“Tôi đã thử và tôi đã thất bại” - điều này nghe có quen không? Nếu doanh nghiệp của bạn gần đây thất bại hoặc đóng cửa, bạn không đơn độc. Năm mươi phần trăm doanh nghiệp mới thất bại trong năm đầu tiên, và 80% thất bại trong năm năm đầu tiên.Thậm chí, có thể bạn đã nộp đơn phá sản. Giống như rất nhiều người khác, bạn đã làm tất cả những gì có thể và sau đó vẫn phải đóng cửa cửa hàng. Bạn sẽ nhận được một công việc trong một thời gian, hoặc có thể thử một cái gì đó mới sau này.
Nhưng điều đó không khiến bạn lung lay đam mê kinh doanh. Bạn biết nó vẫn còn mạnh mẽ. Bạn vẫn mơ ước thành công. Doanh nghiệp bạn đóng cửa có tiềm năng và bạn tin rằng có thể làm cho nó hoạt động trở lại nếu bạn biết cách khởi động lại công việc kinh doanh.
- Các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn.
- Cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thực sự ảnh hưởng đến khách hàng.
- Cách bạn muốn nó ảnh hưởng đến họ.
Năng lượng theo sau sự tập trung và khi bạn hướng năng lượng của mình về phía những suy nghĩ về thất bại. Những niềm tin hạn chế phổ biến khi một doanh nghiệp thất bại bao gồm "Tôi sẽ không bao giờ làm được điều này" hoặc "Tôi không biết mình đang làm gì". Hãy thay đổi những suy nghĩ này thành những niềm tin tiếp thêm sức mạnh như “Tôi xứng đáng được thành công” và “Những người thành công làm việc chăm chỉ”. Hãy hiểu rằng thành công không chỉ đến với một số người nhất định, thành công còn dựa trên những yếu tố tâm lý đằng sau. Bạn phải có ý thức để vượt qua giới hạn niềm tin và thay đổi trạng thái của mình. Khi bạn tập trung sức lực của mình, tâm trí của bạn sẽ làm phần việc còn lại.
Xác định những niềm tin giới hạn của bạn là bước đầu tiên để trau dồi tư duy phát triển và tư duy phát triển là chìa khóa để khởi động lại một doanh nghiệp. Quan điểm cho rằng những người thành công chỉ dựa vào may mắn là một ví dụ điển hình của một tư duy cố định( tư duy tin rằng thành công phụ thuộc vào kỹ năng hoặc năng khiếu mà một người sinh ra, như trí thông minh hay sắc đẹp). Ngược lại, một tư duy phát triển sẽ kết nối thành công với sự chăm chỉ và kiên trì. Thất bại hủy hoại những người có tư duy cố định vì họ tin rằng thành công của họ dựa trên những phẩm chất bẩm sinh mà họ đơn giản là không có. Thất bại sẽ thúc đẩy những người có tư duy phát triển bởi vì họ tin rằng với quyết tâm, thành công chỉ là vấn đề thời gian.
Thất bại dưới bất kỳ hình thức nào cũng mang lại cảm xúc mạnh mẽ. Bạn có thể sợ hãi khi bắt đầu lại công việc kinh doanh. Những loại cảm giác này có thể mất kiểm soát khi mọi thứ trở nên khó khăn. Và điều này có thể một lần nữa đưa doanh nghiệp của bạn đến với thảm họa. Hãy tự hỏi bản thân: "Tôi có kiểm soát được cảm xúc của mình không?". Bạn không muốn đưa ra những quyết định kinh doanh tồi vì bạn cảm thấy tức giận kéo dài hoặc thậm chí cảm giác tội lỗi từ những lần mạo hiểm trước đây của mình. Học cách làm chủ cảm xúc để có thể đưa ra quyết định hợp lý và xây dựng các mối quan hệ cần thiết để khởi động lại công việc kinh doanh của mình. Cảm xúc của bạn không sai hoặc không tốt, nhưng khi bạn kiểm soát được chúng, những trải nghiệm tiêu cực sẽ trở thành điều bạn có thể học hỏi thay vì trở thành những lời nhắc nhở gây tổn thương.
“If you want to take the island, burn your boats” - Đó là cách nói của Tony rằng để đạt được thành công, bạn phải cho mình không có lựa chọn nào khác. Khi bạn nâng cao tiêu chuẩn của mình và biến những điều nên làm thành điều bắt buộc thì mọi hành động sẽ trở nên khả thi. Những người thành công không chỉ được thúc đẩy bởi niềm tin rằng họ xứng đáng có được thành công, mà còn bởi sự quyết tâm bắt buộc phải có được nó. Khi bạn không còn phương pháp nào để rút lui, điều duy nhất bạn có thể làm là mở rộng bức tường thành.
Vượt qua những niềm tin giới hạn của bạn và thay đổi trạng thái của bạn là điều cần thiết để khởi động lại một công việc kinh doanh thất bại. Tuy nhiên, vẫn còn vấn đề là tại sao bạn lại thất bại ngay từ đầu. Câu hỏi đặt ra là bạn đã phân tích việc đóng cửa công việc kinh doanh ban đầu của mình chưa? Tác giả và giám đốc điều hành của Trung tâm Lãnh đạo MIT Hal Gregersen từng nói: “Câu hỏi là câu trả lời.” Hãy gặp gỡ với một nhóm nhỏ, cho dù đó là đối tác kinh doanh của bạn, huấn luyện viên cuộc sống hay một người cố vấn. Dành bốn phút để viết ra những câu hỏi về cách thức và lý do khiến doanh nghiệp của bạn thất bại. Bạn thậm chí có thể dành một chút thời gian để đặt câu hỏi cho chính mình. Bạn sẽ nhận được những hiểu biết sâu sắc có ý nghĩa giúp bạn tập trung năng lượng của mình vào hướng đi đúng đắn.
Khi bạn coi thất bại là kết quả chứ không phải phản ánh năng lực của bạn, bạn có thể phân tích cách thức và lý do nó xảy ra và nhìn nhận nó một cách khách quan. Đây là cách những người thành công sử dụng thất bại như một kinh nghiệm học hỏi. Khi bạn đã đặt những câu hỏi phù hợp, bạn có thể tạo một bản đồ kinh doanh mới kết hợp mọi thứ bạn đã học được. Cho dù bạn đã nhận ra rất nhiều về sự đổi mới chiến lược liên tục hay thất bại do một loạt sai lầm trong hoạt động, hãy chịu trách nhiệm và sử dụng kinh nghiệm của bạn. Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có kết quả lớn khi bạn đặt tất cả chúng lại với nhau.