Ba sai lầm mà các nhân viên kinh doanh thường mắc phải

28/09/2021 - 177
Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh, đang phạm phải một sai lầm khiến bạn bị mất đi khách hàng, bạn sẽ làm gì? Vâng, tất nhiên là chấn chỉnh để đảm bảo điều đó không bao giờ xảy ra nữa.
Ba sai lầm mà các nhân viên kinh doanh thường mắc phải

Không nhân viên kinh doanh nào muốn lặp lại sai lầm của mình nhưng thực tế họ vẫn chưa làm được điều đó vì họ còn thậm chí không nhận ra sai lầm của mình. Và dĩ nhiên, bạn không thể sửa một lỗi khi bạn còn không nhận ra nó. Thực tế là rất nhiều nhân viên kinh doanh thường lặp đi lặp lại cùng một lỗi nhỏ trong tất cả các lần chào hàng và chính những điều này đã giết chết doanh số của họ. Những lỗi này thường không được chú ý và một lượng rất lớn các nhân viên kinh doanh thậm chí không nhận ra họ đang làm gì.

Điều may mắn là trong bài này, tôi sẽ chia sẻ một vài điều để bạn có thể tìm ra những cạm bẫy này và cách phòng tránh để chiếm ưu thế trong các cuộc cạnh tranh. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp của các nhân viên kinh doanh. Và hãy thành thật với bản thân nếu bạn cũng đang phạm phải chúng?

1. Bán hàng như cách mọi người khác làm

Bạn đã học bán hàng như thế nào? Rất có khả năng câu trả lời là: Đã có ai đó dạy bạn. Nhưng người đó có thực sự là một chuyên viên bán hàng không? Hầu hết câu trả lời là: Không! Thực tế, rất nhiều nhân viên kinh doanh được huấn luyện bởi những người thậm chí còn không có được cách tiếp cận khách hàng thực sự hiệu quả trong thực tế. Họ chỉ đơn giản là lặp đi lặp lại những ý tưởng, phương thức cũ. Và kết quả là hầu hết các nhân viên kinh doanh đều học cùng một cách tiếp cận khách hàng không hiệu quả, dẫn đến họ cùng thất bại trong việc gầy dựng doanh số của mình.

Thay vì phạm phải sai lầm trí mạng này, hãy tìm một chuyên viên kinh doanh thực sự – người mà có thế dạy bạn những phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả. Đừng bán hàng như cách mọi người vẫn làm. Thay vào đó, hãy tự mình xây dựng nên cách thức riêng, học hỏi thêm những phương pháp đã thực sự hiệu quả trong thực tế, và phát triển nó.

2. Cách bạn đặt câu hỏi cho khách hàng quyết định 80% thành công của cuộc bán hàng.

Một số nhân viên kinh doanh nhận thấy được tầm quan trọng của việc đặt ra những câu hỏi trong các buổi thuyết trình với khách hàng trong khi những người khác hoàn toàn bỏ quên chúng khi họ rời buổi họp. Không phải câu hỏi nào cũng như nhau và sự tiếp cận một cách bừa bãi các câu hỏi này không giúp bạn tăng doanh số. Thực ra, điều này còn làm bạn mất cơ hội bán hàng của mình.

Một số câu hỏi về cơ bản là vô dụng, điển hình là những câu hỏi quá tập trung vào sản phẩm hoặc manh tính chất “chốt kèo”. Ví dụ như “Bạn muốn mua sản phẩm màu xanh hay đỏ?” không giúp gì cho việc bạn có giành được hợp đồng. Thay vào đó, hãy tập trung vào các câu hỏi sẽ giúp thể hiện được sự quan tâm sâu sắc của bạn đối với các vấn đề chủ chốt của khách hàng và cách mà bạn có thể giúp họ với sản phẩm của mình.

Đã đến lúc vạch ra một cách cụ thể chính xác những gì bạn sẽ hỏi đối tác của mình. Có thể ghi chú lại từ 7 đến 10 câu hỏi cụ thể bạn sẽ luôn hỏi mỗi khi bạn đứng trước bất cứ đối tác nào và bạn sẽ thấy nó thực sự hiệu quả. Hãy tiến một bước xa hơn – trong khi tiết kiệm được thời gian và năng lượng – và tham khảo các câu hỏi trong các cách tiếp cận có hệ thống đã được chứng minh để cải thiện cơ hội giành hợp đồng của mình.

3. Bạn không chủ động tiếp cận khách hàng thường xuyên

Bạn đã gọi và tiếp cận bao nhiêu khách hàng triển vọng so với chỉ tiêu kinh doanh củ mình? Rất ít nhân viên kinh doanh thực sự biết cách trả lời câu hỏi này, và đó là một sai lầm cực kì lớn. Những nhân viên kinh doanh thành công luôn biết chính xác những gì họ phải làm mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng và mỗi năm để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Việc thiếu hiểu biết rõ ràng về những hoạt động cần thiết hàng ngày ảnh hưởng mật thiết đến mục tiêu kinh doanh, mà rất nhiều các nhân viên kinh doanh đều để các khách hàng tìm năng của mình tự tìm đến mình. Một khi chỉ tiêu hiện tại được chốt, không có gì có thể cứu vãn. Đừng để bản thân phạm phải sai lầm rất phổ biến này. Thay vì thỉnh thoảng tiếp cận các khách hàng triển vọng, hãy vạch ra một kế hoạch cụ thể để tiếp cận họ để đảm bảo bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Hãy luôn nắm rõ những gì bạn cần làm mỗi ngày:

Bạn phải gọi bao nhiêu cuộc điện thoại để tiếp cận khách hàng?Bao nhiêu buổi tư vấn hay giới thiệu sản phẩm bạn cần có?Bao nhiêu cuộc hẹn khách hàng bạn phải bố trí?Bao nhiêu khách hàng bạn phải tiếp cận thường xuyên?

Trả lời những câu hỏi này giúp bạn có một cái nhìn rõ ràng, tiếp sức cho bạn giữ được nhịp độ trong việc thực hiện kế hoạch hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm
“Cha mẹ sinh con – trời sinh tính”: Đâu là cách thức làm việc hiệu quả với người thuộc 4 nhóm DISC?

“Cha mẹ sinh con – trời sinh tính”: Đâu là cách thức làm việc hiệu quả với người thuộc 4 nhóm DISC?

Không thể nào phủ nhận việc hiểu biết về tính cách con người sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của nhà quản trị như tuyển dụng, đào tạo, phân công công việc, quy hoạch kế hoạch phát triển cá nhân, phân công nhóm, động viên, thuyết phục và giải quyết các mâu thuẫn.
Xem chi tiết
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

Quản lý thời gian chính là quản lý bản thân, nghĩa là làm cho những cam kết của bản thân trở nên có tổ chức hơn, duy trì mức độ tập trung và sử dụng thời gian của bạn sao cho có lợi nhất
Xem chi tiết
KHI MỖI NHÂN VIÊN ĐỀU LÀ NHỮNG QUÂN BÀI DOMINO - BẠN CHỈ CẦN SẮP HỌ ĐÚNG VỊ TRÍ

KHI MỖI NHÂN VIÊN ĐỀU LÀ NHỮNG QUÂN BÀI DOMINO - BẠN CHỈ CẦN SẮP HỌ ĐÚNG VỊ TRÍ

Hãy bắt đầu với điều mà bạn có động lực để làm nhất - Duy trì đà đó và ngay lập tức chuyển sang hành vi kế tiếp mà bạn có động lực để thực hiện - Nếu có sự nghi ngờ, hãy chia mọi thứ thành những phần nhỏ hơn.
Xem chi tiết
TRƯỚC KHI MUỐN NHÂN VIÊN TUÂN THỦ HÃY LÀ NGƯỜI TUÂN THỦ ĐẦU TIÊN!

TRƯỚC KHI MUỐN NHÂN VIÊN TUÂN THỦ HÃY LÀ NGƯỜI TUÂN THỦ ĐẦU TIÊN!

Chúng ta không thể cho đi những gì chúng ta không có. Và chúng ta cũng không thể yêu cầu cấp dưới tuân thủ khi chính mình là người không tuân thủ.
Xem chi tiết
VỊT SẼ LÀM HỎNG CẢ ĐẠI BÀNG - CHUYỆN DÙNG NHÂN SỰ SAI!

VỊT SẼ LÀM HỎNG CẢ ĐẠI BÀNG - CHUYỆN DÙNG NHÂN SỰ SAI!

“Sau khi tham gia buổi học, tôi nhận ra sai lầm khi sắp xếp đội ngũ của mình. Gửi Vịt đến trường học của Đại bàng, thứ nhất là bạn làm hỏng con Vịt, thứ hai là bạn làm hỏng con Đại bàng và cuối cùng làm hỏng cả bộ máy vận hành.”, Chị TH, Tổng giám đốc của một công ty chia sẻ.
Xem chi tiết
ĐA PHẦN NHÂN SỰ XIN NGHỈ VIỆC KHÔNG NÓI RA SỰ THẬT VÌ SAO HỌ RỜI KHỎI DOANH NGHIỆP

ĐA PHẦN NHÂN SỰ XIN NGHỈ VIỆC KHÔNG NÓI RA SỰ THẬT VÌ SAO HỌ RỜI KHỎI DOANH NGHIỆP

“Mình cảm thấy không nên nói ra vấn đề tồn tại trong doanh nghiệp mình đã công tác. Là nhân viên xin nghỉ việc, mình chỉ ghi là bận việc cá nhân, chứ mình không bao giờ nói đúng thật lý do rời đi. Có lẽ có quá nhiều nhạy cảm và không giải quyết được!”, Chị T. M chia sẻ.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin