6 kỹ năng lãnh đạo hiệu quả tối ưu

29/09/2021 - 420
Doanh nghiệp chỉ thành công khi mà có một nhà lãnh đạo thành công dẫn dắt. Với một người chủ doanh nghiệp, một người lãnh đạo, kỹ năng lãnh đạo của bạn sẽ bị thử thách bởi chính đội ngũ của bạn, các đối tác, khách hàng và nhiều lúc là bởi chính bản thân bạn.
6 kỹ năng lãnh đạo hiệu quả tối ưu

Lãnh đạo một đội nhóm gồm những cá thể riêng biệt hợp lại là cả một bài toán khó và những thử thách không ngừng diễn ra, nhưng điều quan trọng nhất, là những kiến thức mà bạn có được sau những thử thách đó. Nếu bạn thực sự muốn doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ hơn , thì kỹ năng học hỏi và nâng tầm kiến thức là nhất thiết phải cập nhập và cải thiện thường xuyên.

Sau đây là 6 kỹ năng lãnh đạo mà tôi học hỏi được từ một trong những khách hàng có kết quả tốt nhất của tôi. Đây là những kỹ năng cơ bản và nhất thiết phải áp dụng hoặc ít nhất là nghĩ về nó thường xuyên nếu bạn là chủ doanh nghiệp, quản lý hoặc nhà lãnh đạo.

Kỹ năng đầu tiên: Kết nối đội nhóm

Như Richard Branson đã từng nói: “Hãy huấn luyện nhân viên của bạn tốt đến nỗi họ có thể rời đi, đối xử với nhân viện của bạn tốt đến nỗi họ không muốn điều đó xảy ra.” Lãnh đạo doanh nghiệp hiệu xuất nên học hỏi cách kết nối đội nhóm một cách hiệu quả và truyền tải được sự tin tưởng thông qua môi trường làm việc nhóm. Văn hóa làm việc với niềm tin và trách nghiệm là bước đi đầu tiên để thành lập một đội ngũ trung thành và đoàn kết.

Để có thể làm được điều này, bạn phải cho đội nhóm thấy được sự lãnh đạo từ nhân tâm cũng như tính cách điển hình của bạn, như sự tích cực, sự đồng cảm, mục đích, lòng nhân ái và khiêm tốn.

Kỹ năng thứ 2: Giao tiếp một cách chân tình

Như câu ngạn ngữ cổ nói: Giao tiếp là chìa khóa cho bất kỳ mối quan hệ nào”, và điều này cũng không ngoại lệ trong môi trường công việc. Là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải hiểu và hành động để đội nhóm có thể gắn kết bằng cách giao tiếp hiệu quả hơn trong tất cả các trường hợp tốt, xấu hay các vấn đề chung xảy ra. Để làm được điều này, bạn cần dành thời gian lắng nghe và trò chuyện với đội nhóm của bạn để thấu hiểu và tìm ra thách thức, vướng mắc của họ. Đảm bảo rằng, chúng ta luôn nắm bắt được vấn đề của họ để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả.

Giao tiếp một cách chân thành sẽ phá bỏ rào cản giữa bạn và đội nhóm của bạn. Cách để giao tiếp hiệu quả và liền mạch là bạn nên thường xuyên đặt những câu hỏi mở, hạn chế đặt câu hỏi “yes/no” để tránh việc trả lời phòng thủ và bạn hãy đầu tư thời gian ngồi lại với đội nhóm của mình. Hãy nuôi dưỡng ý tưởng của đội nhóm bạn bằng cách lắng nghe họ và thách thức họ.

Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi nào hãy đặt câu hỏi cho đội nhóm của mình và đợi đến khi có phải có phản hồi. Đây chính là cách chia sẻ mà bạn tạo ra cho đội nhóm của mình để khi nào họ có vấn đề hoặc vướng mắc họ có thể đến tìm bạn, hơn thế bạn đang xây dựng văn hóa của niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau trong môi trường công việc.

Kỹ năng thứ 3: Hãy trở thành một hình mẫu

Một nhà lãnh đạo kiểu mẫu doanh nghiệp là người có thể nhận được sự tôn trọng đến từ đội nhóm của mình, bằng cách trở thành hình mẫu của một nhà lãnh đạo thực thụ hơn là chỉ giao việc và điều khiển đội nhóm của mình.

Mỗi ngày, bạn hãy đứng dậy và chỉ ra cho nhân viên của bạn thấy được điều mà bạn kì vọng ở họ, bằng cách làm mẫu cho họ. Nếu bạn muốn nhân viên của bạn thử thách giới hạn mà họ làm được thì hãy đảm bảo rằng bạn cũng sẽ làm vậy, và nếu bạn muốn nhân viên cởi mở đến với bạn để hỏi lời khuyên, tư vấn cũng như cách giải quyết vấn đề thì hãy động viên họ.

Thật chẳng có ý nghĩa và cảm hứng gì nếu bạn là một nhà lãnh đạo chỉ chăm chú vào những lí thuyết cũng như bản thân họ hơn là hành động và đi cùng đội nhóm. Hãy trở thành người lãnh đạo mà nhóm của bạn phải không ngừng vươn lên và phát triển để phù hợp với bạn.

Kỹ năng thứ 4: Ủy Quyền

Một trong những kỹ năng quan trọng trong lãnh đạo doanh nghiệp là bạn phải có khả năng ủy quyền công việc cho người khác. Hãy đảm bảo là bạn không bị rơi vào chính cái bẫy của quyền lực quản lý, thay vào đó bạn hãy tin tưởng và ủy quyền công việc cho đội nhóm của bạn. Đây chính là việc làm thử thách cho bạn cũng như cho đội nhóm của bạn mà hoàn thành nó bạn sẽ đạt được những điều thật sự ý nghĩa.

Việc làm này còn giúp cho đội nhóm của bạn cảm thấy được tin tưởng và được ủy thác công việc mà giúp họ phát triển bản thân cũng như kỹ năng.

Những nhà huấn luyện doanh nghiệp kết luận rằng ủy quyền không chỉ là nghệ thuật để người khác làm việc cho mình mà đây chính là cơ hội để họ thể hiện khả năng bản thân trợ giúp những người xung quanh cũng cùng bộc lộ và phát triển bản thân trong công việc hàng ngày. Trao quyền cho nhân viên của bạn còn giúp họ có cái nhìn thực tiễn và tích cực hơn trong môi trường làm việc và họ sẽ không ngừng phấn đấu để chứng minh rằng niềm tin của bạn đã đặt đúng chỗ, mà trong tương lai việc này sẽ giúp kỹ năng và sự nghiệp của họ có bước tiến vượt bậc.

Kỹ năng thứ 5: Biết thời điểm kiểm soát công việc

Một đặc tính quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo giỏi là quan sát và phân tích được những lĩnh vực mà những người xung quanh làm tốt nhất. Bạn nên có một người nhân viên mà họ giỏi hơn bạn ở lĩnh vực mà bạn còn thiếu xót.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu đội nhóm của bạn và từ đó học hỏi họ. Một nhà lãnh đạo hiểu quả là họ làm bạn với những người giỏi hơn họ, và nếu bạn cũng làm vậy thì ko còn gì phải nghi ngờ, chắc chắn họ sẽ dạy bạn những điều bạn thực sự chưa biết.

Kỹ năng thứ 6: Tự đánh giá và cải thiện

Điều chính về kỹ năng này là để điều chỉnh và suy ngẫm lại những gì bạn còn thiếu và nâng cấp lĩnh vực bạn nổi trội.

Để làm được điều này, bạn hãy tự hỏi mình những câu hỏi để suy ngẫm:

1. Mình có phải là người biết lắng nghe thực sự?

2. Mình đã đư mạo hiểm chưa?

3. Mình có dành thời gian để tìm hiểu những người xunh quanh không?

Thực tế là các bạn nhìn thấy bản thân mình khác với những gì người khác nhìn thấy, và đó chính là lý do mà bạn nên thể hiển và để ý đến những lời nói và hành động với những người xunh quanh.

Điều này không chỉ áp dụng với nhân viên và đồng nghiệp của bạn mà nó còn áp dụng với những người thân yêu, bạn bè, gia đình…Tất cả những người ở xunh quanh bạn sẽ là những người có ý kiến chủ quan về bạn chính xác nhất.

Bạn có phải là người lắng nghe những người xunh quanh mình không? Họ có đủ tin tưởng bạn và đến với bạn mỗi khi họ có vướng mắc? Có rất nhiều điều bạn cần học hỏi và thấu hiểu khi ở vị trí lãnh đạo.

Để có một doanh nghiệp thành công thì bạn phải trả bằng công sức và làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà lãnh đạo tài ba và cố để phát triển đội nhóm đồng hành cùng mình phát triển thì bạn đã đi được hơn một nửa chặng đường. Lãnh đạo là kỹ năng mà bạn có thể phát triển trong suốt quá trình làm việc của mình. Bạn vẫn sẽ còn những khoảng trống trong khả năng lãnh đạo của bạn cùng những thiếu sót, tuy nhiên, chừng nào mà bạn còn nắm giữ được và hiểu được những thiếu xót của mình và không ngừng phát triển để bù lấp và nâng cấp thì đội nhóm của bạn vẫn sẽ luôn đồng hành cùng bạn đi hết chặng đường.

Có thể bạn quan tâm
6 kỹ năng lãnh đạo hiệu quả tối ưu

6 kỹ năng lãnh đạo hiệu quả tối ưu

Doanh nghiệp chỉ thành công khi mà có một nhà lãnh đạo thành công dẫn dắt. Với một người chủ doanh nghiệp, một người lãnh đạo, kỹ năng lãnh đạo của bạn sẽ bị thử thách bởi chính đội ngũ của bạn, các đối tác, khách hàng và nhiều lúc là bởi chính bản thân bạn.
Xem chi tiết
5 yếu tố gia tăng năng suất làm việc của nhân viên

5 yếu tố gia tăng năng suất làm việc của nhân viên

Nhiều giả thuyết về cách sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả, 9 trên 10 lần đều cho ra kết luận : chìa khóa chính là “hạnh phúc”. Với ý nghĩ đó, chúng tôi đã mời Nic Marks, Giám đốc Happiness Works, chia sẻ lý do tại sao các doanh nhân cần phải rèn luyện và tự tạo ra niềm hạnh phúc và làm những việc có ý nghĩa nếu họ muốn tăng năng suất lao động.
Xem chi tiết
6 Chìa khoá để xây dựng một đội nhóm luôn chiến thắng

6 Chìa khoá để xây dựng một đội nhóm luôn chiến thắng

Là chủ doanh nghiệp, bạn phải đội trên đầu nhiều cái mũ trong quá trình kinh doanh để đảm bảo sự thành công cho doanh nghiệp: Bán hàng, Marketing, Tài chính, nhân sự, … và nhiều kiến thức khác nữa. Nhưng đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhỏ, một trong những quan trọng nhất bị lãng quên – Bạn phải có một nhà lãnh đạo. Nó không phải chỉ là những gì bạn làm, nó không chỉ là về các bước hợp lý, nó là về người mà bạn chọn để trở thành từ nay đến về sau và ngày này sang ngày khác.
Xem chi tiết
4 Cách tuyệt vời để xây dựng khách hàng trung thành

4 Cách tuyệt vời để xây dựng khách hàng trung thành

Giữ chân khách hàng chưa bao giờ là dễ dàng cả, và trong thời đại kỹ thuật số mà chúng ta đang sống ngày hôm nay điều đó càng trở nên khó khăn hơn khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt và chiến lược tiếp thị rầm rộ khắp nơi. Để duy trì một dữ liệu khách hàng phù hợp cần phải nỗ lực hết mình. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm hướng tới việc xây dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng.
Xem chi tiết
68% khách hàng rời bỏ thương hiệu của bạn vì sự thờ ơ của nhân viên

68% khách hàng rời bỏ thương hiệu của bạn vì sự thờ ơ của nhân viên

Thế giới kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt khi hàng rào thuế quan và phi thuế quan được xóa bỏ, các chủ doanh nghiệp Việt Nam càng phải đối mặt với những thách thức ngay từ chính mảnh đất hình chữ S.
Xem chi tiết
Tâm sự của người làm Huấn luyện doanh nghiệp

Tâm sự của người làm Huấn luyện doanh nghiệp

Nhìn bên ngoài, ít ai hiểu được chặng đường của các chủ doanh nghiệp rất nhiều khi đối mặt với cô đơn vì không có ai có thể sẻ chia, băn khoăn mà không biết cùng ai bày tỏ, tự mình phải vật lộn với thử thách của sự cạnh tranh khốc liệt của thương trường....
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin