Cross-selling giúp tăng doanh thu triệu đô

09/12/2022 - 468
Cross-selling giúp tăng doanh thu triệu đô

Cross-selling là gì?

Cross-selling là thuật ngữ trong kinh doanh nói về kỹ thuật bán hàng hoặc dịch vụ gia tăng khác có liên quan tới sản phẩm hoặc mà khách hàng muốn mua.

Ngoài ra còn có kỹ thuật up-selling cũng tương tự như cross-selling nhưng là bán hàng hoặc dịch vụ cao cấp hơn sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng muốn mua. Chúng ta sẽ bàn về kỹ thuật này trong một bài viết khác.

Sử dụng cross-selling trong kinh doanh có thể giúp bạn tăng doanh thu một cách đáng kể. Sản phẩm và dịch của bạn càng đa dạng khả năng cross-selling càng cao. Tại sao lại như vậy, chúng ta hãy xem một số câu chuyện sử dụng cross-selling dưới đấy:

Câu chuyện thứ nhất

McDonald là hãng cung cấp đồ ăn nhanh trên toàn cầu và cũng là một trong những hãng tiên phong áp dụng cross-selling triệt để trong bán hàng. Khi bạn đến cửa hàng và mua đồ ăn, bạn sẽ luôn thấy nhân viên ở đây được huấn luyện hỏi bạn ngay khi bạn mua đồ xong là “anh/chị có muốn mua thêm phần khoai tây chiên không?”. Sau khi khách gọi đồ ăn mà chưa có khoai tây chiên thì đa số khách đều gật đầu đồng ý với lời gợi ý này. Nhờ vậy, doanh số hàng năm của McDonald tăng thêm hàng trăm triệu USD.

Câu chuyện thứ hai

Một câu chuyện bán hàng kinh điển nhất cho cross-selling về một nhân viên trẻ xin việc bán hàng cho một cửa hàng bách hóa.

Ông chủ cửa hàng nhìn anh nhân viên trẻ một cách nghi ngờ rồi hỏi :

– Liệu anh dự định đạt doanh số bao nhiêu mỗi ngày? Hiện nay cửa hàng này đang có doanh thu 2.000USD/ ngày đấy!

Anh nhân viên trẻ trả lời :

– Tôi mà bán thì xác định luôn là doanh thu 100.000USD.

Ông chủ quán há hốc mồm và lắp bắp

– Gì cơ? Tao cứ cho mày thử việc một ngày nhé. Tối tao quay lại nếu mày mà không bán được 2.000USD thì biến, còn nếu bán được hơn thì tao cho mày hết lãi phần hơn luôn! 

Nói xong ông ta trao cửa hàng cho anh chàng và dặn người bảo vệ trông coi cẩn thận rồi phóng xe về nhà

Tối hôm đó, ông chủ cửa hàng quay lại và hỏi

– Sao rồi chàng trai trẻ? Hôm nay bán được bao nhiêu?

Với bộ mặt buồn bã, anh chàng trả lời:

– Mới đến 10h00 sáng mà đã hết hàng. Tổng tiền hàng cả cửa hàng này của ông chỉ có 200.000USD thôi, quá nhỏ! Tiền tôi bán đây, ông đếm đi. Ngoài ra, tôi còn bán được cả cái ô tô tôi mới mua tuần trước được 100.000USD.

Ông chủ cửa hàng trợn tròn mắt, ngồi bịch xuống ghế và hỏi:

– Mày…. mày bán kiểu gì?

Anh chàng thủng thẳng trả lời: À! Sáng nay có một người đến mua lưỡi câu. Tôi khuyên mua bộ cần câu, dây câu, giỏ cá, đồ ăn, thức uống, dao thìa dĩa để ăn… tất cả mọi thứ… sao cho đủ cả ngày đi câu. Tiếp theo thấy người đó không giỏi câu cá, tôi khuyên nên mua thêm Camera theo dõi, máy phát tín hiệu và mồi câu điện tử… Và tôi cũng nói rằng cần phải đi thuyền ra khơi xa mới có cá to. Thế là anh ta đồng ý mua thêm cái thuyền cao tốc 10m. Cuối cùng tôi hỏi anh ta làm thế nào chở được hết mọi thứ này ra biển đi câu, anh ta không biết, nên tôi bán luôn cho anh ta cái xe ô tô với giá 100.000USD mà tôi mới mua tuần trước với giá 79.000USD đấy.

Ông chủ đờ người ngồi nghe rồi lắp bắp nói: Gi….ỏi lắm, chỉ vì anh ta đến mua cái lưỡi câu mà anh bán được hết cả cửa hàng của tôi?

Anh chàng nhếch mép cười: Đâu có thưa ông! Anh ta đi mua BĂNG VỆ SINH cho vợ. Tôi nói với anh ta rằng nếu vợ đang ĐÈN ĐỎ thì phí mất mấy ngày cuối tuần rồi. Anh nên đi câu giải sầu đi!

Có thể bạn quan tâm
Cải tiến quy trình kinh doanh bằng phương pháp Kaizen

Cải tiến quy trình kinh doanh bằng phương pháp Kaizen

Cải tiến quy trình kinh doanh bằng phương pháp Kaizen và tiêu chuẩn 5S là cách giúp các tổ chức, doanh nghiệp giảm chi phí, rút ngắn thời gian chu kỳ và cải thiện chất lượng để đạt được cách tiếp cận có hệ thống, cải tiến liên tục. Nhưng thực hiện như thế nào để có được giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả thực tiễn nhất trong quản trị doanh nghiệp?
Xem chi tiết
5 Kỹ Năng Bán Hàng Nổi Tiếng Không Thể Bỏ Qua

5 Kỹ Năng Bán Hàng Nổi Tiếng Không Thể Bỏ Qua

Người làm sale đôi khi không nắm rõ được các bước cần thiết để có thể bán hàng hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và công sức của mình. Bài viết này sẽ đưa ra 5 kỹ năng bán hàng được áp dụng rộng rãi trong những quy trình bán hàng của doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới.
Xem chi tiết
OGSM công cụ biến tầm nhìn doanh nghiệp thành hiện thực

OGSM công cụ biến tầm nhìn doanh nghiệp thành hiện thực

Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có thể định hướng và hiện thực hoá tầm nhìn, mục tiêu của mình. Hiện nay, có rất nhiều công cụ quản trị hiện đại có thể giúp doanh nghiệp quản trị mục tiêu, chiến lược. OGSM là một trong số đó, nhưng không phải ai cũng biết OGSM là gì và có những đặc điểm cơ bản nào.
Xem chi tiết
Quản trị sự thay đổi-chìa khóa bứt phá của doanh nghiệp

Quản trị sự thay đổi-chìa khóa bứt phá của doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp cần thực hiện một dự án hay sáng kiến cải tiến hiệu suất, đối phó biến động thị trường, thay đổi sẽ là điều khó tránh khỏi: từ quy trình, cơ cấu tổ chức, công nghệ sử dụng...cho đến nhân tố cốt lõi nhất: cách làm việc của nhân viên. Ở cương vị cấp lãnh đạo- quản lý, vai trò và trọng trách của bạn là thực hiện quản trị thay đổi một cách hiệu quả - nhằm thực hiện hóa chiến lược, giúp doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh như mong đợi.
Xem chi tiết
LÝ THUYẾT HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM & PHONG CÁCH HỌC TẬP CỦA KOLB

LÝ THUYẾT HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM & PHONG CÁCH HỌC TẬP CỦA KOLB

David Kolb đã xuất bản mô hình phong cách học tập của mình vào năm 1984, từ đó ông đã phát triển kho phong cách học tập của mình. Các phương pháp tiếp cận nhân văn và kiến tạo đối với giáo dục, nhấn mạnh rằng việc học diễn ra một cách tự nhiên, bao gồm Lý thuyết Học tập Trải nghiệm của David Kolb. Kolb đề xuất rằng kinh nghiệm là rất quan trọng trong việc phát triển xây dựng kiến ​​thức, vì học tập xảy ra thông qua khám phá và tham gia tích cực.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin