10 bí quyết cho các Giám đốc chapter

22/11/2021 - 521
Đây thực sự là những “nguyên tắc vàng” dành cho các Giám đốc chapter đang trong giai đoạn 60 ngày thử lửa. Nếu như mở chapter là một hành trình thách thức sự hoàn thiện bản thân của người Giám đốc mở thì việc chăm sóc chapter, đặc biệt là khi chapter rơi vào tình trạng phải tái thiết, lại cần người Giám đốc chăm sóc chapter một bản lĩnh phi thường.
10 bí quyết cho các Giám đốc chapter

Chúng ta đều biết rằng, mang trên mình một sứ mệnh phải làm việc và giúp đỡ người khác thành công là hành trình gian nan, không phải ai cũng sẵn sàng làm nó, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để vượt qua hết thách thức này đến thách thức khác. Nhưng cũng giống như một sự tôi luyện, chỉ có kim cương mới cắt được kim cương, khi bạn đã quyết định làm, quyết định dấn thân, giống như khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác, chỉ một con đường duy nhất để đảm bảo uy tín và sự công nhận của cộng đồng đối với bạn, bạn phải làm đến cùng, càng quyết liệt bạn sẽ càng thành công.


Việc một chapter phải chạy chương trình 60 ngày thử thách là chuyện hết sức bình thường, cũng giống như doanh nghiệp hay bất kỳ đội, nhóm nào luôn có những giai đoạn phát triển rực rỡ, hưng thịnh hay bị mất năng lượng. Điều quan trọng là chúng ta với cương vị là người Giám đốc, cần nắm rõ mọi quy trình, kiên cường bám chặt vào những thành viên nòng cốt, quyết tâm gây dựng lại chapter thì chắc chắn sẽ thành công. Vậy thì, bạn cần lưu ý gì cho chương trình 60 ngày? 10 bí quyết vàng sau đây sẽ giúp bạn đạt hiệu quả tốt nhất:
Giám đốc cần ngồi lại họp nội bộ với toàn thể chapter – Để đảm bảo thành công cho cuộc họp, cần có nội dung, kịch bản buổi họp và bản cam kết có in sẵn. Trước đó cần có sự bàn bạc và thống nhất cao độ giữa Ban lãnh đạo (LT) và Giám đốc hỗ trợ (DC) về mục đích của buổi họp nội bộ này.


Theo trải nghiệm của tôi thì tôi sử dụng tối đa hai tai của mình để lắng nghe toàn thể anh chị em thành viên. Tôi chỉ có hai câu hỏi là: “Anh chị có thấy chapter cần cải thiện gì không?” và “Theo anh chị thì giải pháp nào tốt”. Với cả hai câu này nếu ý kiến của anh chị trùng với người khác thì không cần nhắc lại. Khi kết thúc buổi họp nội bộ, cần đưa ra kết luận: chúng ta sẽ đi tiếp, hay dừng lại và lý do. Thông thường tôi sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những thành viên tích cực, để họ tự tin tiếp tục đồng hành và xây dựng lại chapter. Tôi hay nhắc nhở họ về những nỗi “nhục” nếu như chapter bị đóng cửa, và ngay cả khi anh chị được tuyển sang các chapter khác thì anh chị cũng không có một chút vị thế nào ở đó. Là một doanh nhân, lý do gì chúng ta lại phải chịu đựng điều đó? Tất cả các chapter khác trong vùng, họ chung một hệ thống đào tạo, chung một quy trình BNI, tại sao họ làm được, tại sao chúng ta lại không? Có phải chúng ta đang chưa biết làm đúng cách hay không? Và nếu như tôi chỉ cho anh chị đúng cách thì anh chị có sẵn sàng tiếp tục hay không?


DC thường bắt buộc có mặt 100% tại các buổi họp trong chương trình 60 ngày, thực tế là tám tuần. DC trực tiếp dẫn buổi họp, cũng đặc biệt lưu ý phần họp nội bộ ngay sau buổi họp hàng tuần. DC chỉ hỏi vài câu và khen ngợi các thành viên cam kết. DC nên nhường phần đánh giá KPI theo cam kết cho Ban điều hành buổi họp (MC).
Ngay sau khi kết thúc buổi họp nội bộ, DC tiếp tục làm việc với LT để hướng dẫn họ về việc thẩm định, chấm KPI và các công việc cho buổi họp tiếp theo. Ngay sau buổi họp DC cũng nên gửi email nhắc nhở toàn bộ thành viên, những nội dung cần lưu ý, những công việc cần triển khai ngay. Đặc biệt lưu ý trước ngày họp hai ngày lại tiếp tục nhắc nhở việc mời khách và các công việc khác theo danh sách công việc (check list). Thông thường khi chúng ta chạy theo đúng lộ trình này, thì chỉ cần qua năm tuần là số thành viên đã có thể tăng lên 30 – 50%… Qua nhiều lần tái thiết chapter, tôi thường không chạy hết tám tuần là đã vượt kế hoạch đề ra (với chapter Synergy tôi chỉ chạy sáu tuần đã đủ 29 thành viên. Trước đó, khi tôi nhận lại chapter này để tái thiết, thì chỉ còn 14 người trên danh sách và chỉ có chín người đi họp. Hay chapter Capital cũng chạy khoảng 6 – 7 tuần thì số lượng thành viên đã vượt qua mốc 25+). Lúc này tôi sẽ hỏi các anh chị xem có nên đi tiếp hay không? Nếu họ đạt con số thành viên khoảng 30 thì anh chị nên để cho Ban LT điều hành chapter trở lại, anh chị chỉ tiếp tục theo dõi, cập nhật và đào tạo để họ tiếp tục giữ nhịp phát triển chapter.


Khi bản thân tôi điều hành buổi họp, tất cả các thành viên đều gọi điện tâm sự và chia sẻ rằng “bởi vì có em làm nên chị mới dám mời khách”, hoặc là “vì em dẫn buổi họp hay, năng lượng cho nên chị sẽ tiếp tục mời khách”... Anh chị hãy gửi lời cảm ơn và nói với họ tiếp tục mời khách đến vào tuần sau (điều này có hai mặt, một là họ sẽ chia sẻ khách mời cho chapter của họ vào tuần sau, nhưng mặt khác là chapter thần tượng mình thì sau này mình sẽ rất khó rút lui). Khi chạy chương trình 60 ngày, anh chị nên kêu gọi thêm các DnA khác tham gia cùng để giúp đỡ anh chị phần chia sẻ năm phút đào tạo, mời thêm các thành viên đến từ các chapter mẫu (chapter showcase) chia sẻ trong buổi họp nội bộ với chapter, và đặc biệt nếu anh chị mời được những chapter đã từng tái thiết thành công thì hiệu quả còn cao hơn nữa. Trong hành trình tái thiết chapter, chắc chắn anh chị cần mạnh mẽ dứt điểm trao đổi với Ban LT về các thành viên không cam kết, chỉ cần anh chị dứt điểm với một thành viên thì lập tức các thành viên khác sẽ thấy sự quyết liệt và từ đó các thành viên còn lại sẽ cam kết hơn.
Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ cùng anh chị, nếu không làm thì thôi, đừng làm nửa vời, ⅓ cũng đừng, mà ¾ cũng không nên, hãy làm bằng tất cả lòng nhiệt huyết và đam mê, phải làm hết mình và lúc nào cũng thế.


Hãy bắt đầu từ hôm nay, từng bước chân của chúng ta sẽ chạm tới những nấc thang của sự bản lĩnh. 
Hãy cảm ơn cuộc sống cho chúng ta sự thử thách, tôi luyện ý chí kiên cường của chúng ta, cảm ơn các anh chị thành viên đã tin tưởng và cho phép chúng ta dẫn họ tới bến bờ của thành công. 
Cảm ơn BNI, cảm ơn những người bạn, cảm ơn cả sự may mắn và chưa may mắn, không có thất bại chỉ có bài học cho ngày hôm nay.


 

Có thể bạn quan tâm
10 bí quyết cho các Giám đốc chapter

10 bí quyết cho các Giám đốc chapter

Đây thực sự là những “nguyên tắc vàng” dành cho các Giám đốc chapter đang trong giai đoạn 60 ngày thử lửa. Nếu như mở chapter là một hành trình thách thức sự hoàn thiện bản thân của người Giám đốc mở thì việc chăm sóc chapter, đặc biệt là khi chapter rơi vào tình trạng phải tái thiết, lại cần người Giám đốc chăm sóc chapter một bản lĩnh phi thường.
Xem chi tiết
Hội nghị các Giám đốc BNI toàn cầu 2015: “What if”

Hội nghị các Giám đốc BNI toàn cầu 2015: “What if”

Có câu nói rằng những gì bạn đạt được hôm nay chính là kết quả từ những nỗ lực của ngày hôm qua. Thật sự rằng, chúng ta làm việc không chỉ vì những tấm huy chương, mà vì một sứ mệnh vĩ đại hơn theo ngài Ivan Misner đã tìm ra khi BNI mới ra đời: đó chính là Thay đổi cách thế giới làm kinh doanh.
Xem chi tiết
Làm thế nào để lớn hơn thách thức

Làm thế nào để lớn hơn thách thức

Lãnh đạo chính là ảnh hưởng và dẫn dắt. Trong một tổ chức, người nào có ảnh hưởng lớn nhất đối với đội nhóm, sẽ dẫn dắt được mọi người đi tới mục tiêu chung. Vì vậy, người lãnh đạo không những cần quy tụ được anh chị em, tạo cảm hứng và động lực để họ cùng hành động, mà còn phải biết động viên họ và phải quên mình vì tổ chức, sâu xa hơn là tạo ra giá trị cho người khác.
Xem chi tiết
“Givers gain” – “Cho là Nhận”

“Givers gain” – “Cho là Nhận”

Hãy biết mở lòng đón nhận sự giúp đỡ của người khác, theo cách cho đi tuyệt vời và đón nhận cừ khôi.
Xem chi tiết
Được và mất

Được và mất

Nếu muốn được thành công, bạn phải dũng cảm làm mất đi thói quen cũ ràng buộc bạn trong vòng luẩn quẩn của sự sống vô nghĩa và thiếu ý chí, thiếu mục tiêu.
Xem chi tiết
Không bao giờ nói “Tôi biết rồi”

Không bao giờ nói “Tôi biết rồi”

Có cách nào khiến bạn có thể học hỏi để tiến bộ hàng ngày mà không cần dành thời gian đến lớp học? Đó là cách học qua giao tiếp với người khác.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin