Tầm nhìn và Sứ mệnh doanh nghiệp: Bạn có cần cả hai không?

30/11/2023 - 647
Nhiều chủ doanh nghiệp có tầm nhìn cho doanh nghiệp nhưng lại không đưa ra một tuyên ngôn sứ mệnh cho tầm nhìn đó, hoặc ngược lại. Hãy cùng tìm hiểu tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp là gì, cách viết chúng ra sao và bạn có cần cả hai cho doanh nghiệp của mình hay không. Khi bạn hiểu rõ điều này, bạn sẽ đưa ra định hướng kinh doanh của mình và đặt được các mục tiêu trong tương lai và lập biểu đồ tiến độ của bạn đối với các mục tiêu đó.
Tầm nhìn và Sứ mệnh doanh nghiệp: Bạn có cần cả hai không?

Tầm nhìn doanh nghiệp là gì?

Tầm nhìn doanh nghiệp cho biết đích đến của doanh nghiệp bạn trong 25, 50 hoặc 100 năm nữa. Nó đặt nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp và vẽ nên bức tranh về thế giới hoặc những khách hàng tương lai. Đó là ánh sáng dẫn đường miêu tả nơi bạn đang hướng tới và định hướng những lựa chọn bạn sẽ thực hiện để đạt được điều đó.

Tuyên bố Tầm nhìn doanh nghiệp bao gồm những gì?

Khi bạn bắt đầu xây dựng tuyên bố tầm nhìn của công ty, hãy xem xét những kỳ vọng mong muốn đạt được thông qua hoạt động kinh doanh của mình. Nếu tất cả những giấc mơ ngông cuồng nhất của bạn trở thành hiện thực, doanh nghiệp sẽ thay đổi, thế giới hoặc những khách hàng mà nó phục vụ sẽ trông như thế nào? Một tuyên bố về tầm nhìn không cần phải phức tạp hoặc dài, nhưng nó có thể và cần phải cao cả và táo bạo. Hãy bắt đầu bằng cách ghi nhanh một số ý tưởng và sau đó, suy nghĩ lớn hơn!

Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì?

Một tuyên bố sứ mệnh chính là công cụ để đưa tầm nhìn của bạn tiến xa. Nó nêu rõ lý do tại sao bạn muốn đạt được tầm nhìn đó, làm cách bạn để đạt được và ai sẽ giúp bạn trong suốt chặng đường. Đây là lý do tại sao việc tạo ra tuyên bố về tầm nhìn trước tuyên bố sứ mệnh là rất quan trọng. Nếu ví công việc kinh doanh là một con đường thì tuyên bố sứ mệnh chính bản đồ chỉ đường để đi và đưa mục đích về nhà của bạn.

Tuyên bố sứ mệnh của công ty bao gồm những gì?

Khi bạn bắt đầu xây dựng tuyên bố sứ mệnh của công ty, hãy nhớ rằng nó phải phản ánh các giá trị của công ty bạn và phù hợp với tầm nhìn trước đó bao gồm:

- Mô tả về loại hình kinh doanh của bạn

- Đội ngũ và cách thức hoạt động của doanh nghiệp

- Khách hàng của bạn

- Điểm khác biệt độc đáo chỉ doanh nghiệp bạn sở hữu.

 

Dưới đây là vài ví dụ:

- Amazon : “Chúng tôi cố gắng cung cấp cho khách hàng mức giá thấp nhất có thể, sự lựa chọn tốt nhất hiện có và sự tiện lợi tối đa.”

- Toyota : “Để thu hút và tiếp cận khách hàng bằng các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao và trải nghiệm sở hữu hài lòng nhất ở Mỹ.”

- Dunkin 'Donuts: “Mọi thứ chúng tôi làm là về bạn. Từ những đầu bếp tạo ra những hương vị mới hấp dẫn, đến những thành viên phi hành đoàn biết chính xác bạn muốn đồ uống của mình như thế nào - chúng tôi ưu tiên những gì bạn cần để đưa bạn đến với con đường của mình. Chúng tôi cố gắng giữ cho bạn ở trạng thái tốt nhất và chúng tôi luôn trung thành với bạn, thị hiếu và thời gian của bạn. Đó là những gì nước Mỹ đang tiếp tục ”.

 

Sự khác biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp

Có thể ví von như này: tầm nhìn và sứ mệnh chính là ánh sáng dẫn đường và bản đồ con đường để đến đó. Chúng là hai bộ phận khác nhau, nhưng quan trọng như nhau, phối hợp với nhau để cung cấp cho bạn, nhân viên và khách hàng bức tranh tổng thể về công ty của bạn và vị trí muốn hướng tới trong tương lai. Nếu không có định hướng này, làm thế nào để ban lãnh đạo hoặc một nhân viên biết được họ đang làm việc vì mục đích gì? Nói một cách đơn giản, tuyên bố tầm nhìn trả lời câu hỏi: Bạn muốn đi đâu? Và tuyên bố sứ mệnh của bạn trả lời các câu hỏi: Hiện tại bạn đang ở đâu? Và bạn sẽ đến đó bằng cách nào? Một doanh nghiệp biết câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ có nhiều nhân viên gắn bó hơn, nhiều khách hàng trung thành hơn và có nhiều tác động hơn đến thế giới.

Bạn có cần cả tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp không?

Vì chúng làm việc cùng nhau để định hình doanh nghiệp của bạn và định hướng các nỗ lực của bạn, nên cả tầm nhìn và sứ mệnh đều cần thiết để tiến về phía trước. Hãy để tôi hoàn toàn thẳng thắn nhé: nếu bạn không có cả hai điều này thì tốt nhất hãy dừng những gì đang làm lại và bắt tay tạo ra chúng ngay hôm nay. Có thể bạn đã nghĩ đến chúng hàng triệu lần, nhưng bạn cần ghi chúng ra giấy và chia sẻ chúng với bất kỳ ai đang làm việc, đầu tư vào hoặc hưởng lợi từ doanh nghiệp của mình.

Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có một tầm nhìn và sứ mệnh cho công ty. Trên thực tế, chúng là hai bước đầu tiên để mở rộng quy mô kinh doanh thành công. Trên đây là các kiến thức về Tầm nhìn và Sứ mệnh doanh nghiệp: Bạn có cần cả hai không? Tất cả những yếu tố này đều giúp cho doanh nghiệp bạn có được một hành trình phát triển logic, bài bản và chuyên nghiệp.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, liên hệ với COACH Nancy Quyên TẠI ĐÂY

Có thể bạn quan tâm
Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Ngày nay các doanh nghiệp đều có đích đến và mục tiêu rõ ràng vào tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn. Giá trị cốt lõi là tất cả những gì tại doanh nghiệp không thể cân đo đong đếm để trả bằng tiền hoặc bất biến theo thời gian. Đây là nền tảng giúp đơn vị hình thành nội quy chung. Vậy làm thế nào để có thể hiểu đúng được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi ?
Xem chi tiết
 KỸ NĂNG KHAI VẤN - CHÌA KHÓA ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA

KỸ NĂNG KHAI VẤN - CHÌA KHÓA ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA

Khai vấn là quá trình tương tác đầy mạnh mẽ, khuyến khích và tạo điều kiện cho một người bộc lộ năng lực cao hơn, đồng thời thúc đẩy họ liên tục phát triển. Nếu bạn đang tìm hiểu nghệ thuật khai vấn cho cả tổ chức để thay đổi phương pháp quản lý từ “tôi nói – bạn làm" sang “tôi hỏi – bạn chủ động lựa chọn” nhằm phát huy tối đa sự chủ động và hiệu suất nhân viên thì chương trình: LÃNH ĐẠO KHAI VẤN chính là dành cho bạn.
Xem chi tiết
Mô hình khung năng lực nhân sự

Mô hình khung năng lực nhân sự

Những biến động gần đây của môi trường kinh doanh đã và đang đặt ra yêu cầu thay đổi đáng kể vai trò của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp. Ngoài những kỹ năng quản lý nhân sự truyền thống, các chuyên gia HR ngày nay được kỳ vọng phải phát triển thêm hàng loạt các yêu cầu chuyên môn mới. Mô hình khung năng lực nhân sự (HR Competency model) là nền tảng quan trọng để HR luôn cập nhật những năng lực phù hợp với thời đại.
Xem chi tiết
Cải tiến quy trình kinh doanh bằng phương pháp Kaizen

Cải tiến quy trình kinh doanh bằng phương pháp Kaizen

Cải tiến quy trình kinh doanh bằng phương pháp Kaizen và tiêu chuẩn 5S là cách giúp các tổ chức, doanh nghiệp giảm chi phí, rút ngắn thời gian chu kỳ và cải thiện chất lượng để đạt được cách tiếp cận có hệ thống, cải tiến liên tục. Nhưng thực hiện như thế nào để có được giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả thực tiễn nhất trong quản trị doanh nghiệp?
Xem chi tiết
5 Kỹ Năng Bán Hàng Nổi Tiếng Không Thể Bỏ Qua

5 Kỹ Năng Bán Hàng Nổi Tiếng Không Thể Bỏ Qua

Người làm sale đôi khi không nắm rõ được các bước cần thiết để có thể bán hàng hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và công sức của mình. Bài viết này sẽ đưa ra 5 kỹ năng bán hàng được áp dụng rộng rãi trong những quy trình bán hàng của doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin