Thách thức về KHOẢNG CÁCH KHI CHUYỂN GIAO THẾ HỆ trong Doanh nghiệp gia đình

29/09/2021 - 460
Ngày nay, doanh nghiệp gia đình đang được coi là một trong những tổ chức kinh doanh mang lại hiệu quả, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của nền kinh tế.
Thách thức về KHOẢNG CÁCH KHI CHUYỂN GIAO THẾ HỆ trong Doanh nghiệp gia đình

Theo nghiên cứu của Havard Business Review năm 2016, tại Châu Á Thái bình dương số lượng DN Gia đình chiếm hơn 1 nửa số tập đoàn lớn và khu vực này cũng tạo ra giá trị gần 1/3 GDP trên toàn thế giới. Chính vì vậy việc duy trì, phát triển các doanh nghiệp gia đình cũng là một trong những chiến lược đóng góp vào việc phát triển nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, con số chỉ có 30% số doanh nghiệp này duy trì được việc chuyển giao sang thế hệ thứ hai là một thách thức không hề nhỏ.

Tại Việt Nam, theo dòng chảy chung của thế giới, rất nhiều doanh nghiệp gia đình trở thành những tập đoàn lớn, và đi cùng với những cơ hội trong một đất nước đang phát triển, việc chuyển giao thế hệ thực sự là một thách thức và nỗi niềm không dễ sẻ chia.

Là một chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp ActionCOACH Hà Nội West, tôi từng làm việc với nhiều anh chị được coi là cha đẻ hay sáng lập ra các doanh nghiệp và công ty cũng đang được điều hành bởi chính họ. Nếu như với vẻ bên ngoài mà bạn đang nhìn thấy là sự tự hào, ung dung, tự tại, trải nghiệm dạn dày trên thương trường nhưng thầm kín bên trong là những đêm thức trắng thổn thức với âu lo, dằn vặt không nguôi.

Câu chuyện bắt đầu nảy sinh khi kẻ thù nghiệt ngã mang tên thời gian mang đến cho họ tuổi tác nhưng lấy đi của họ sức khỏe, kèm theo nhiệt huyết cũng giảm dần. Kết quả của những tháng ngày vật lộn với muôn vàn những khó khăn là doanh nghiệp ngày càng lớn dần lên, có những lúc họ từng nghĩ doanh nghiệp này là tế bào sống của chính cơ thể họ, bởi họ sinh ra nó, thăng trầm cùng nó và đôi khi họ nghĩ rằng không ai có thể điều hành được nó thay cho mình. Cho nên, có những gia đình ngay từ khi còn trẻ họ đã khôn ngoan định hướng cho con cái được học hành bài bản, và hy vọng các cậu ấm cô chiêu du học tận trời tây sẽ quay về thay cha mẹ điều hành cơ nghiệp. Đó là sự lựa chọn tuyệt vời nhất, nơi cất giữ niềm tin, hy vọng và thanh danh của cả gia đình, thậm chí cả dòng tộc. Có những gia đình, ngay từ nhỏ đã cho con tham gia vào công việc kinh doanh, dạy cho con từng bước, từng bước tiếp cận với việc duy trì và phát triển sự nghiệp kinh doanh.

Tuy nhiên, đời vẫn không như là mơ.

Chính con cái của chúng ta, nơi chúng ta đặt biết bao nhiêu kỳ vọng, niềm tin, nơi chúng sẵn sàng làm tất cả mọi việc để tạo ra một di sản để lại cho thế hệ này lại hoặc chẳng hề mặn mà với cái thứ mà chúng ta say mê, hoặc không thể chung đường với chúng ta vì không cùng chung một ngôn ngữ điều hành.

Có những anh chị từng gạt nước mắt cay đắng tâm sự rằng, họ đã đầu tưu cho con ăn, học ở trường tốt nhất tại Anh, tại Mỹ hết cấp 3, Đại học, rồi Thạc sỹ, bây giờ quay về doanh nghiệp của bố chưa được 6 tháng nó rời khỏi công ty của gia đình với lý do, bố kéo mãi chiếc “xe cải tiến” chậm chạp này đến bao giờ? Con không thể ở đây, không thể làm việc theo cách của bố được vì con không quen cách điều hành này. Thế rồi, một ngày đẹp trời nó đi làm tại một công ty nước ngoài với mức lương 400$/tháng.

Không còn sự lựa chọn nào khác, họ lại vẫn phải tiếp tục sứ mệnh của mình nhưng không từ bỏ ước mơ một ngày nào đó sẽ có phép màu xảy ra, người kế nhiệm sẽ quay về cùng với tuổi trẻ, nhiệt huyết và sự bài bản kết hợp với sự khôn ngoan của trải nghiệm của họ sẽ giúp DN gia đình này trường tồn.

Trên thế giới, rất nhiều doanh nghiệp gia đình đã làm được việc này, và chúng ta có thể thấy hàng loạt các tập đoàn nổi tiếng thế giới đã duy trì và phát triển qua nhiều thế hệ như Toyota, Suzuki, Samsung, SK.v.v

Vậy bí mật nào giúp họ thành công? Làm thế nào để rút ngắn khoảng cách thế hệ khi chuyển giao trong các DN gia đình? Khi nào thì bạn nên chuyển giao DN cho thế hệ kế cận? Khi nào được coi là chuyển giao xong? Bạn sẽ làm gì khi chuyển giao xong DN cho thế hệ kế cận?

Tất cả các câu hỏi này sẽ được giải đáp tại chuỗi sự kiện chia sẻ bởi Nhà huấn luyện số 1 thế giới Nancy Quyên – Giải thưởng toàn cầu Rookie of the year 2016, Giải thưởng ActionCLUB of the year 2017 tại Hội Nghị ActionCOACH châu Á Thái Bình Dương v.v

Thời gian: 13h30 đến 17h thứ 4 ngày 22/3/2017 tại ActionCOACH Ha Noi West.

Địa chỉ: Tầng 17, VIT Tower, số 519 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Điện thoại: 0904 600604; email: Nancyngo@actioncoach.com.

Có thể bạn quan tâm
6 LÝ DO BẠN NÊN THAM DỰ CÁC SỰ KIỆN HỘI NGHỊ TOÀN CẦU

6 LÝ DO BẠN NÊN THAM DỰ CÁC SỰ KIỆN HỘI NGHỊ TOÀN CẦU

Khi bạn tham gia vào một tổ chức toàn cầu, bạn có nhiều cơ hội để học tập, làm việc và khám phá sự đa dạng về văn hoá, lịch sử của nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực và trên toàn thế giới.
Xem chi tiết
Những câu danh ngôn nổi tiếng về nhà lãnh đạo tài giỏi

Những câu danh ngôn nổi tiếng về nhà lãnh đạo tài giỏi

Những câu danh ngôn nổi tiếng về nhà lãnh đạo tài giỏi
Xem chi tiết
5 GIÁ TRỊ MÀ CÔNG TY CÓ THỂ MANG LẠI CHO NHÂN VIÊN

5 GIÁ TRỊ MÀ CÔNG TY CÓ THỂ MANG LẠI CHO NHÂN VIÊN

Trước khi bạn nói với tôi rằng nhân viên của bạn không trung thành, không làm việc chăm chỉ, không hợp tác trong công việc nhóm…Trước khi bạn nói với tôi rằng bạn khó điều hành nhân viên…xin hãy trả lời câu hỏi này: Họ nhận được điều gì trong quá trình làm việc với bạn, ngoại trừ lương cơ bản?
Xem chi tiết
25 câu trích dẫn tuyệt vời nhất về động lực để bắt đầu một ngày mới.

25 câu trích dẫn tuyệt vời nhất về động lực để bắt đầu một ngày mới.

Suy nghĩ trở thành sự thật, và như các doanh nhân và các nhà lãnh đạo, điều đó thật sự quan trọng nếu chúng ta chú ý tới suy nghĩ của chúng ta mỗi ngày và những thành ngữ thúc đẩy động lực là một cách tuyệt vời để làm điều đó.
Xem chi tiết
6 kỹ năng lãnh đạo hiệu quả tối ưu

6 kỹ năng lãnh đạo hiệu quả tối ưu

Doanh nghiệp chỉ thành công khi mà có một nhà lãnh đạo thành công dẫn dắt. Với một người chủ doanh nghiệp, một người lãnh đạo, kỹ năng lãnh đạo của bạn sẽ bị thử thách bởi chính đội ngũ của bạn, các đối tác, khách hàng và nhiều lúc là bởi chính bản thân bạn.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin