Tầm nhìn doanh nghiệp cho biết đích đến của doanh nghiệp bạn trong 25, 50 hoặc 100 năm nữa. Nó đặt nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp và vẽ nên bức tranh về thế giới hoặc những khách hàng tương lai. Đó là ánh sáng dẫn đường miêu tả nơi bạn đang hướng tới và định hướng những lựa chọn bạn sẽ thực hiện để đạt được điều đó.
Khi bạn bắt đầu xây dựng tuyên bố tầm nhìn của công ty, hãy xem xét những kỳ vọng mong muốn đạt được thông qua hoạt động kinh doanh của mình. Nếu tất cả những giấc mơ ngông cuồng nhất của bạn trở thành hiện thực, doanh nghiệp sẽ thay đổi, thế giới hoặc những khách hàng mà nó phục vụ sẽ trông như thế nào? Một tuyên bố về tầm nhìn không cần phải phức tạp hoặc dài, nhưng nó có thể và cần phải cao cả và táo bạo. Hãy bắt đầu bằng cách ghi nhanh một số ý tưởng và sau đó, suy nghĩ lớn hơn!
Một tuyên bố sứ mệnh chính là công cụ để đưa tầm nhìn của bạn tiến xa. Nó nêu rõ lý do tại sao bạn muốn đạt được tầm nhìn đó, làm cách bạn để đạt được và ai sẽ giúp bạn trong suốt chặng đường. Đây là lý do tại sao việc tạo ra tuyên bố về tầm nhìn trước tuyên bố sứ mệnh là rất quan trọng. Nếu ví công việc kinh doanh là một con đường thì tuyên bố sứ mệnh chính bản đồ chỉ đường để đi và đưa mục đích về nhà của bạn.
Khi bạn bắt đầu xây dựng tuyên bố sứ mệnh của công ty, hãy nhớ rằng nó phải phản ánh các giá trị của công ty bạn và phù hợp với tầm nhìn trước đó bao gồm:
- Mô tả về loại hình kinh doanh của bạn
- Đội ngũ và cách thức hoạt động của doanh nghiệp
- Khách hàng của bạn
- Điểm khác biệt độc đáo chỉ doanh nghiệp bạn sở hữu.
Dưới đây là vài ví dụ:
- Amazon : “Chúng tôi cố gắng cung cấp cho khách hàng mức giá thấp nhất có thể, sự lựa chọn tốt nhất hiện có và sự tiện lợi tối đa.”
- Toyota : “Để thu hút và tiếp cận khách hàng bằng các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao và trải nghiệm sở hữu hài lòng nhất ở Mỹ.”
- Dunkin 'Donuts: “Mọi thứ chúng tôi làm là về bạn. Từ những đầu bếp tạo ra những hương vị mới hấp dẫn, đến những thành viên phi hành đoàn biết chính xác bạn muốn đồ uống của mình như thế nào - chúng tôi ưu tiên những gì bạn cần để đưa bạn đến với con đường của mình. Chúng tôi cố gắng giữ cho bạn ở trạng thái tốt nhất và chúng tôi luôn trung thành với bạn, thị hiếu và thời gian của bạn. Đó là những gì nước Mỹ đang tiếp tục ”.
Có thể ví von như này: tầm nhìn và sứ mệnh chính là ánh sáng dẫn đường và bản đồ con đường để đến đó. Chúng là hai bộ phận khác nhau, nhưng quan trọng như nhau, phối hợp với nhau để cung cấp cho bạn, nhân viên và khách hàng bức tranh tổng thể về công ty của bạn và vị trí muốn hướng tới trong tương lai. Nếu không có định hướng này, làm thế nào để ban lãnh đạo hoặc một nhân viên biết được họ đang làm việc vì mục đích gì? Nói một cách đơn giản, tuyên bố tầm nhìn trả lời câu hỏi: Bạn muốn đi đâu? Và tuyên bố sứ mệnh của bạn trả lời các câu hỏi: Hiện tại bạn đang ở đâu? Và bạn sẽ đến đó bằng cách nào? Một doanh nghiệp biết câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ có nhiều nhân viên gắn bó hơn, nhiều khách hàng trung thành hơn và có nhiều tác động hơn đến thế giới.
Vì chúng làm việc cùng nhau để định hình doanh nghiệp của bạn và định hướng các nỗ lực của bạn, nên cả tầm nhìn và sứ mệnh đều cần thiết để tiến về phía trước. Hãy để tôi hoàn toàn thẳng thắn nhé: nếu bạn không có cả hai điều này thì tốt nhất hãy dừng những gì đang làm lại và bắt tay tạo ra chúng ngay hôm nay. Có thể bạn đã nghĩ đến chúng hàng triệu lần, nhưng bạn cần ghi chúng ra giấy và chia sẻ chúng với bất kỳ ai đang làm việc, đầu tư vào hoặc hưởng lợi từ doanh nghiệp của mình.
Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có một tầm nhìn và sứ mệnh cho công ty. Trên thực tế, chúng là hai bước đầu tiên để mở rộng quy mô kinh doanh thành công. Trên đây là các kiến thức về Tầm nhìn và Sứ mệnh doanh nghiệp: Bạn có cần cả hai không? Tất cả những yếu tố này đều giúp cho doanh nghiệp bạn có được một hành trình phát triển logic, bài bản và chuyên nghiệp.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, liên hệ với COACH Nancy Quyên TẠI ĐÂY.