THEORY OF CONSTRAINTS (TOC) - LÝ THUYẾT VỀ CÁC RÀNG BUỘC

06/09/2022 - 1025
Lý thuyết về các ràng buộc (Theory of constraints - TOC) thông qua thành ngữ chung "một chuỗi không mạnh hơn liên kết yếu nhất". TOC là một phương pháp quản lý nguồn lực do vấn đề khan hiếm một số nguồn lực quan trọng, được đề cập trong Project Resource Management.
THEORY OF CONSTRAINTS (TOC)  - LÝ THUYẾT VỀ CÁC RÀNG BUỘC

Theory of constraints (TOC - Lý thuyết về các ràng buộc) là gì?

Lý thuyết về các ràng buộc (Theory of constraints - TOC) về cơ bản nói rằng một số lượng nhỏ các ràng buộc có thể ngăn cản bất kỳ hệ thống quản lý nào đạt được nhiều mục tiêu hơn. Luôn có ít nhất một ràng buộc và TOC sử dụng quy trình tập trung để xác định Theory of constraints và tái cấu trúc phần còn lại của tổ chức xung quanh nó.

Theory of constraints thông qua thành ngữ chung "một chuỗi không mạnh hơn liên kết yếu nhất". Điều này có nghĩa là các quy trình, tổ chức,… dễ bị tổn thương bởi vì người hoặc bộ phận yếu nhất luôn có thể làm hỏng hoặc phá vỡ chúng hoặc ít nhất là ảnh hưởng xấu đến kết quả. Lý thuyết về các ràng buộc Theory of constraints hoạt động để tìm liên kết đó và giảm bớt lỗ hổng của nó. Điều này áp dụng cho các quy trình, tổ chức, từng thành viên nhóm, bất cứ ai hoặc bất kỳ điều gì là một rủi ro của việc hoàn thành dự án thành công.

Lịch sử của Theory of constraints

Lý thuyết về các ràng buộc (Theory of constraints- TOC) là một triết lý quản lý tổng thể được giới thiệu bởi Eliyahu M. Goldratt trong cuốn sách năm 1984 của ông có tựa đề Mục tiêu (The Goal), nhằm giúp các tổ chức liên tục đạt được mục tiêu của họ. Goldratt tập trung lý thuyết của mình vào quản lý dự án [link] với một cuốn sách khác tên là Critical Chain, được phát hành năm 1997. Nhưng ý tưởng này có lịch sử lâu đời hơn. Một khái niệm tương tự đã được phát triển ở Đức vào đầu những năm 1960 bởi Wolfgang Mewes.

Đó không phải chính xác là lý thuyết về các ràng buộc (Theory of constraints) nhưng gần với các điểm chính của nó là tập trung vào lý thuyết nút thắt cổ chai, đó là một cách khác để nói về các ràng buộc.

Giả định chính của Theory là gì

Các giả định chính của Theory là gì? Là một tổ chức có thể được quản lý bằng cách đo lường ba điều: Thông lượng (Throughput), Chi phí hoạt động (Operational Expense) và Đầu tư (Investment); cùng nhau chúng được gọi là kế toán thông lượng (throughput accounting).

  • Thông lượng (Throughput): Tốc độ mà hệ thống tạo ra các đơn vị mục tiêu (hoặc tiền) thông qua doanh số
  • Chi phí hoạt động (Operational Expense): Tiền chi tiêu khi tạo các đơn vị mục tiêu
  • Đầu tư (Investment): Tất cả số tiền được đầu tư vào hệ thống (hàng tồn kho, máy móc,…)

Tuy nhiên, trước khi đạt được bất kỳ mục tiêu nào, có những điều kiện phải được đáp ứng. Thông thường, đây là những điều kiện như an toàn, chất lượng, nghĩa vụ pháp lý,… Đối với hầu hết các doanh nghiệp, mục tiêu chính là tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, đối với nhiều tổ chức và doanh nghiệp phi lợi nhuận, kiếm tiền là điều kiện cần thiết để theo đuổi mục tiêu. Cho dù đó là mục tiêu hay điều kiện cần thiết, hiểu cách đưa ra quyết định tài chính hợp lý dựa trên thông lượng, chi phí hoạt động và đầu tư là một yêu cầu quan trọng.

Quá trình tập trung (Focusing Process) là gì?

Nếu ít nhất một ràng buộc là hạn chế sự thành công của một dự án, thì giải pháp rõ ràng là xác định ràng buộc đó. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn loại bỏ tất cả các ràng buộc, dự án cũng chưa chắc thành công. Luôn có những rủi ro tồn tại. Tuy nhiên nếu bạn có thể loại bỏ những ràng buộc, thì con đường dẫn đến thành công rõ ràng hơn nhiều.

Quá trình tập trung là công cụ mà theo đó các ràng buộc có thể được tìm thấy và được xử lý. Những gì Quá trình tập trung thực sự làm là cung cấp một lộ trình để xử lý các ràng buộc một khi nó đã được phát hiện. Đây là một quá trình 5 bước.

Ràng buộc Theory of constraints là gì

Lý thuyết về các ràng buộc sử dụng một quá trình được gọi là Năm bước tập trung để xác định và loại bỏ các Theory of constraints (nghĩa là các nút thắt cổ chai).

Năm bước tập trung (Five Focusing Steps) được mô tả thêm như bên dưới:

1. Nhận định

Xác định các Theory of constraints hiện tại (từng cấu phần đơn lẻ của quy trình mà giới hạn tốc độ đạt được mục tiêu).

2. Khai thác

Thực hiện các cải tiến nhanh chóng cho thông lượng của ràng buộc bằng cách sử dụng các nguồn lực hiện có (nghĩa là tận dụng tối đa những gì bạn có).

3. Phụ thuộc

Xem xét tất cả các hoạt động khác trong quy trình để đảm bảo rằng chúng được liên kết và thực sự hỗ trợ các nhu cầu của ràng buộc.

4. Nâng

Nếu ràng buộc vẫn tồn tại, hãy xem xét những hành động tiếp theo có thể được thực hiện để loại bỏ nó. Thông thường, các hành động được tiếp tục ở bước này cho đến khi Theory of constraints đã bị phá vỡ. Trong một số trường hợp, có thể cần đầu tư vốn.

5. Lặp lại

Năm bước tập trung (Five Focusing Steps) là một chu kỳ cải tiến liên tục. Do đó, một khi một ràng buộc được giải quyết, các ràng buộc tiếp theo sẽ được xử lý ngay lập tức. Bước này là một lời nhắc nhở đừng bao giờ trở nên tự mãn - cần tích cực cải thiện các Theory of constraints hiện tại và sau đó ngay lập tức chuyển sang các ràng buộc tiếp theo.

Năm bước này được sử dụng để đảm bảo rằng luôn có những cải tiến và những nỗ lực đó được tập trung vào các ràng buộc Theory of constraints của dự án.

Có thể bạn quan tâm
5 phương pháp kéo dài vòng đời sản phẩm

5 phương pháp kéo dài vòng đời sản phẩm

Để có được một sản phẩm thành công, doanh nghiệp cần biết cách kéo dài giai đoạn tăng trưởng và trưởng thành của sản phẩm, cũng như đẩy lùi giai đoạn thoái trào. Vậy làm thế nào để kéo dài vòng đời sản phẩm? Có 5 giải pháp hữu hiệu dành cho bạn:
Xem chi tiết
Product Life Cycle là gì? Khái Niệm Vòng Đời Sản Phẩm Trong Marketing

Product Life Cycle là gì? Khái Niệm Vòng Đời Sản Phẩm Trong Marketing

Product Life Cycle – Vòng đời sản phẩm là một khái niệm vô cùng quan trọng trong Marketing. Thuật ngữ này miêu tả quy trình của sản phẩm, bắt đầu từ thời điểm mới thai nghén ý tưởng cho tới khi nó rời khỏi kệ hàng. Không phải sản phẩm nào cũng đi đến giai đoạn lụi tàn cuối cùng. Vòng đời của sản phẩm đó có thể kéo dài và tiếp tục phát triển trong dài hạn.
Xem chi tiết
Những thách thức trên con đường tiến tới IPO

Những thách thức trên con đường tiến tới IPO

Các doanh nhân luôn mơ ước đưa công ty lên IPO như một hồi chuông trên sàn giao dịch chứng khoán về lần đầu phát hành cổ phiếu. Tuy nhiên, để làm được điều tuyệt vời đó, trước khi IPO doanh nghiệp, các giám đốc điều hành sẽ sớm gặp phải một số vấn đề thực tế. Có những thách thức sau công ty IPO thường xuyên phải đối mặt, các level C trong doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chuyển nhượng cổ phần.
Xem chi tiết
Mô hình 8 bước thay đổi một tổ chức của KOTTER

Mô hình 8 bước thay đổi một tổ chức của KOTTER

Chúng ta đang sống ở một thế giới nơi “kinh doanh vẫn thay đổi bình thường như rác ở ngoài đường”. Mọi tổ chức đều phải trải qua những giai đoạn thay đổi để thích ứng với môi trường xung quanh đầy biến động. Cho dù bạn xem xét thay đổi nhỏ với một hoặc hai quy trình hay thay đổi cả một hệ thống trong một tổ chức, bạn thường cảm thấy không thoải mái và sợ hãi bởi những thách thức.
Xem chi tiết
Mô hình chiến lược năng lực khác biệt của John kay

Mô hình chiến lược năng lực khác biệt của John kay

Chiến lược năng lực khác biệt của John Kay là một lý thuyết chiến lược bổ sung cho sự hiểu biết về bản chất của lợi thế cạnh tranh bền vững trong kinh doanh.
Xem chi tiết
5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 2)

5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 2)

Sau khi tìm hiểu và trải qua cấp độ 0 và 1 của 5 cấp độ của doanh nhân, tôi hy vọng bạn đã học được rất nhiều điều qua việc phát triển từ Cấp độ 1 với những khái niệm như tầm nhìn, danh tính, mục tiêu, sơ đồ vị trí, tuyên ngôn định vị, chỉ số hiệu suất và hệ thống tuyển dụng. Vì vậy, chúng ta hãy đi lên nấc thang tiếp theo trên hành trình trở nên giàu có với Cấp độ 2 - Người quản lý.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin