GIỐNG NHƯ MỘT TẢNG BĂNG

28/09/2021 - 466
Nếu bạn muốn trở thành một giám đốc kinh doanh giỏi hơn, bạn cần phải hiểu doanh nghiệp của mình một cách toàn diện.
GIỐNG NHƯ MỘT TẢNG BĂNG

Cái gì đã làm chìm tàu ​​Titanic?

Vâng, đó là một tảng băng trôi - nhưng đó không phải là hình ảnh gợi lên trong tâm trí của bạn về một núi băng nhấp nhô trên mặt nước. Đó chỉ là 5% - thứ thực sự đánh chìm con tàu vĩ đại là 95% không thể nhìn thấy bên dưới bề mặt. Làm thế nào điều này liên quan đến huấn luyện doanh nghiệp hoặc với tư cách là chủ doanh nghiệp?

Hành vi chỉ chiếm 5%

Hãy sử dụng tảng băng trôi như một phép ẩn dụ cho bạn, với tư cách là chủ doanh nghiệp và là người lãnh đạo một doanh nghiệp, là nhân dạng của bạn. Bạn nên hiểu rằng những gì có thể nhìn thấy, trên mặt nước, chỉ là 5% trong số những gì xác định quyết định của bạn với tư cách là chủ doanh nghiệp.

Một chút ở trên bề mặt là hành vi của bạn - cách bạn thể hiện trong doanh nghiệp, những phần mà đội ngũ của bạn có thể nhìn thấy. Vậy phần 95% bên dưới bề mặt của mỗi chủ doanh nghiệp và doanh nhân là gì?

1) Kỹ năng kinh doanh của bạn

Các kỹ năng bạn thành thạo là gì? Bạn cần làm gì để điều hành? Bạn có thực sự biết bạn đang nhìn vào đâu không? Thực tế là, những lĩnh vực nào bạn có kỹ năng thì cuối cùng bạn sẽ làm nhiều hơn ở lĩnh vực đó. Nếu bạn giỏi nấu ăn, bạn sẽ nấu ăn nhiều hơn. Nếu bạn giỏi với các con số, bạn sẽ làm nhiều công việc về tài chính hơn. Nếu bạn giỏi tương tác với mọi người, bạn sẽ làm nhiều việc trực tiếp với khách hàng hơn.

Nếu bạn muốn trở thành một giám đốc kinh doanh giỏi hơn, bạn cần phải hiểu doanh nghiệp của mình một cách toàn diện.

GIỐNG NHƯ MỘT TẢNG BĂNG

Bạn cần phát triển một cách có ý thức các kỹ năng mà bạn KHÔNG giỏi vì bạn PHẢI đối phó với tất cả các lĩnh vực trong doanh nghiệp của bạn. Điều này rất quan trọng vì cấp độ kỹ năng của bạn sẽ quyết định hành động và hành vi của bạn. Nếu bạn không có kỹ năng, bạn sẽ không thể làm được - và doanh nghiệp của bạn sẽ phải gánh chịu.

2) Niềm tin doanh nghiệp của bạn

Cấp độ sâu hơn tiếp theo đó là hệ thống niềm tin của bạn. Đây là một ví dụ tôi thường đưa ra trong các buổi huấn luyện của mình để giúp khách hàng hiểu những gì tôi đang làm: Khi chúng ta còn nhỏ, giáo viên và cha mẹ của chúng ta sẽ thường nói với chúng ta “Con rất giỏi tiếng Anh” hoặc có thể đó là Toán, hoặc Khoa học, hoặc Nghệ thuật. Dù là môn học nào thì họ cũng khuyến khích bạn với ý định tốt nhất.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó là neo vào trong tâm trí bạn một niềm tin và phát triển thành một định kiến “à, tôi rất giỏi tiếng Anh”. Nhưng nó cũng có thể lật lại và trở thành một mỏ neo tiêu cực, “tôi không giỏi về các con số”. Có thể những hệ thống niềm tin đó có tác dụng với bạn, hoặc có thể chúng đã cản trở bạn. Dù bằng cách nào, chúng cũng đã tạo ra niềm tin cốt lõi làm ảnh hưởng một cách cơ bản hình thành bạn là ai.

GIỐNG NHƯ MỘT TẢNG BĂNG

Những gì bạn cần làm, với tư cách là chủ doanh nghiệp, là tạo ra các loại neo phù hợp cho bạn để phát triển doanh nghiệp của mình theo cách tốt nhất có thể. Bạn không thể tham gia vào hoạt động kinh doanh mà nói rằng “tôi không thích những con số” bởi vì số liệu là một phần quan trọng trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp của bạn. Một cách công bằng, bạn hiếm khi tham gia vào hoạt động kinh doanh mà nói rằng “tôi không thích người khác” bởi vì hầu hết các doanh nghiệp đều được thiết kế để giải quyết các vấn đề con người - và nếu bạn không thể tương tác tốt với mọi người, bạn sẽ khó bán giải pháp của mình cho họ. Không những vậy, bạn cũng sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu cách thức làm việc với đội ngũ của mình.

3) Hệ thống giá trị doanh nghiệp của bạn

Điều này không tương tự như niềm tin – đó là một bước tiến sâu hơn. Niềm tin liên quan nhiều hơn đến những gì bạn nghĩ bạn là và không có khả năng. Giá trị của bạn là những gì bạn cho là đúng và sai, chính xác và không chính xác.

Vấn đề chính tôi thấy trong các buổi huấn luyện doanh nghiệp của mình là mọi người thường có rất nhiều thứ bị cuốn vào hệ thống giá trị của họ mà tôi thường gọi là “đầu thùng rác”, những thứ ngăn họ đạt được những gì họ thực sự muốn đạt được.

Ví dụ hay nhất về điều này là cách mọi người xem ý tưởng về tiền bạc và cách tạo ra lợi nhuận.

Hãy lùi lại một bước và cân nhắc - làm thế nào để bạn thực sự thấy tiền? Nhiều người coi tiền là “ác quỷ” – nó làm cho bạn không muốn nói về tiền và việc kiếm tiền là không tốt. Tốt thôi, nếu đó là hệ thống giá trị của bạn thì hãy theo nó và tìm kiếm những mục tiêu mà bạn thực sự muốn tìm kiếm.

Tuy nhiên, hầu hết những chủ doanh nghiệp mà tôi biết đều MUỐN kiếm tiền nhưng lấp đầy cảm xúc rằng nó không phải là một điều tốt để tập trung vào hoặc suy nghĩ về nó.

GIỐNG NHƯ MỘT TẢNG BĂNG

Và đây là quan điểm của tôi về tiền bạc: nếu doanh nghiệp của bạn không kiếm tiền tốt - không phải là ĐỦ tiền, mà là tiền TỐT - điều đó nói lên rằng bạn không thêm đủ giá trị cho đủ mọi người. Một khi bạn tiếp cận với thị trường lớn hơn - theo cách có hệ thống và có thể mở rộng - bạn sẽ tự động mang lại nhiều tiền hơn - và đó là một chỉ số thực sự tốt về giá trị bạn mang lại. Tôi thấy rằng có một mối quan hệ cốt lõi giữa giá trị tôi mang đến và số tiền tôi nhận lại được.

Vậy hãy tự hỏi, những giá trị cốt lõi mà bạn nắm giữ là gì? Làm thế nào để chúng ảnh hưởng đến cách bạn điều hành doanh nghiệp của bạn?

4) Nhân dạng doanh nghiệp của bạn

Đây là độ sâu cuối cùng của tảng băng nhân dạng. Bạn là ai trong cốt lõi này? Bạn đặt gì sau “Tôi là...”? Cái gì là bạn? Cái gì định nghĩa bạn? Bạn là một người mẹ? Bạn là chủ doanh nghiệp? Bạn có giỏi về các con số lượng? Một nhân viên bán hàng tuyệt vời? Điều gì thực sự làm cho bạn là bạn.

Khoan sâu xuống những tầng khác nhau này là một bài tập quan trọng đối với bất kỳ chủ doanh nghiệp nào. Dù vô tình hay hữu ý, hầu hết những khách hàng mới mà tôi bắt đầu huấn luyện, đặc biệt là ở London, sẽ mang theo rất nhiều neo làm ảnh hưởng đến phán quyết của họ trong kinh doanh.

Tuy nhiên, có một điều cuối cùng cần xem xét khi nói đến nhân dạng của bạn:

Môi trường doanh nghiệp của bạn

Một tảng băng trôi không thể tồn tại trong một đại dương nhiệt đới - nó phải ở trong một vùng nước rất lạnh. Tương tự, ngay cả tinh thần doanh nhân tốt nhất cũng không thể phát triển thành một chủ doanh nghiệp thành công nếu họ không đặt mình trong một môi trường có thể nuôi dưỡng bản sắc của họ.

Bạn đang đọc sách gì vậy? Ai là người bên cạnh tư vấn cho bạn về các quyết định kinh doanh của bạn? Bạn đang tham dự hội thảo nào? Bạn có ghi chép tại các cuộc hội thảo và sau đó xem xét lại những ghi chép đó không?

Đây là môi trường mà bạn tạo ra cho chính mình - và bạn nên tạo ra một nơi mà bạn đang buộc bản thân trở nên tốt hơn.

Cuối cùng, không có vấn đề gì về việc bây giờ bạn tốt như thế nào, hoặc hiện tại nhân dạng của bạn hơi kém. Tảng băng trôi có thể phát triển và bạn cũng có thể. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là bạn phát triển và trở nên tốt hơn.

Bạn muốn phá vỡ ranh giới ổn định?

GIỐNG NHƯ MỘT TẢNG BĂNG

Hãy yêu cầu một buổi huấn luyện doanh nghiệp miễn phí (1 buổi cho mỗi doanh nghiệp) và hãy cùng tìm hiểu xem liệu chúng tôi có thể giúp phát triển cao nguyên của bạn trở thành một ngọn núi một lần nữa để gia tăng lợi nhuận hay không.

 

Có thể bạn quan tâm
Biến ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp của bạn khả thi trong 4 bước

Biến ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp của bạn khả thi trong 4 bước

Đôi khi tất cả những gì bạn cần để nâng cao việc kinh doanh của bạn là đã đến lúc tiến hành các thử nghiệm.
Xem chi tiết
Những quy tắc sống còn dành cho Startup

Những quy tắc sống còn dành cho Startup

Môi trường khởi nghiệp rất khắc nghiệt, dễ dàng khiến bạn quên đi những bài học quy tắc quan trọng để phát triển công ty của mình. Với danh sách những quy tắc sắp được liệt kê dưới đây, bạn chỉ cần nhớ một quy tắc quan trọng nhất – một quy tắc có thể sẽ là cứu cánh cho startup của trong những thời điểm khó khăn: Hãy hiểu người dùng của bạn.
Xem chi tiết
[Nancy Quyên]Muôn Kiếp Nhân Sinh - Many Times, Many Lives

[Nancy Quyên]Muôn Kiếp Nhân Sinh - Many Times, Many Lives

Giáo sư John Vũ – Nguyên Phong và những câu chuyện chưa từng có về tiền kiếp, khám phá luật Nhân quả, Luân hồi.
Xem chi tiết
10 BÍ MẬT CỦA HẠNH PHÚC CHƯA TỪNG AI NÓI CHO BẠN BIẾT

10 BÍ MẬT CỦA HẠNH PHÚC CHƯA TỪNG AI NÓI CHO BẠN BIẾT

Trong những năm gần đây, các nhà tâm lý học và các nhà khoa học đã đào sâu nghiên cứu để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của những nhà triết học: Điều gì làm cho chúng ta hạnh phúc?
Xem chi tiết
NHÂN VIÊN KHÔNG CHỊU PHÁT TRIỂN, PHẢI CHĂNG DO LÃNH ĐẠO SAI?

NHÂN VIÊN KHÔNG CHỊU PHÁT TRIỂN, PHẢI CHĂNG DO LÃNH ĐẠO SAI?

Khi một nhân viên không chịu tiếp nhận những đào tạo của doanh nghiệp để phát triển, Anh, Chị đừng vội đổ lỗi hay trách mắng họ. Dưới cương vị là một lãng đạo, hãy tự đặt cho mình câu hỏi:
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin