Mô hình Ma trận Ansoff

13/04/2022 - 779
Vào năm 1957, H. Igor Ansoff đã tạo ra Ma trận Matrix dành cho thị trường sản phẩm. Mô hình này được biết đến nhiều hơn với cái tên Matrix Ma trận Ansoff. Chúng tôi tin rằng đây có thể là mô hình hoạch định chiến lược tiếp thị quan trọng nhất vì nó có thể giúp thiết lập hướng phát triển.
Mô hình Ma trận Ansoff

Ma trận Ansoff là gì?

Ansoff giúp các công ty xem xét các lựa chọn cho sự phát triển của một doanh nghiệp thông qua việc hiển thị các lựa chọn thay thế cho thị trường mới (loại khách hàng) và các loại sản phẩm và dịch vụ. Trong Coaching, rất nhiều nhà huấn luyện cũng đã sử dụng mô hình này như một vũ khí sắc bén để khai thác tiềm năng và mở rộng các góc nhìn mới cho doanh nghiệp. 

Các thành phần Ma trận Matrix

Ma trận cho phép doanh nghiệp xác định các cách để tăng doanh số, dựa trên bốn chiến lược:

Chiến lược Ý nghĩa
1. Chiến lược thâm nhập thị trường

Làm cách nào để bán thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của bạn cho cơ sở khách hàng hiện tại của bạn

2. Chiến lược phát triển thị trường

Làm thế nào để di chuyển vào thị trường mới

3. Chiến lược phát triển sản phẩm

Làm thế nào để phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có của bạn.

4. Chiến lược đa dạng hóa

Làm thế nào để di chuyển vào thị trường mới với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Cách sử dụng Ma trận Matrix

Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, Ma trận Ansoff là một nơi tốt để bắt đầu. Nhìn vào từng chiến lược và quyết định cái nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hãy lưu ý rằng điều này có thể nhiều hơn một chiến lược cùng một lúc. Dưới đây là một số tùy chọn để khám phá:

1. Chiến lược thâm nhập thị trường

Doanh nghiệp của bạn có thể tăng doanh số bán hàng cho khách hàng hiện tại bằng cách thực hiện một hoặc nhiều hành động sau không?

- Giảm khoảng cách đặt hàng.

- Tăng giá trị đơn hàng trung bình

- Thể hiện toàn bộ lựa chọn sản phẩm.

- Tăng hoặc thay đổi giờ mở cửa

- Giảm khoảng cách đặt hàng

- Tăng giá trị đơn hàng trung bình

- Thể hiện toàn bộ lựa chọn sản phẩm.

- Tăng hoặc thay đổi giờ mở cửa.

Amazon đạt được sự thâm nhập thị trường bằng cách đề xuất các sản phẩm bổ sung khi khách hàng đang duyệt.

2. Chiến lược phát triển thị trường

Sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của bạn, bạn có thể xác định thị trường mới dựa trên các yếu tố này không?

Nhân khẩu học

Độ tuổi, giới tính, thu nhập, học vấn, quy mô hộ gia đình, loại hình kinh doanh

Địa lý

Đâu là căn cứ của địa phương, khu vực, quốc gia, quốc tế

Giai đoạn sống

Vừa làm mẹ, vừa về hưu, chuyển nhà

Ngành kinh doanh Sản xuất, bán lẻ, dịch vụ
Tìm kiếm lợi ích

Thời gian phản hồi 3 giờ, dịch vụ cao cấp

Quy mô doanh nghiệp

Nhỏ, trung bình, lớn

3. Chiến lược phát triển sản phẩm

Phát triển sản phẩm mới thường liên quan đến động não hoặc nhu cầu của khách hàng! Sử dụng sơ đồ dưới đây để xác định hành động mà doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện.

- Làm thế nào để tăng hay phát triển số lượng sản phẩm hiện có?

- Điều kiện của thị trường đề xuất là gì?

- Cơ hội hiện tại cho nghiên cứu và phát triển là gì?

- Bạn có nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng?

ma-tran-matrix

Xem xét: Sản phẩm có thể được làm rẻ hơn không? Sản phẩm có thể được sản xuất tại địa phương? Bạn có thể tăng chất lượng? Thay đổi bao bì? Có thể hỏi khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn những gì họ muốn?

Xem xét:

- Sản phẩm có thể được làm rẻ hơn?

- Sản phẩm có thể được thực hiện tại địa phương?

- Bạn có thể tăng chất lượng?

- Thay đổi bao bì?

- Có thể hỏi khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn những gì họ muốn?

4. Chiến lược đa dạng hóa

Đa dạng hóa nói chung là rủi ro cao hơn, hoạt động khen thưởng cao hơn! Nó nói về việc khai thác của bạn

kỹ năng, bí quyết và chuyên môn và chuyển nó thành một sản phẩm mới cho một thị trường mới.

Có hai loại chính:

Đa dạng hóa liên quan

Cơ hội để tăng doanh số trong các nhóm khách hàng tương tự, trong khi vẫn duy trì giá trị thương hiệu của bạn, là các sản phẩm mới nhưng có liên quan:

- Những gì chuyên môn của bạn, bí quyết kỹ thuật của bạn?

- Bạn có thể chuyển sang một thị trường mới với một đề nghị sản phẩm mới bằng cách sử dụng các kỹ năng trong doanh nghiệp không?

Đa dạng hóa không liên quan

Điều này liên quan đến rủi ro lớn hơn và chỉ được thực hiện khi có tiềm năng thu nhập cao từ đầu tư, thường là do công ty bị định giá thấp hoặc gặp khó khăn về tài chính.

Xem xét liệu bạn có một đội ngũ quản lý mạnh với khả năng quản lý các đơn vị kinh doanh đa dạng hay không.

Mẹo áp dụng Anfsoff

Ansoff là một công cụ thiết yếu để lập kế hoạch hàng năm Ma trận Ansoff có lẽ là mô hình tiếp thị được sử dụng nhiều nhất của tôi. Nó cung cấp cho bạn bốn chiến lược chính mà một doanh nghiệp có thể áp dụng. Nó rất dễ sử dụng, vì vậy mẹo thực hành tốt nhất của tôi là sử dụng Ansoff mỗi năm một lần trong doanh nghiệp của bạn để xác định thị trường mới tiềm năng, sản phẩm mới cũng như cơ hội phát triển sản phẩm.

Áp dụng Ansoff cho Chiến lược Digital Marketing

Ma trận Ansoff là một công cụ phân tích hữu ích để đánh giá các chiến lược trực tuyến cũng như trong sơ đồ, lưu ý rằng các tế bào được đảo ngược trong ứng dụng này của Ansoff từ Dave Chaffey, Tiếp thị kỹ thuật số: Chiến lược, triển khai và thực hành ,. Công cụ này có thể giúp các công ty suy nghĩ về cách các kênh trực tuyến có thể hỗ trợ các mục tiêu tiếp thị của họ và cũng đề xuất sử dụng sáng tạo các kênh này để cung cấp sản phẩm mới cho các thị trường mới (các hộp giúp kích thích tư duy ‘ngoài luồng’ thường thiếu với kỹ thuật số Chiến lược tiếp thị).

Về cơ bản, ma trận phát triển sản phẩm và thị trường có thể giúp xác định các chiến lược để tăng khối lượng bán hàng thông qua việc thay đổi những gì được bán (kích thước sản phẩm trên trục hoành) và được bán cho ai (kích thước thị trường trên trục tung). Các mục tiêu cụ thể cần được đặt ra cho doanh số được tạo thông qua các chiến lược này, vì vậy quyết định này liên quan chặt chẽ với mục tiêu của việc thiết lập mục tiêu.

 

Trên đây là kiến thức về ma trận Ansoff, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy comment bên dưới để mình tiện giải đáp. Để tìm hiểu thêm về ActionCOACH, tổ chức huấn luyện doanh nghiệp thành công nhất và lớn nhất trên thế giới, hãy dành chút thời gian đọc thêm tại ĐÂY. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy giá trị tuyệt vời tại ActionCOACH Hanoi West. Đừng quên chia sẻ bài viết để nhiều người khác có cơ hội được xem kiến thức này. Xin cảm ơn!

Có thể bạn quan tâm
6 nấc thang doanh nhân

6 nấc thang doanh nhân

BẠN ĐANG Ở ĐÂU TRONG 6 NẤC THANG DOANH NHÂN? Là một doanh nhân chắc chắn bạn sẽ rất tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của những con người tiên tiến, dám nghĩ dám làm và dám đương đầu với thử thách. Vậy bạn khởi đầu là một doanh nhân như thế nào? Tại sao bạn lại trở thành doanh nhân? Bạn đang ở đâu trên những nấc thang doanh nhân? Hãy dành 3 phút cho bài viết này thôi, bạn sẽ hiểu thêm một ý tưởng hay và ngẫm nghĩ thêm về từ DOANH NHÂN này như thế nào.
Xem chi tiết
Đã đến lúc bạn làm chủ công việc kinh doanh của mình

Đã đến lúc bạn làm chủ công việc kinh doanh của mình

Thông thường, sau mỗi một cuộc biến động kinh tế, thói quen mua hàng và phương thức kinh doanh đều bị thay đổi theo. Đại dịch COVID đã gây thiệt hại cho rất nhiều doanh nghiệp trong thời kỳ bất ổn, mất cân bằng. Chúng ta sẽ tiếp tục ngồi yên chờ sự “bình thường” như trước đây hay tìm kiếm cho mình cơ hội, giải pháp để làm chủ công việc của mình?
Xem chi tiết
Mô hình 7S của McKinsey

Mô hình 7S của McKinsey

Mô hình 7S của McKinsey - McKinsey 7S Model là mô hình được thiết kế bởi Tom Peters và Robert Waterman, có thể áp dụng trong nhiều tình huống mà cần thiết phải tìm hiểu cách các bộ phận khác nhau của một tổ chức hợp tác với nhau. Nó có thể được sử dụng như một công cụ để đưa ra quyết định về chiến lược của công ty trong tương lai.
Xem chi tiết
Bạn đã biết về Testimonial chưa? Khám phá sức mạnh của Testimonial

Bạn đã biết về Testimonial chưa? Khám phá sức mạnh của Testimonial

Trải nghiệm của khách hàng là điều mà các doanh nghiệp đều thực sự chú trọng. Một trong những cách hiệu quả nhất để lắng nghe khách hàng đó là Testimonial ( lời nhận xét của khách hàng sau khi trải nghiệm). Bạn đã biết về Testimonial chưa? Cùng xem sức mạnh của Testimonial trong bài viết dưới đây nhé!
Xem chi tiết
7 bước khởi động lại một doanh nghiệp vừa thất bại

7 bước khởi động lại một doanh nghiệp vừa thất bại

“Thành công không phải là một đường thẳng”. Rất ít người hiểu được nó chính xác ngay trong lần thử đầu tiên - hoặc lần thứ hai hoặc thứ ba. Sự khác biệt giữa những người thành công trong kinh doanh và những người không thành công không nằm ở việc họ thất bại bao nhiêu lần hoặc thất bại tồi tệ như thế nào. Đó là cách họ trở lại nhanh chóng sau những thất bại đó như thế nào.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin