Làm chủ tài chính trong 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả

06/04/2022 - 343

ĐĂNG KÝ THAM GIA

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc về đích và thực sự biết mình đã đạt được đích đến trong kinh doanh hay chưa, đó là ở việc: Làm chủ tiền bạc.
Làm chủ tài chính trong 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả

Hãy suy nghĩ về điều này: Nếu kinh doanh là một trò chơi, thì bảng điểm là gì? Chính là báo cáo tài chính của bạn. Câu hỏi đặt ra là nếu bạn không đọc được bảng điểm thì làm sao bạn biết được điểm số? Nếu bạn không biết tỷ số, làm sao bạn có thể biết được ai là người thắng và người thua cuộc?

Hãy tưởng tượng, bạn đang lên một chiếc máy bay và người phi công chào đón bạn ở lối vào, anh ta nhìn vào buồng lái và nói, "Chà, hãy nhìn vào tất cả những con số thống kê của chúng tôi đó!" Và thử nghĩ xem: Bạn sẽ làm gì? Bạn từ chối lên máy bay hay sẵn sàng đồng hành! Kinh doanh cũng tương tự như vậy. Làm thế nào bạn có thể lãnh đạo tốt nhân viên của mình nếu bạn không thể đọc những con số của chính doanh nghiệp mình? Và việc ra quyết định của bạn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu như bạn không đọc được báo cáo tài chính?

Kế toán là ngôn ngữ của kinh doanh. Tất nhiên không phải ai cũng có xuất phát điểm là kế toán, và không phải người kế toán nào cũng nói đúng ngôn ngữ của kinh doanh một cách dễ hiểu. Vì vậy có rất nhiều chủ doanh nghiệp có nỗi sợ hãi khi nhắc về các con số và kế toán. Ở đây, chắc chắn, những nhà huấn luyện doanh nghiệp không có ý định biến bạn thành một kế toán, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu ngôn ngữ kinh doanh và sau đó giúp bạn sử dụng ngôn ngữ đó với tư cách là CHỦ DOANH NGHIỆP để đưa ra các quyết định tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn.

 

Trong blog này, chúng ta sẽ xem xét ba thứ mà như từ đầu, tôi tạm gọi là “bảng điểm”:

1. Bảng cân đối kế toán

2. Lợi nhuận và thua lỗ

3. Báo cáo lưu chuyển tiền mặt

Bảng Cân đối kế toán

Bảng Cân đối kế toán là một bản tóm tắt về tình hình của công ty bạn. Đó là một bức tranh về tình trạng của công ty bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Ở bên trái chính là các nguồn lực mà bạn có : bao gồm tài sản ngắn hạn và tài sản dài hạn. Một số ví dụ về những thứ bạn có trong một doanh nghiệp là gì? Trên cùng là tài sản ngắn hạn như: tiền mặt, tiền ngân hàng, vàng , hàng tồn kho ngắn hạn, BĐS ngắn hạn,..., có nghĩa là chúng có thể được sử dụng hết trong vòng 12 tháng, nếu bạn cần tiền thì có thể sử dụng chúng luôn.Trái ngược với tài sản ngắn hạn là tài sản dài hạn ví dụ như đầu tư xây dựng cơ bản, tài sản cố định,… những cái đó phải dùng trong thời gian lâu dài, hoặc là đầu tư lâu dài mới có thể dùng được, lúc cấp bách sẽ khó thể bán ra tiền được ngay

 

Bên kia là nguồn vốn bao gồm: Nguồn vốn ngắn hạn (là những nguồn tiền mà doanh nghiệp huy động hoặc chiếm dụng đc trong thời gian ngắn để đầu tư mua tài sản) và Nguồn vốn dài hạn ( vốn chủ sở hữu). Người ta có thể dùng nguồn vốn ngắn hạn để đầu tư mua tài sản ngắn hạn, hoặc dùng nguồn vốn dài hạn để đầu tư cho tài sản dài hạn. Nếu như tỷ lệ nguồn vốn và tài sản mất cân đối nhau thì doanh nghiệp sẽ cảm nhận được ngay, vận hành sẽ gặp trục trặc

Lợi nhuận và Thô lỗ (P&L)

Lợi nhuận và Thô lỗ (P&L) là một báo cáo về số lợi nhuận bạn MONG MUỐN tạo ra. Thật đơn giản, doanh thu của bạn trừ đi chi phí lợi nhuận bằng nhau. Mọi người thường xem ở đâu khi nhận được báo cáo này? Tất nhiên là con số cuối cùng. Trên thực tế, dù cho con số ấy có tốt hay xấu, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn không quan tâm. Vì vậy, trong khi mọi người ra ngoài say sưa, không ai bận tâm đến việc phân tích những gì đang xảy ra ở trên mấu chốt. Hãy nghĩ về điều này trong một giây. Có sự khác biệt nào giữa doanh nghiệp có số màu đỏ và doanh nghiệp có số màu xanh lá cây không?

Hãy nhớ rằng P&L là một báo cáo về lợi nhuận mà bạn có thể được hỗ trợ để tạo ra. Hãy xem xét tầm quan trọng thực sự của P&L của bạn; báo cáo cho biết thu nhập ròng hoặc khoản lỗ của bạn trong một khoảng thời gian. Tối thiểu, bạn nên chạy báo cáo lãi lỗ hàng tháng và thực hiện so sánh hàng tháng về xu hướng thu nhập và chi phí của mình. Điều quan trọng nữa là so sánh giữa các năm với nhau, đặc biệt là sự khác biệt về tỷ lệ phần trăm của bạn, bạn có một điểm chuẩn để xem xét. Bằng cách có điểm chuẩn hàng năm, bạn có thể so sánh doanh nghiệp của mình với các doanh nghiệp tương tự trong ngành của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh đối với các lĩnh vực như: chiến lược tiếp thị và bán hàng, cũng như tìm cách quản lý chi phí của mình. Hãy tăng con số quan trọng nhất: lợi nhuận cuối cùng của bạn. Ngoài ra, bằng cách phân tích lợi nhuận ròng của bạn trong các khoảng thời gian theo năm, bạn sẽ có thể lập ngân sách tốt hơn cho các cơ hội mở rộng và sinh lời trong tương lai.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

“Bảng điểm” cuối cùng là Báo cáo lưu chuyển tiền tệ . Có ba loại dòng tiền:

- Điều hành: những gì bạn tạo ra từ việc vận hành các hoạt động của mình… đó là một dấu hiệu cho thấy hoạt động của bạn hiệu quả như thế nào

- Đầu tư: số tiền bạn đang đầu tư vào tài sản

- Tài trợ: bạn đang sử dụng bao nhiêu tiền của người khác để điều hành công việc kinh doanh của mình

Nhiều doanh nghiệp gặp rắc rối do không tách được những thứ này. Mỗi loại dòng tiền có thể có trừ hoặc cộng. Nếu bạn có doanh thu, thì nó có nghĩa là dòng tiền hoạt động dương, nếu bạn trả chi phí thì nó có nghĩa là dòng tiền hoạt động âm. Biết được điều này sẽ giúp bạn ghi sổ các giao dịch tiền mặt của mình một cách hợp lý.

6 Quy tắc tăng tiền mặt

- Tiêu thụ các tài sản khác ngoài tiền

- Tăng nợ phải trả / vốn

- Tăng doanh thu

- Giảm chi phí tiền mặt

- Nâng cao năng suất

- Tối ưu hóa thời gian

 

Bây giờ chúng ta đã biết các con số, nhiều người có xu hướng tập trung vào việc đạt được các con số và dần trở nên căng thẳng nếu như họ không đạt được. Hãy học cách hiểu và nắm bắt tính quy luật của cuộc chơi. Các con số của bạn là kết quả của các hoạt động mà bạn thực hiện; các hoạt động xảy ra do các quyết định mà ban lãnh đạo đưa ra. Vì vậy, nếu bạn không đạt được những con số như mong muốn, hãy xem lại các hoạt động của bạn và các quyết định đằng sau những hoạt động đó. Và nếu bạn không hài lòng với điều đó, hãy xem lại cách quản lý của mình. Đẫy là lý do tại sao các nhà huấn luyện doanh nghiệp đều bắt đầu với chủ sở hữu / quản lý; bởi vì họ chính là khởi đầu của mọi kết quả kinh doanh.

Hãy nhớ rằng, kế toán chỉ là chuyển đổi các hoạt động thành các con số và ngược lại. Không có gì hơn thế. Nếu bạn thích blog này về Money Mastery, thì tôi khuyên bạn nên tham gia chương trình 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả của ActionCOACH Hanoi West. Hãy gặp Coach Maya - Nguyễn Thị Kim Anh để đi sâu vào các khía cạnh hữu ích nhất của các chiến lược và con số tài chính của doanh nghiệp bạn để giúp bạn hiểu rõ hơn và tác động đến chúng ngay hôm nay. Từ lợi nhuận và chiến lược định giá đến việc hiểu cách cấu trúc đúng các tài khoản ngân hàng doanh nghiệp của bạn - đều có tất cả Ở ĐÂY.

 

Doanh nghiệp của bạn là trụ cột thực sự của nền kinh tế và chúng tôi muốn làm mọi thứ để giúp bạn tồn tại và phát triển trong thời gian này. Tôi hy vọng bạn tìm thấy điều hữu ích trong bài viết này.

Có thể bạn quan tâm
GROWTHCLUB Quý II- 2022: 5 chiến lược bùng nổ doanh số bán hàng

GROWTHCLUB Quý II- 2022: 5 chiến lược bùng nổ doanh số bán hàng

GrowthCLUB là chương trình dành cho chủ doanh nghiệp và đội ngũ quản lý, nhằm huấn luyện và lập kế hoạch Quý, giúp chủ doanh nghiệp đánh giá lại kết quả đã đạt được trong kế hoạch 90 ngày qua. Và những gì cần phải làm trong 90 ngày tiếp theo để đi đúng hướng và phát triển kinh doanh.
Xem chi tiết
6Steps -  6 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ

6Steps - 6 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ

Xây dựng doanh nghiệp thanh công có công thức, gia tăng lợi nhuận có công thức. Bạn có tin không? Thực ra chỉ là bạn chưa biết đến mà thôi. Cùng tiếp cận và hiểu rõ về công thức 6 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG đã áp dụng hiệu quả trên 83 Quốc gia và tất cả các khách hàng của firm ActionCOACH Hanoi West.
Xem chi tiết
5 chìa khóa quản trị nhân sự

5 chìa khóa quản trị nhân sự

Nhân sự là tài sản đáng giá nhất quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thấu hiểu những “nỗi đau” và khó khăn của các Chủ Doanh nghiệp, chương trình “5 chìa khóa quản trị nhân sự ” được tổ chức với mong muốn giúp các CEO có góc nhìn tổng quan về các bước cần thực hiện trong việc quản trị nhân sự vận hành Doanh nghiệp.
Xem chi tiết
Chương trình GrowthCLUB quý II/2022

Chương trình GrowthCLUB quý II/2022

Quý I/ 2022 đã trôi qua, đã đến lúc Chủ doanh nghiệp và đội ngũ cần lên kế hoạch kinh doanh cho quý II năm 2022. GrowthCLUB là khóa huấn luyện chỉ diễn ra trong 1,5 ngày nhưng sẽ giúp các chủ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hành động cho cả quý II năm 2022. Đến với GrowthCLUB, bạn không chỉ được tiếp cận với hệ thống kiến thức quản trị bao quát đa dạng các lĩnh vực như Sales hay Marketing mà còn rất nhiều chiến lược hỗ trợ đắc lực để phát triển doanh nghiệp nhanh chóng và bền vững.
Xem chi tiết
️7 khía cạnh động lực tối đa hóa bản thân, thúc đẩy đội nhóm

️7 khía cạnh động lực tối đa hóa bản thân, thúc đẩy đội nhóm

Chương trình giúp giải mã hành vi con người thông qua việc: Cung cấp sự hiểu biết về bảy khía cạnh động lực và cách tối đa hóa hiệu suất bằng cách đạt được sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các động cơ thúc đẩy với sự lựa chọn và hành động của chúng ta.
Xem chi tiết
Ngày hội trải nghiệm tuyển COACH- Trở thành huấn luyện doanh nghiệp xuất sắc

Ngày hội trải nghiệm tuyển COACH- Trở thành huấn luyện doanh nghiệp xuất sắc

Tuyển chọn những ứng viên xuất sắc nhất để trở thành nhà huấn luyện doanh nghiệp của ActionCOACH – Thương hiệu huấn luyện doanh nghiệp được xếp hạng số 1 thế giới.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin