Làm thế nào tuyển dụng được người giỏi

25/08/2022 - 428
Một trong những điều khó nhất nhưng quan trọng nhất để phù hợp với doanh nghiệp của bạn là tuyển dụng những người giỏi. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với một doanh nghiệp đầy tham vọng và đang phát triển.
Làm thế nào tuyển dụng được người giỏi

Tại ActionCOACH, chúng tôi sử dụng một mô hình đơn giản có tên là Chu kỳ kinh doanh để minh họa cách thức hoạt động của mô hình này:

Về cơ bản, chủ doanh nghiệp chăm sóc đội ngũ, những người chăm sóc khách hàng, những người lần lượt chăm sóc doanh nghiệp và sau đó sẽ chăm sóc chủ sở hữu doanh nghiệp.

Trên thực tế, điều này có thể rất khác đối với nhiều doanh nghiệp ngoài kia với việc chủ sở hữu tự chăm sóc đội ngũ, khách hàng và bộ máy của doanh nghiệp. Vậy làm cách nào để tuyển dụng và duy trì một đội ngũ tuyệt vời? 3 nguyên tắc cơ bản sẽ giúp bạn:

Tuyển dụng dựa trên Thái độ và Giá trị

Nhìn xung quanh các quảng cáo việc làm trực tuyến và báo chí thương mại, bạn có thể thấy 90% trong số họ tập trung vào cơ chế của công việc - kỹ năng, trình độ, trách nhiệm, giờ làm, lương, v.v. Rất ít doanh nghiệp nhận ra rằng: họ đang đăng tuyển những nội dung giống nhau. Vì vậy, quảng cáo tuyển dụng của bạn nên được thiết kế để thu hút đúng ứng viên. Khi bạn viết đặc tả công việc, hãy nghĩ đến những kỹ năng chuyên môn mà bạn đang tìm kiếm ở các ứng viên của mình và phản ánh những kỹ năng này trong quảng cáo tuyển dụng.

Tất nhiên, cần phải có một trình độ kỹ năng tối thiểu để thực hiện công việc và điều này cần phải được nêu ra rõ ràng trong JD, nhưng đừng tập trung quá nhiều vào điều này để loại trừ các giá trị và thái độ của ứng viên lý tưởng.

Xem thêm: Bật mí quy trình tuyển dụng thu hút nhân sự giỏi?

Thu hút càng nhiều ứng viên càng tốt

Những gì bạn đang tìm kiếm là một quy trình lọc ra các ứng viên đến mức bạn có 2 hoặc 3 ứng viên tuyệt vời cho mỗi vai trò mà bạn có thể lựa chọn. Điều này rất khó thực hiện nếu ngay từ đầu chỉ có 4 hoặc 5 người nộp đơn. Có lẽ tất cả chúng ta đều đã từng rơi vào tình huống đó là 2 ứng viên cuối cùng và cả hai đều không thực sự phù hợp với vai trò nhưng ta phải đưa ra lựa chọn ít tồi tệ nhất.

Một số điều bạn có thể ứng dụng ở đây là:

- Hiểu các kỹ năng cần thiết so với các kỹ năng có thể đào tạo. Và tuyển dụng vào những kỹ năng cần thiết.
- Đảm bảo rằng quảng cáo của bạn được hiển thị theo mọi cách có thể trong khu vực địa lý bạn đã chọn (không chỉ dựa vào một trang web)
- Tương tác với nhóm của bạn, nhà cung cấp, bạn bè và gia đình của bạn - hãy nói với mọi người rằng bạn đang tuyển dụng!
- Khai thác sức mạnh của mạng xã hội
- Có nhiệm vụ lọc ban đầu để nhanh chóng chuyển từ 40 hoặc 50 ứng viên sang 15 đến 20 người thực sự nghiêm túc với vai trò.

Xem thêm: Nhận diện tích cách cá nhân DISC dành riêng cho nhà tuyển dụng

Đánh giá kỹ năng và thái độ và giá trị phù hợp

Khi bạn đã tìm thấy 15 đến 20 ứng viên có tiềm năng, quy trình tuyển dụng 2 hoặc 3 giai đoạn sẽ cho phép bạn đánh giá các kỹ năng cũng như thái độ và giá trị. Nó cũng cho phép bạn đảm bảo rằng các ứng viên hiểu rõ vai trò và chọn đây là lựa chọn đầu tiên của họ trong tất cả các công việc mà họ sẽ làm.

Điều này tránh những bất ngờ khó chịu cho ứng viên cũng như cho bạn. Có rất nhiều trường hợp ứng viên được lựa chọn rồi sau đó từ chối vì chỉ ít ngày trước họ đã tìm được công việc cho mình. 

Một số cách bạn có thể làm (tùy thuộc vào vị trí mà bạn đang tuyển dụng):

- Tổ chức phỏng vấn nhóm sớm trong quá trình này
- Thiết lập một bài kiểm tra kỹ năng viết hoặc nói để đảm bảo đáp ứng các cấp độ kỹ năng tối thiểu
- Tham gia vào nhóm mà họ sẽ làm việc trong các giai đoạn sau của quy trình
- Đặt các câu hỏi cụ thể và có chủ đích trong các cuộc phỏng vấn 1-2-1
- Cho phép ứng viên làm thử 2-3 giờ trong doanh nghiệp của bạn như một phần của quy trình
- Thực sự rõ ràng về kỳ vọng và cơ hội cho ứng viên
- Cho phép các ứng viên nói chuyện với nhân viên hiện tại về "cảm giác làm việc ở đây"
- Rõ ràng về các giá trị và văn hóa làm việc của công ty

Và hãy nhớ rằng, những gì bạn đang hướng tới là có 2-3 ứng viên thực sự tốt cho vòng loại cuối cùng. 

Và cuối cùng ….

Khi bạn đã tìm thấy ứng viên lý tưởng của mình và họ đã chấp nhận công việc, hãy giữ cho họ hứng thú, khiến họ cảm thấy đã là một phần của đội và giúp họ mong chờ tuần đầu tiên. Một số ý tưởng bạn có thể sử dụng là:

- Gửi thiệp chúc mừng và quà tặng.
- Hãy cho họ biết chính xác quá trình cảm ứng của họ là gì.
- Nếu bạn có áo thun polo của công ty hoặc các bộ phụ kiện khác, hãy mang nó cho họ trước khi họ đến.
- Chuẩn bị khu vực làm việc của họ và những thứ họ cần trước khi bắt đầu.
- Cho họ cơ hội đặt câu hỏi trước ngày bắt đầu.
- Giữ liên lạc !
- Phân bổ một người bạn để chỉ cho họ xung quanh và giúp họ ổn định.
- Chia sẻ kế hoạch giới thiệu rõ ràng cho ngày / tuần / tháng đầu tiên của họ.

Có rất nhiều nhà tuyển dụng quên đi khía cạnh con người trong quá trình tuyển dụng. Nếu bạn có thể làm tốt điều này: ứng viên có phù hợp với doanh nghiệp không và doanh nghiệp có phù hợp với ứng viên không - bạn có cơ hội lớn hơn rất nhiều để tuyển đúng người - xây dựng một đội nhóm tuyệt vời. 

Nếu bạn đang gặp vấn đề về tuyển dụng hay nhân sự, hãy liên hệ với Coach Nacy Quyen, gặp những nhà huấn luyện của ActionCOACH Hanoi West trong chương trình chia sẻ không thu phí: 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả để đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất. Hi vọng bài viết đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Hẹn gặp lại tại sự kiện!

Có thể bạn quan tâm
Làm thế nào tuyển dụng được người giỏi

Làm thế nào tuyển dụng được người giỏi

Một trong những điều khó nhất nhưng quan trọng nhất để phù hợp với doanh nghiệp của bạn là tuyển dụng những người giỏi. Đây là một kỹ năng quan trọng đối với một doanh nghiệp đầy tham vọng và đang phát triển.
Xem chi tiết
Cách cải thiện sự tự tin của bạn trong kinh doanh

Cách cải thiện sự tự tin của bạn trong kinh doanh

Xây dựng sự tự tin là điều quan trọng trong thế giới kinh doanh vì nó cần thiết để đạt được mục tiêu của chúng ta và có sức mạnh để không ngại chấp nhận rủi ro. Quá nhiều người trải qua cuộc đời tin rằng họ không phải là một người tự tin. Tuy nhiên, họ cần hiểu sự tự tin là thứ mà bạn có thể học hỏi và tạo dựng cho chính mình. Dưới đây là 5 lời khuyên bạn có thể cải thiện sự tự tin của mình trong kinh doanh.
Xem chi tiết
Chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh - Xây dựng tinh thần đội nhóm

Chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh - Xây dựng tinh thần đội nhóm

Đội ngũ của bạn có biết bạn thực sự muốn gì đối với doanh nghiệp của mình không? Bạn có đưa ra mục tiêu chung rõ ràng để tất cả thành viên trong công ty đều hướng tới không? Họ có hiểu những giá trị cốt lõi để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn hàng ngày không? Câu trả lời có thể là có hoặc không, nhưng hãy nhớ rằng việc chia sẻ tầm nhìn chính là chìa khóa để xây dựng tầm nhìn chung và tinh thần đồng đội. Đây là hai yếu tố cốt lõi để đưa công ty của bạn lên “cấp độ cao hơn”
Xem chi tiết
Tất tần tật về coaching NLP

Tất tần tật về coaching NLP

Trọng tâm của huấn luyện (Coaching) là phát triển những tiềm năng của người tham gia. Mỗi huấn luyện viên sẽ có những cách khác nhau để hỗ trợ quá trình đào tạo. Lập trình ngôn ngữ tư duy (coaching NLP) là một phương pháp. Dựa trên nghiên cứu ngôn ngữ của não bộ, kỹ thuật này sẽ giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc coaching.
Xem chi tiết
5 cấp độ niềm tin

5 cấp độ niềm tin

Trong kinh doanh, thị trường toàn cầu ngày nay đặt trọng tâm vào sự hợp tác thực chất, những mối quan hệ đối tác tương hỗ này đều dựa trên sự tin cậy. Sự hợp tác nào có nền tảng là Niềm tin đều đem đến hiệu quả vượt trội hơn so với dựa trên những điều khoản trong hợp đồng. Sự ràng buộc không thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, nhưng Niềm tin thì có!
Xem chi tiết
6 cấp độ tính cách

6 cấp độ tính cách

Để có thể có được sự cộng hưởng tối đa trong một cuộc giao tiếp, bạn cần có những kỹ thuật để đặt câu hỏi và đánh giá người đối diện. Điều này đặc biệt hữu ích cho bạn trong mối quan hệ kinh doanh hay tình cảm, bạn bè. Một trong những kỹ thuật đặc biệt hiệu quả và phổ biết hiện nay là “Củ hành”, hay còn gọi là Bản Đồ Tính Cách (Personality Map) trong NLP
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin