Suy ngẫm những ngày cuối năm

08/11/2021 - 405
Điểm lại vài cột mốc nho nhỏ thật đáng yêu, thấy mình thật sự vĩ đại bởi chính mình cứ lớn hơn mình ngày hôm qua, và khả năng vượt khó của mình ngày càng được dày lên đến nỗi chẳng có thời gian cho bất cứ một nỗi buồn hay sự chán nản nào. Nghĩ lại những điều đã vượt qua, tôi phải cảm ơn tất cả những khó khăn và thử thách vì nó giúp cho mình lớn lên, bản lĩnh hơn và mỗi khi vượt qua nó thì niềm vui chất chứa và ngọt ngào hơn.
Suy ngẫm những ngày cuối năm

Vẻ đẹp thuần khiết
Trong suốt quá trình BNI vận hành, cũng có những mâu thuẫn, hiểu lầm mà không phải mọi trường hợp đều được giải quyết êm thấm và tạo nên sự thấu hiểu toàn diện. Cho nên cũng có những trường hợp thành viên phải rời khỏi tổ chức. Điều đó cũng là dễ hiểu, khi mỗi người là một cá tính khác nhau, hơn nữa doanh nhân lại thường có cá tính mạnh, thích tự do làm theo ý mình, và thậm chí đôi khi tự nhiên ta không thích làm việc với ai đó mà chẳng có lý do cụ thể nào. Và vì thế mà ta cũng rời xa họ. Đó là câu chuyện rất đỗi bình thường, xảy ra thường xuyên ở bất kỳ môi trường, tổ chức nào. Nhưng cũng trong quá trình hoạt động của BNI, có thành viên đã ra đi rồi lại trở về, tái nhập BNI. Lý do của sự trở về, là họ đã thấu hiểu, rằng trong lúc thương trường bên ngoài đảo điên, mọi giá trị cơ bản bị đảo lộn, quá nhiều xung đột và rối ren, thì cộng đồng BNI có thể mang lại cho chính họ và doanh nghiệp của họ những giá trị thuần khiết trong kinh doanh, nét đẹp văn hóa vững bền, những mối quan hệ vừa có thể mang lại lợi ích doanh thu vừa có tình cảm gắn bó hơn ruột thịt, tạo nên sự phát triển mà ở các môi trường khác không có được.


Trong BNI Việt Nam bây giờ, kể cả khi đã trải qua 10 năm hoạt động, thì các thành viên vẫn rất khác nhau. Nhưng với văn hóa của BNI, khi mọi người đều tâm nguyện sâu sắc được giúp đỡ người khác thành công là sứ mệnh của mình, thì họ gắn bó với nhau như máu thịt. Ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu, nhưng điều kỳ lạ và khác biệt, xúc động nhất trong quan hệ giữa các thành viên BNI, là họ đã đủ thấu hiểu đến tầng mức cao, khi họ biết yêu thương cả những điểm yếu của người khác, thấy thú vị với những gì trái khoáy, khác thường của người khác. Bởi họ được trang bị công cụ cho phép nhìn sâu vào bản chất của mỗi người, để thấy được tâm thiện ẩn sau mỗi vẻ ngoài không giống mình, thậm chí trái mắt mình. Mối quan hệ thuần khiết được tôn trọng, và do đó, việc kinh doanh vốn rất đau đầu, căng thẳng trên thương trường, thì nay trở thành một cuộc khám phá kỳ thú mà bạn luôn tự tin có những đồng đội sát cánh sẵn sàng hỗ trợ mình. Bạn được thoải mái bộc lộ bản thân, kể cả những yếu đuối hay đặc điểm bị xã hội đánh giá kém. Bạn biết mình là ai nên bạn không cần tạo những vỏ bọc để che giấu mình. Bởi bạn biết mình luôn được đội nhóm ủng hộ và giúp đỡ để mình phát triển lên cao, hạn chế dần nhược điểm.
“Không giận dữ, không nói xấu người vắng mặt, không bao giờ từ bỏ nhau và từ bỏ mục tiêu chung của tổ chức” – đó là những giá trị cốt lõi, thuần khiết trong quan hệ với nhau mà mỗi thành viên BNI nằm lòng khi sống trong cộng đồng.


Những điều nhìn lại trong đêm giao thừa.
Thế là lại hết một năm. Thời gian của những người đã qua tuổi 40 dường như trôi đi nhanh hơn. Ngoảnh lại, thấy rất nhiều việc tôi và đội ngũ đã làm được trong năm 2016. Thật tự hào về cả những việc không làm bởi nó đánh dấu sự trưởng thành của một người khi ta biết dừng lại chỗ nào là đủ. Bucket List (danh sách mục tiêu) của tôi năm qua đã chính thức gạch đi được 17 mục, và lập tức được thêm vào hơn 20 mục nữa. Một năm nhiều trải nghiệm thành công, sống cuộc sống ý nghĩa và đặc biệt là niềm vui nối tiếp những niềm vui.
Có nhiều khi tôi tự hỏi mình: “Ta là ai mà yêu quá đời này?


Thành tựu lớn nhất của năm 2016 về mặt thể lực là tôi đã biết yêu bản thân hơn một chút, thu xếp được thời gian đi tập GYM, duy trì 2 – 3 buổi/tuần đều đặn suốt cả năm. Về trí lực thì thành tựu lớn và mạnh mẽ hơn rất nhiều, đó là khả năng “ngốn” sách và các thể loại kiến thức mới về quản trị, kinh doanh và lãnh đạo (leadership). Sự kiện cột mốc năm 2016 cần phải kể đến là giải thưởng Rookie of the year – Global 2016 tại Nam Phi dành cho nhà huấn luyện tân binh xuất sắc nhất toàn thế giới. Đây là một sự kiện khiến tôi ngỡ ngàng và rất đáng tự hào cho những nỗ lực không mệt mỏi của bản thân. Ngoài ra, giải thưởng Coach of the year SEA của cá nhân tôi cũng là một niềm vui không nhỏ. Đối với tập thể ActionCOACH Ha Noi West – nơi tôi gắn bó, cũng rất tự hào với giải thưởng The Best Perfomance South East Asia 2015. Đặc biệt BNI Hà Nội 2 chính thức sáu tháng cuối năm 2016 đã nằm trong top 10 vùng mạnh nhất thế giới với hơn 600 thành viên phát triển kinh doanh ổn định, với tổng số tiền từ cơ hội kinh doanh bình quân là hơn 1,8 tỷ đồng/thành viên/năm. Một niềm vui chất ngất nữa là xung quanh tôi lúc nào cũng có rất nhiều anh chị em đồng nghiệp, đội ngũ Giám đốc, Đại sứ của vùng gắn kết, yêu thương và luôn sẵn sàng chia sẻ. Các nhà huấn luyện ActionCOACH Ha Noi West thì đầy mạnh mẽ và phát triển không ngừng. Các bạn nhân viên cũng trưởng thành hàng ngày, đoàn kết và gắn bó với nhau.


Có câu châm ngôn là bạn sẽ chẳng bao giờ thành công được nếu như bạn chỉ có một mình. Tôi thấy câu này thật ngấm. Những năm tới đây, tôi sẽ còn mang cho mình và cộng sự những trái ngọt bởi được trồng trọt và chăm bón trong suốt những năm qua. Mong cho mưa thuận gió hòa, mong cho bình an sẽ tới với tất cả cộng đồng doanh nhân của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm
Vũ trụ thật công bằng

Vũ trụ thật công bằng

“Givers gain” – “Cho là Nhận” chính là triết lý của BNI. Tôi muốn bạn yêu thương tôi, thì trước hết tôi phải dành thời gian cho bạn, chăm sóc bạn, yêu thương bạn trước.
Xem chi tiết
BNI - liên kết cảm xúc diệu kỳ

BNI - liên kết cảm xúc diệu kỳ

Vùng BNI Hà Nội 2 chúng tôi có 600 thành viên, là một cộng đồng doanh nhân rất mạnh. Khi dẫn dắt cộng đồng này, tôi dựa vào nguyên lý cảm xúc chung. Bài học về cảm xúc tôi có thể lĩnh hội từ cộng đồng và những nhà lãnh đạo BNI trên toàn thế giới.
Xem chi tiết
Năng lượng

Năng lượng

Có lần, một chapter bị suy yếu, thành viên dần bỏ đi, sụt giảm năng lượng… Ban điều hành tìm đến tôi kêu cứu. Câu hỏi lớn họ đặt ra là, họ phải làm thế nào để tái cấu trúc chapter, không để chapter phải đóng cửa?
Xem chi tiết
Một trải nghiệm đầy nước mắt

Một trải nghiệm đầy nước mắt

Làm DnA có thú vị không? Câu trả lời của tôi là “Có!”. Nhưng bên cạnh đó còn có những trải nghiệm khiến ta giàn giụa nước mắt. Nước mắt rồi sẽ khô đi, BNI thì đang phát triển mạnh mẽ, nhưng còn lá thư này, được viết lúc nước mắt vừa ráo khô, thì tôi muốn giữ lại mãi mãi…
Xem chi tiết
Khi thiện chí giúp đỡ bị từ chối

Khi thiện chí giúp đỡ bị từ chối

Ai cũng hiểu sự “giúp đỡ” về bản chất là tốt. Nhưng giúp đỡ ai, ai cần sự giúp đỡ, giúp đỡ như thế nào để có hiệu quả thì trong thực tế lại là một câu chuyện hết sức thú vị.
Xem chi tiết
Nhảy vào khó khăn và vượt qua những dèm pha

Nhảy vào khó khăn và vượt qua những dèm pha

Tôi được thông báo chapter V. gặp trục trặc. Lại xung đột và rơi nước mắt khi chính Giám đốc hỗ trợ của chapter bị thành viên “mời khéo” ra khỏi chapter. Họ không muốn vị Giám đốc này “nuôi” họ nữa. Họ đề nghị tôi đến giúp họ.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin