là xây dựng mô hình kinh doanh mới để thúc đẩy thành công hơn nữa.Và thật tiếc rằng, không có nhiều các nhà lãnh đạo điều hành nào đầu tư thời gian vào chiến lược. 85% đội ngũ lãnh đạo đầu tư ít hơn một giờ mỗi tháng cho chiến lược, trong khi 50% hoàn toàn không dành thời gian cho chiến lược. Nếu chiến lược không có hoặc nhân sự không hiểu rõ chiến lược sẽ dẫn đến hành động không nhất quán. 

Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp ngay bây giờ?

Câu trả lời sẽ nằm ở những gạch đầu dòng tiếp theo dưới đây:
1.Từ chiến lược đến thực thi
2. 6 steps - 6 bước tăng trưởng đột phá trong doanh nghiệp
3. Nâng cao hiệu suất và hiệu quả cho đội ngũ
4.Growth Club - lập kế hoạch kinh doanh 90 ngày
5. 5 ways - 5 yếu tố gia tăng lợi nhuận tại doanh nghiệp
6. Mentoring Growth

Cơ hội nắm chắc kho báu về chiếc lược doanh nghiệp chỉ có tại các khóa học của ActionCoach - nơi sẽ giúp các chủ doanh nghiệp có được kinh nghiệm cũng như kỹ năng chiến lược từ đó đề ra cho doanh nghiệp mình một bản kế hoạch chỉn chu nhất. Chỉ khi có được chiến lược chuyên nghiệp thì doanh nghiệp mới hoạt động được một cách thuận lợi, trơn tru và thành công. 

Tìm kiếm thông tin