HÀNH TRÌNH VƯỢT ĐỈNH SƠN TRÀ VÀ NHỮNG BÀI HỌC CỦA ĐỘI NHÓM

29/09/2021 - 400
Một trong những kế hoạch của đội nhóm chúng tôi tại kỳ nghỉ lần này ở Đà Nẵng đó là cùng nhau vượt đỉnh núi Sơn Trà.
HÀNH TRÌNH VƯỢT ĐỈNH SƠN TRÀ VÀ NHỮNG BÀI HỌC CỦA ĐỘI NHÓM

Lịch sử hòn Sơn Trà mang tên Tiên Sa vì từ ngày xưa truyền lại nơi đây vốn là xứ sở quyến rũ thần tiên sa xuống chơi cờ, thưởng ngoạn, tắm suối và đùa giỡn với sóng biển. Du khách gần xa bây giờ cũng bị cuốn hút bởi bối cảnh “tiên sa” của chốn trần gian ấy. Chúng tôi đã hết sức thích thú khi lượn xe trên đường núi lắm quanh co, trắc trở, kích thích óc phiêu lưu, cảm thấy đê mê trong làn sương dày đặc phả vào người khi xe leo lên đỉnh; Cả đội chúng tôi cũng đã phóng tầm mắt về phía thành phố đã thu nhỏ từ đỉnh và ví nó như “miếng vải rẻo” và nhìn ngắm những chiếc thuyền như đi trên mây từ đỉnh Bàn Cờ.

Thiên nhiên càng hùng vĩ bao nhiêu, nhìn lại mình càng thấy mình nhỏ bé như một hạt cát giữa vũ trụ bao la. Câu chuyện của thầy Thích Tâm Hạnh – Trụ trì chùa Trúc Lâm Thiền Viện lại càng vang vọng về nhắc nhở, nếu bạn muốn trở nên vĩ đại, đừng bao giờ làm những việc tầm thường, suy nghĩ cũng như thế, cần phải thoát ra khỏi tất cả những mệnh đề của cuộc sống. Con người ta sẽ ngày càng ngu dốt và đầy đau khổ nếu như luôn sống trong một số mệnh đề và chính nó sẽ trói bạn như cái gọng kìm giữa các phạm trù thắng, thua, được, mất v.v Bạn chỉ có thể lớn lên nếu bạn đừng bao giờ quan tâm đến những cái nhỏ bé, nếu bạn còn quá để tâm vào những điều vặt vãnh bạn chẳng bao giờ lớn lên.

Tôi chưa bao giờ vượt đỉnh Sơn Trà, nhưng trong đội nhóm của chúng tôi có một vài người đã đi qua. Có người từng đi qua bằng xe Zeep, cũng có người đã từng vượt bằng xe máy, chúng tôi đã thảo luận với nhau về việc lựa chọn phương tiện nào phù hợp với một đội có 7 nữ và 5 nam giới. Quyết định chọn phương án đi bằng xe ô tô, và Nina đã bốc máy gọi dịch vụ tuy nhiên không thuê được xe như ý. Anh Louis bình thường ít nói và dáng vẻ thâm trầm nhưng hôm nay rất quả quyết rằng chúng ta nên cùng nhau vượt đỉnh núi này, đảm bảo sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời đấy các coaches. Thực sự trong tiềm thức của mình, mỗi khi nhắc đến việc teambuilding là người tôi như co rúm lại, ký ức vụt qua như một tiếng sét nhói tim. Nhưng tôi nhanh chóng chế ngự nó, tôi biết rằng tôi không thể tỏ ra run sợ trước mặt anh chị em, vì hai lý do, thứ nhất tôi sợ anh chị em mất vui, thứ hai là sợ mọi người lại quá tập trung vào lo sợ thì cũng không tốt cho tinh thần của đội nhóm. Tôi lùi lại hai bước, lắng nghe và quan sát từng người. Ai cũng có lý, nhưng tôi thấy anh Louis tự nhiên mạnh mẽ khẳng định rằng thuê xe máy đi, anh đi rồi, hoàn toàn không khó khăn đâu.

Trong lúc này, người tôi bám víu vào chính là anh Louis, nên tôi báo với mọi người, chuyến leo đỉnh Sơn Trà chúng ta bầu anh ấy làm Leader. Tất cả mọi người đã đồng ý với đề xuất này và rất vui vẻ.

Bài học ở đây là: Khi bạn có đủ sự hiểu biết và trải nghiệm, bạn nên mạnh mẽ, và đừng bỏ lỡ cơ hội trở thành leader khi đội nhóm của bạn đang cần một người như thế. Bạn sẽ làm tốt vai trò của mình nếu bạn xác định sứ mệnh của bạn được Vũ trụ cử đến nơi này chính là dẫn dắt những con người trong đội nhóm của bạn.

Nina là một nhà huấn luyện trong firm của chúng tôi, cô ấy như một làn gió mới mang tới cho đội nhóm chúng tôi nhiều niềm vui, vừa xinh đẹp, vừa chu toàn, lại vô cùng chi tiết. Tôi chứng kiến cô ấy lo cho cả đoàn trong kỳ đi Austrailia vừa rồi tại Hội Nghị Asean Pacific Conference của ActionCOACH toàn cầu vô cùng chu toàn. Trong lòng lấy làm cảm phục lắm, nhiều lúc nghĩ mình làm việc này không thể tốt bằng Nina được.

Thế là cô ấy bắt đầu gọi thuê xe máy.

Khoảng 2h chiều ngày 31-3-2017 thì có hai bạn trẻ mang cho chúng tôi 6 chiếc xe, có cả xe tay ga, xe số.

Tuy nhiên, nhận xe xong rồi vẫn có ý kiến cho rằng: Mình chỉ nên đi qua chùa Linh Ứng là vui rồi.

Bài học: Ngay cả khi đại đa số mọi người trong đội nhóm thống nhất ý kiến, bạn vẫn thường lắng nghe một vài tiếng nói trái chiều. Việc của một leader là cần lắng nghe, nhưng quyết định thì phụ thuộc vào chính bạn.

Trong lòng tôi vẫn thấp thỏm không yên tâm, tôi gọi anh Louis lại và nói anh cần phổ biến rất rõ cho em luật chơi trong chuyến đi này trước khi bắt đầu nhé. Anh ấy gật đầu và nói ok.

Cuối cùng thì từng cặp đôi cũng đã được chia và nhận xe. Tôi ngồi cùng anh Safia, Mark đi cùng chị Kristen, anh Louis đi cùng Jenny, Johnny đi cùng Hana chuối, Donie đi cùng Natalie và Nina được ngồi cùng em dẫn đoàn.

Sau khi anh Louis nhắc nhở mọi người xong, tôi tiếp tục nhắc lại mọi người, đặc biệt là anh Safia, anh ơi, chúng ta cần bám theo 2 người có dấu hiệu này, em nhắc để anh nhớ nhé, một là ba lô đỏ quần tím (em dẫn đoàn và Nỉ), hai là Cờ đuôi nheo màu vàng (Hana chuối mặc áo có đuôi nheo). Chúng tôi cũng phân công Johnny sẽ là xe khoá đuôi của đoàn.

Tôi rất khâm phục bạn Johnny về tính tuân thủ, bạn ấy đeo một chiếc ba lô trước ngực, đằng sau chở người đẹp chân khá ngắn, nhưng lại cầm cái gậy chụp ảnh cực dài cho nên, ngay cả khi dừng đèn đỏ tôi tin chắc Hana chuối cũng điều khiển Johnny lái xe máy vào chỗ nào có thể chụp ảnh được. Đây cũng là biệt tài của Hana, cô ấy cứ cầm máy lên là chụp ảnh đẹp không chê vào đâu được, đúng là người high I nên có khả năng nghệ thuật cao thì phải.

Bài học: Đội nhóm của bạn có vô số tài năng, vấn đề bạn để cho họ ở vị trí nào để phát huy hết khả năng của họ.

Trong suốt chặng đường đi, chúng tôi vô cùng vui vẻ, tôi và Safia không vượt trước anh xe của Louis mà luôn bám theo họ. Tuy nhiên, đến gần chỗ rẽ vào núi thì xe của Mark vượt lên trước và phi thẳng tuột về phía trước. Không thể gọi được, nên chúng tôi dùng điện thoại để call cho chị Kristen. Thế là, không thể quay lại được vì đường 1 chiều, Mark phải lái xe đi tiếp thêm một đoạn rất dài mới có đoạn rẽ, và quay lại một đoạn khá dài nữa mới gặp được chúng tôi.

Bài học: Bất luận trong trường hợp nào, nếu đã có leader, bạn tin vào họ, họ tin vào bạn thì bạn nên đi theo anh ta. Nếu bạn không tuân thủ điều này, cả nhóm sẽ bị giảm năng suất và công suất làm việc, một vài người bực bội vì phải chờ. Hơn thế nữa, bạn chưa nhận được sự tín nhiệm đừng lao lên phía trước leader, sẽ không có bất kỳ ai đi theo bạn trừ khi người phải ngồi cùng xe với bạn. Và một điều rất quan trọng là sao bạn có thể đi khi không có bản đồ được nhỉ? Ngay cả khi bạn đi nhanh nhưng không đúng hướng thì cũng chả có kết quả bao giờ. Muốn đi nhanh thì đi một mình, cần đi xa thì đi cùng đồng đội, các cụ bảo rồi.

Trong suốt cuộc hành trình lên đỉnh núi, tôi và anh Safia trao đổi nhiều công việc, trong đó tôi có hỏi anh ấy một câu mà đến giờ anh ấy vẫn chưa trả lời đó là điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời của anh? Anh ưu tiên cái gì? Lý do tại sao.

Coach Safia có nói là anh vừa hỏi mấy em trai bản địa về cách đi xe số lúc lên và lúc xuống núi cần làm gì. Khi lên dốc cao thì về số nhỏ và tăng ga để lấy đà. Tôi nghe thấy thế trong lòng yên tâm lắm. Nhưng đi được một đoạn thì chẳng hiểu sao mà chả còn thấy ai cả, chỉ có mỗi xe của tôi, tôi lại nói với anh ấy là, chắc mọi người ngay gần đây thôi, nhưng do núi quanh co nên không nhìn thấy anh ạ. Anh cứ đi từ từ, có đi rồi ắt đến đích, không cần vội đâu.

Trong hành trình lên đỉnh chúng tôi có dừng lại tại một điểm để chụp ảnh chung. Johnny mang theo máy ảnh chuyên nghiệp, bạn ấy đam mê chụp mọi người đến nỗi bạn ấy chẳng có mấy khi có mặt trong ảnh. Bộ sưu tập ảnh siêu đẹp trên bãi biển Lăng Cô là do bạn ấy ngắm nghía từng người, ai cũng đẹp hân hoan. Lúc chụp ảnh thiền, mọi người từ việc tạo dáng để thiền thì thành ra là thiền thật sự luôn. Bạn ấy mang máy đi chụp được khoảnh khắc rất đẹp của từng người rất lung linh. Đến lúc chụp xong mãi rồi mà chả ai mở mắt ra, thế là cậu ấy lấy máy điện thoại của tôi để tự sướng.

Bài học: Khích lệ và động viên chính là động lực của tất cả mọi đội nhóm, khi bạn kịp thời động viên thì cả nhóm sẽ vững tâm và đạt được mục tiêu chung cao nhất.

Khi chụp ảnh xong, chúng tôi tiếp tục đi thêm một đoạn nữa thì tới đỉnh bàn cờ. Ở đoạn này, anh Safia đến 3 lần có chuông điện thoại. Lần 1 tôi nheo mắt nhìn trên màn hình thấy hiện lên là Vợ yêu. Lúc đầu, anh ấy bảo không nghe, nhưng thấy chữ vợ yêu lại bắt máy. Tôi bảo thôi anh cứ dừng lại nghe cho chắc. Khoảng vài phút sau, lại có điện thoại tiếp, anh ấy cũng chủ động tạt sang ven đường và dừng lại nghe. Có chuyện gì đó ở nhà, anh ấy có vẻ bối rối, cần giải quyết công việc bằng email. Nhưng tôi hỏi, anh có sóng 3G không mà check được mail ở đây? Sao anh không nói với đối tác là sau khoảng 1h nữa tôi mới trả lời được? Anh ấy gật gật và bảo đúng thật, ko có 3G.

Bài học: Bạn khó có thể thành công được nếu bạn không tập trung. Mà nếu đã không tập trung thì không có việc gì thành công. Vậy, khi bạn lựa chọn việc nào ưu tiên thì hãy tập trung vào việc đó, từng việc từng việc sẽ mang bạn đến thành công hơn.

Lúc này đây, tôi nhìn thấy Johnny và Hana đằng sau xe của tôi. Bạn ấy rất kiên nhẫn, chờ anh Safia 2 lần nghe điện thoại mà không vượt trước. (tất nhiên cô bạn Hana không bỏ lỡ cơ hội dơ gậy seo phì lên làm mấy kiểu trong lúc chờ đợi).

Bài học: Đội nhóm của bạn sẽ thành công nếu như từng người hiểu được vai trò của mình trong nhóm. Luật chơi đã phổ biến, Johnny là người khoá đuôi của đoàn, bạn ấy không bỏ xe của tôi mà chờ đợi. Uy tín của Johnny trong mắt của mọi người tăng lên mấy điểm khi bạn ấy tuân thủ luật chơi của đồng đội đề ra.

Trong khi lên đỉnh, có vài người trong nhóm kêu xe không tốt, bản thân tôi thì chỉ thấy cái xe Jupiter có vẻ hơi yếu so với sức nặng phải hơn 1 tạ của hai anh em, nên tôi có hỏi là có ai nhẹ hơn tôi không, có thể đổi cho tôi qua ngồi với anh Safia cho đỡ nặng. Khi mọi người chưa kịp hành động thì em trai địa phương chở Nina sẵn sàng đổi xe cho tôi.

Bài học: Bạn cần phải thành thạo công cụ dụng cụ của chính bạn, ngay cả khi điều hành doanh nghiệp cũng thế, nếu chưa thành thạo thì hãy biết dừng lại để học tập, tìm ra khoảng cách giữa chỗ mình đang đứng và chỗ mình muốn tới để đọc sách, học hỏi, tìm người dẫn dắt và đặc biệt là cần phải phát huy tối đa nguồn lực mình có trước khi nghĩ đến nguồn viện trợ từ bên ngoài.

Chúng tôi có những bức ảnh siêu đẹp trên đỉnh bàn cờ cùng với nhau. Đúng là nhân duyên cho nên không phải tự nhiên lại có chuyến đi nhiều ý nghĩa và bài học đến như vậy.

Khi đi xuống từ đỉnh Sơn Trà cũng rất vui, thỉnh thoảng chúng tôi nhìn thấy sóc và thú rừng nhảy nhót qua đường. Thành phố Đà Nẵng lúc ẩn lúc hiện qua những khúc quanh của sườn núi. Rất nhanh chúng tôi cũng xuống được dưới chân núi một cách an toàn.

Lúc này trời có lất phất mưa.

Tôi nhớ lại lúc Coach Natalie định đi mua áo mưa khi cả đoàn đổ xăng ở Đà Nẵng, tôi nhìn trời bảo là em ơi chắc không mưa đâu, thế là Natalie cũng thôi không mưa nữa.

Rõ ràng bài học về mệnh đề vừa học hôm qua, nhưng chưa ngấm, chưa thành thạo nên tôi cũng rút ra bài học cho mình. Tôi cũng đã nói với Natalie là chị có bài học đó là tại vì chị ngăn nên em đã không mua áo mưa cho đoàn, chị xin lỗi em về việc này. Bài học của chị là cần chuẩn bị kỹ càng trước khi làm bất cứ việc gì sẽ tốt hơn không chỉ cho bạn mà cho cả đội nhóm của bạn.

Suốt gần 4 ngày chúng tôi bên nhau, vui như chưa bao giờ được vui, tôi thầm cảm ơn vũ trụ bao la đã mang chúng tôi đến bên ngôi nhà ActionCOACH Hà Nội West để cùng nhau khám phá và trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời này.

Còn rất nhiều bài học nữa, xin chia sẻ cùng mọi người vào một dịp khác.

Có thể bạn quan tâm
Thách thức về KHOẢNG CÁCH KHI CHUYỂN GIAO THẾ HỆ trong Doanh nghiệp gia đình

Thách thức về KHOẢNG CÁCH KHI CHUYỂN GIAO THẾ HỆ trong Doanh nghiệp gia đình

Ngày nay, doanh nghiệp gia đình đang được coi là một trong những tổ chức kinh doanh mang lại hiệu quả, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của nền kinh tế.
Xem chi tiết
6 LÝ DO BẠN NÊN THAM DỰ CÁC SỰ KIỆN HỘI NGHỊ TOÀN CẦU

6 LÝ DO BẠN NÊN THAM DỰ CÁC SỰ KIỆN HỘI NGHỊ TOÀN CẦU

Khi bạn tham gia vào một tổ chức toàn cầu, bạn có nhiều cơ hội để học tập, làm việc và khám phá sự đa dạng về văn hoá, lịch sử của nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực và trên toàn thế giới.
Xem chi tiết
Những câu danh ngôn nổi tiếng về nhà lãnh đạo tài giỏi

Những câu danh ngôn nổi tiếng về nhà lãnh đạo tài giỏi

Những câu danh ngôn nổi tiếng về nhà lãnh đạo tài giỏi
Xem chi tiết
5 GIÁ TRỊ MÀ CÔNG TY CÓ THỂ MANG LẠI CHO NHÂN VIÊN

5 GIÁ TRỊ MÀ CÔNG TY CÓ THỂ MANG LẠI CHO NHÂN VIÊN

Trước khi bạn nói với tôi rằng nhân viên của bạn không trung thành, không làm việc chăm chỉ, không hợp tác trong công việc nhóm…Trước khi bạn nói với tôi rằng bạn khó điều hành nhân viên…xin hãy trả lời câu hỏi này: Họ nhận được điều gì trong quá trình làm việc với bạn, ngoại trừ lương cơ bản?
Xem chi tiết
25 câu trích dẫn tuyệt vời nhất về động lực để bắt đầu một ngày mới.

25 câu trích dẫn tuyệt vời nhất về động lực để bắt đầu một ngày mới.

Suy nghĩ trở thành sự thật, và như các doanh nhân và các nhà lãnh đạo, điều đó thật sự quan trọng nếu chúng ta chú ý tới suy nghĩ của chúng ta mỗi ngày và những thành ngữ thúc đẩy động lực là một cách tuyệt vời để làm điều đó.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin