Những thách thức trên con đường tiến tới IPO

18/08/2022 - 513
Các doanh nhân luôn mơ ước đưa công ty lên IPO như một hồi chuông trên sàn giao dịch chứng khoán về lần đầu phát hành cổ phiếu. Tuy nhiên, để làm được điều tuyệt vời đó, trước khi IPO doanh nghiệp, các giám đốc điều hành sẽ sớm gặp phải một số vấn đề thực tế. Có những thách thức sau công ty IPO thường xuyên phải đối mặt, các level C trong doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chuyển nhượng cổ phần.
Những thách thức trên con đường tiến tới IPO

Xem thêm: Điều kiện để các công ty thực hiện IPO

Quả thực, đưa công ty lên sàn thành công đó là một vinh quang, nhưng cần rất nhiều kế hoạch đã làm việc chăm chỉ thì mới có thể giành được vương miện. Khi lập kế hoạch đưa công ty của bạn ra đại chúng, điều quan trọng là phải lập bản đồ quan hệ giữa của nhà đầu tư đối với thương hiệu / công ty và tạo ra một quảng cáo phù hợp, hấp dẫn và có giá trị cho tất cả các bên liên quan. Sau đó, tiến hành thẩm định và soạn thảo một lộ trình thích hợp về việc xử lý tất cả các yêu cầu tuân thủ gia tăng sau IPO. Thêm nữa, bạn với tư cách là level C trong doanh nghiệp cũng cần cân nhắc lại rằng sẽ có những trách nhiệm và hạn chế mới có thể xảy ra đối với ban lãnh đạo sau IPO, và những điều này cần được đánh giá thích hợp trước khi tiến hành IPO.

Xem xét các quy định

Các quy định điều chỉnh hoạt động của các công ty đại chúng là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt đáng kể trong cách thức xử lý các công ty đại chúng và tư nhân. Công ty sẽ được yêu cầu tuân thủ các quy trình tuân thủ nội bộ sâu rộng, nộp báo cáo tài chính, chấp nhận kiểm toán hiệu quả tài chính của các bên thứ ba độc lập và tuân thủ các quy tắc hoạt động không còn là một công ty là một doanh nghiệp tư nhân độc lập, sở hữu chặt chẽ.

Lên kế hoạch chi tiết về nhân sự và thực thi 

Khi công ty quyết định IPO, điều cần làm đó là phải xây dựng đội ngũ phù hợp để ra công chúng; việc lựa chọn các nhà quản lý chính có năng lực và các chủ ngân hàng thương mại là điều bắt buộc. Trong quá trình chuẩn bị kỹ thuật, không nên bỏ qua việc đánh giá các địa điểm niêm yết có thể có và kiểm tra tính đủ điều kiện đối với các sàn giao dịch tương ứng. Phần khó nhất là tái cấu trúc nội bộ doanh nghiệp. Các công ty thường không lập kế hoạch tái cấu trúc nội bộ hiệu quả trước khi IPO. Cần tái cấu trúc để nâng cao định giá công ty / thương hiệu / cổ phiếu, mở đường cho việc quản lý tuân thủ dễ dàng hơn trong tương lai, tổ chức cơ cấu vốn hiện có, trình bày tốt hơn và minh bạch hơn trong báo cáo tài chính.

Việc xác định và bổ nhiệm các giám đốc độc lập là rất quan trọng; trong hội đồng quản trị công ty, những giám đốc này thường được coi là tiền thân của các cổ đông. Họ có trách nhiệm ủy thác, điều quan trọng trong quản trị công ty. Bởi vì các giám đốc độc lập đóng một vai trò quan trọng như vậy, các cố vấn ủy nhiệm đưa ra các khuyến nghị biểu quyết sẽ xem xét các quyết định liên quan đến việc đề cử và tái bổ nhiệm của họ một cách chặt chẽ hơn. Nếu công ty của bạn gặp khó khăn về vấn đề nhân sự hay thực thi, hãy gặp gỡ những nhà huấn luyện doanh nghiệp tại chương trình huấn luyện nhà lãnh đạo hay 6 bước xây dựng doanh nghiệp hiệu quả của ActionCOACH Hanoi West để tìm được lời giải đáp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Quyết định định giá IPO

Nhiều nhà đầu tư tham gia vào các đợt IPO không biết về quá trình xác định giá trị của một công ty. Họ cần phải thuê người để xác định giá trị của công ty và cổ phiếu của nó trước khi chúng được niêm yết trên sàn giao dịch. Điều quan trọng là phải hiểu ảnh hưởng của P/E (Price to Earning ratio) giá trên thu nhập tương đương (được chọn dựa trên các thông số khác nhau, tức là ngành, đặc điểm doanh thu, giá trị sổ sách và lợi nhuận trên giá trị ròng) đối với việc định giá IPO. Tỷ lệ P/E là một trong những thước đo thường được sử dụng nhất để xác định giá trị tương đối của một cổ phiếu giữa các nhà đầu tư và nhà phân tích. Tỷ lệ AP/E là một công cụ có thể được sử dụng để xác định xem một cổ phiếu được định giá quá cao hay được định giá thấp hơn.

Mặc dù IPO thành công sẽ dẫn đến một khoản tiền mặt lớn, nhưng những người sáng lập công ty nên cân nhắc sự đánh đổi. Sau đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng thành công của công ty, đội ngũ quản lý sẽ buộc phải dành nhiều thời gian và nguồn lực hơn để tuân thủ chế độ quy định. Trong giai đoạn trước khi ra mắt, việc đánh giá các địa điểm có thể niêm yết phải được thực hiện chi tiết. Một thách thức khác là xác định thời điểm thị trường không thể quyết định IPO khi thị trường đi xuống; tâm lý nhà đầu tư cần được ghi nhớ trước khi chốt ngày ra mắt, ngày công bố báo chí, v.v.

Lời khuyên khi thực hiện IPO

Để thực hiện IPO hiệu quả cần:

- CEO, CFO cần chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các bước đi của công ty, hiểu rõ về quy định, luật pháp.

- Cần đảm bảo kiểm soát về chi phí, thủ tục kế toán sau khi thực hiện IPO vì sẽ tăng lên 3 – 4 lần để tránh ảnh hưởng đến nguồn thu của công ty.

- Tìm hiểu kỹ về Executive Coach: chương trình hỗ trợ chuyên biệt giúp người điều hành doanh nghiệp có được thông tin, nghiệp vụ, thái độ để hoàn thiện và phát triển doanh nghiệp của mình. Executive Coach tập trung vào việc xây dựng kể hoạch chiến lược cũng như năng lực lãnh đạo của người làm chủ thay vì tìm kiếm những chiến lược tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Chính vì thế, Executive Coach lag chương trình dành cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. 

- Cần có sự chấp thuận & thông qua hội đồng cổ đông.

Cần có sự huấn luyện từ những chuyên gia hàng đầu  

- Có chiến lược sử dụng nguồn vốn & chiến lược phát triển công ty phù hợp.

Doanh nghiệp của bạn có kế hoạch thực hiện IPO không? Hãy xác định tinh thần rằng khi đi vào chi tiết ta sẽ có rất nhiều việc phải làm. Và nếu gặp bất kỳ thắc mắc hay khó khăn nào hãy liên hệ với Coach Nancy Quyên, gặp những nhà huấn luyện của ActionCOACH Hanoi West để đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất. Hi vọng bài viết đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Có thể bạn quan tâm
Mô hình 8 bước thay đổi một tổ chức của KOTTER

Mô hình 8 bước thay đổi một tổ chức của KOTTER

Chúng ta đang sống ở một thế giới nơi “kinh doanh vẫn thay đổi bình thường như rác ở ngoài đường”. Mọi tổ chức đều phải trải qua những giai đoạn thay đổi để thích ứng với môi trường xung quanh đầy biến động. Cho dù bạn xem xét thay đổi nhỏ với một hoặc hai quy trình hay thay đổi cả một hệ thống trong một tổ chức, bạn thường cảm thấy không thoải mái và sợ hãi bởi những thách thức.
Xem chi tiết
Mô hình chiến lược năng lực khác biệt của John kay

Mô hình chiến lược năng lực khác biệt của John kay

Chiến lược năng lực khác biệt của John Kay là một lý thuyết chiến lược bổ sung cho sự hiểu biết về bản chất của lợi thế cạnh tranh bền vững trong kinh doanh.
Xem chi tiết
5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 2)

5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 2)

Sau khi tìm hiểu và trải qua cấp độ 0 và 1 của 5 cấp độ của doanh nhân, tôi hy vọng bạn đã học được rất nhiều điều qua việc phát triển từ Cấp độ 1 với những khái niệm như tầm nhìn, danh tính, mục tiêu, sơ đồ vị trí, tuyên ngôn định vị, chỉ số hiệu suất và hệ thống tuyển dụng. Vì vậy, chúng ta hãy đi lên nấc thang tiếp theo trên hành trình trở nên giàu có với Cấp độ 2 - Người quản lý.
Xem chi tiết
5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 0,1)

5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 0,1)

Như chúng ta đã biết , 80% doanh nghiệp thất bại trong vòng năm năm đầu khởi nghiệp. Tôi nghĩ con số này là đúng, nhưng tôi muốn bạn nhớ rằng: Hầu hết các doanh nghiệp thất bại không phải vì người chủ sở hữu không làm việc chăm chỉ hay vì họ muốn thất bại, mà đơn giản là vì họ không biết phải làm gì. Doanh nghiệp thất bại vì người chủ sở hữu chưa bao giờ vượt qua Cấp độ 2 trong Năm cấp độ của doanh nhân, và trong hầu hết các trường hợp là vì người chủ sở hữu đặt mình nằm ngoài luật chơi.
Xem chi tiết
6 cách tăng thêm số lượng giao dịch - chìa khóa giữ chân khách hàng

6 cách tăng thêm số lượng giao dịch - chìa khóa giữ chân khách hàng

Khi bạn xem xét sự tăng trưởng kinh doanh, bạn có thể nghĩ rằng “khách hàng mới” là chìa khóa thành công. Tuy nhiên việc tiếp thị với nhóm khách hàng hiện tại của bạn còn quan trọng hơn thế nữa. Tăng thêm số lần giao dịch - khiến khách hàng chi nhiều tiền hơn và đương nhiên là chi phí tiếp thị sẽ thấp hơn rất nhiều.
Xem chi tiết
Học cách quản lý thời gian hiệu quả

Học cách quản lý thời gian hiệu quả

Những người thành công đều là những người tài ba trong việc quản lý thời gian. Vậy quản lý thời gian là gì, nó ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp và cuộc sống của bạn, làm thế nào để ta có thẻ quản lý thời gian một cách hiệu quả. Hãy cùng xem bài viết dưới đây.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin