Mô hình chiến lược năng lực khác biệt của John kay

05/07/2022 - 631
Chiến lược năng lực khác biệt của John Kay là một lý thuyết chiến lược bổ sung cho sự hiểu biết về bản chất của lợi thế cạnh tranh bền vững trong kinh doanh.
Mô hình chiến lược năng lực khác biệt của John kay

- Trong một thị trường hiệu quả, giá cả luôn phản ánh giá trị thực của sản phẩm hay dịch vụ?

- Tại sao có một số công ty có khả năng đưa ra mức giá cao hơn đối với những sản phẩm có vẻ tương đồng?

- Những công ty này đã tạo ra giá trị gia tăng cao hơn như thế nào?

- Tại sao một số công ty lại có thể phục vụ hiệu quả hơn những công ty khác hay chỉ đơn giản là nhà cung cấp được ưa thích?

Lý thuyết dựa trên nguồn lực nhìn nhận công ty như một tập hợp các tài sản và năng lực. Trong nền kinh tế hiện đại, hầu hết các tài sản và năng lực đều là vô hình, sự thành công của các tập đoàn dựa trên năng lực khác biệt. Năng lực khác biệt có những thuộc tính không thể sao chép bởi các công ty khác nên cho phép công ty tạo ra lợi nhuận kinh tế trên trung bình. Những năng lực khác biệt cho phép công ty tạo ra lợi thế cạnh tranh. Trong quá trình tái định nghĩa chiến của của công ty nhằm mở rộng nhận thức về các nguồn lợi tạo ra lợi thế cạnh tranh và tìm cách duy trì chúng. Khi đó mô hình chiến lược năng lực khác biết của Kay có thể sử dụng.

Ba năng lực khác biệt liên quan cho phép công ty có được lợi thế cạnh tranh

1.      Cấu trúc (Architecture)


Là mạng lưới các mối quan hệ bên trong (người lao động) hoặc bên ngoài tổ chức (nhà cung cấp, khách hàng).Cấu trúc có thể làm gia tăng giá trị tri thức và thông lệ của tổ chức. Trong mô hình năng lực khác biệt, những năng lực này cho phép:

–          Tạo ra và lưu các tri thức của tổ chức

–          Trao đổi và thông tin dễ dàng giữa các thành viên

–          Thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên

–          Áp dụng nhanh chóng và linh hoạt

Tri thức của tổ chức là một sản phẩm, một dịch vụ hay một quy trình cụ thể là sản phẩm của các giá trị xã hội và thương mại. Các giá trị này phát triển trong một thời gian dài của tổ chức không dễ dàng được tạo ra hay bị thay đổi

Các năng lực khác biệt lưu lại trong các giao kết quan hệ thể hiện một mối quan tâm chung nhằm thu được lợi ích cho tổ chức.

Xem thêm: Mô hình Ma trận Ansoff

2. Danh tiếng


Là phương thức truyền tải thông tin mạnh mẻ nhất tới người tiêu dùng.Khi người mua tìm kiếm hàng hóa và dịch vụ, người bán muốn cho thấy chất lượng của sản phẩm và bắt đầu một chuỗi giao dịch và từ đó thiết lập quan hệ.

Nếu người bán đã có danh tiếng, sẽ giúp đảm bảo chất lượng cao với người mua. Danh tiếng được thiết lập theo thời gian thông qua:

–          Trãi nghiệm của bản thân người tiêu dùng;

–          Dấu hiệu chất lượng

–          Bản thuyết minh và dùng miễn phí

–          Bảo hành hoặc bảo đảm sử dụng

–          Giới thiệu truyền miệng, khuyến mãi, đòn bẩy thương hiệu

–          Kết hợp danh tiếng và xác nhận của người nổi tiếng

–          Tăng thêm danh tiếng khi đã được thiết lập

–          Một danh tiếng tốt không cần nhiều nguồn lực để duy trì miễn là chất lượng nền tảng không có sự thỏa hiệp.

Xem thêm: Đã đến lúc bạn làm chủ công việc kinh doanh của mình

3. Đổi mới sáng tạo


Trong mô hình năng lực khác biệt, năng lực này hiếm khi thành công trong việc trở thành lợi thế cạnh tranh, khiếm khuyết này bắt nguồn từ ba vấn đề:

–          Chi phí và tính không rõ ràng của quá trình đổi mới

–          Quản lý sự đổi mới

–          Phân bố hợp lý tiền thưởng

Quá trình đổi mới tốn kém và rủi ro, khó chắc chắn được rằng nhu cầu đối với sản phẩm sẽ được duy trì và liệu cạnh tranh trên thị trường có tăng lên hay không. Chiến lược này đòi hỏi công ty phải có đủ danh tiếng khi thể hiện cam kết theo đuổi và không lùi bước.

Như vậy, sử dụng cấu trúc của Kay để xác định các năng lực đặc biệt cho phép nhà quản lý nắm bắt sâu sắc hơn về những thành công và thất bại trong lịch sử công ty. Nó cũng có thể giúp ích cho việc nắm bắt những giá trị hiện có, khác với những giá trị mong muốn để làm tăng năng lực cạnh tranh.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa làm tốt vấn đề này, hãy liên hệ với coach Nancy Ngô Thị Bích Quyên, và Firm ActionCOACH Hanoi West, những nhà huấn luyện luyện hàng đầu thế giới sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu. Hi vọng bài viết đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Hẹn gặp lại bạn!

Có thể bạn quan tâm
Mô hình chiến lược năng lực khác biệt của John kay

Mô hình chiến lược năng lực khác biệt của John kay

Chiến lược năng lực khác biệt của John Kay là một lý thuyết chiến lược bổ sung cho sự hiểu biết về bản chất của lợi thế cạnh tranh bền vững trong kinh doanh.
Xem chi tiết
5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 2)

5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 2)

Sau khi tìm hiểu và trải qua cấp độ 0 và 1 của 5 cấp độ của doanh nhân, tôi hy vọng bạn đã học được rất nhiều điều qua việc phát triển từ Cấp độ 1 với những khái niệm như tầm nhìn, danh tính, mục tiêu, sơ đồ vị trí, tuyên ngôn định vị, chỉ số hiệu suất và hệ thống tuyển dụng. Vì vậy, chúng ta hãy đi lên nấc thang tiếp theo trên hành trình trở nên giàu có với Cấp độ 2 - Người quản lý.
Xem chi tiết
5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 0,1)

5 cấp độ của doanh nhân (cấp độ 0,1)

Như chúng ta đã biết , 80% doanh nghiệp thất bại trong vòng năm năm đầu khởi nghiệp. Tôi nghĩ con số này là đúng, nhưng tôi muốn bạn nhớ rằng: Hầu hết các doanh nghiệp thất bại không phải vì người chủ sở hữu không làm việc chăm chỉ hay vì họ muốn thất bại, mà đơn giản là vì họ không biết phải làm gì. Doanh nghiệp thất bại vì người chủ sở hữu chưa bao giờ vượt qua Cấp độ 2 trong Năm cấp độ của doanh nhân, và trong hầu hết các trường hợp là vì người chủ sở hữu đặt mình nằm ngoài luật chơi.
Xem chi tiết
6 cách tăng thêm số lượng giao dịch - chìa khóa giữ chân khách hàng

6 cách tăng thêm số lượng giao dịch - chìa khóa giữ chân khách hàng

Khi bạn xem xét sự tăng trưởng kinh doanh, bạn có thể nghĩ rằng “khách hàng mới” là chìa khóa thành công. Tuy nhiên việc tiếp thị với nhóm khách hàng hiện tại của bạn còn quan trọng hơn thế nữa. Tăng thêm số lần giao dịch - khiến khách hàng chi nhiều tiền hơn và đương nhiên là chi phí tiếp thị sẽ thấp hơn rất nhiều.
Xem chi tiết
Học cách quản lý thời gian hiệu quả

Học cách quản lý thời gian hiệu quả

Những người thành công đều là những người tài ba trong việc quản lý thời gian. Vậy quản lý thời gian là gì, nó ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp và cuộc sống của bạn, làm thế nào để ta có thẻ quản lý thời gian một cách hiệu quả. Hãy cùng xem bài viết dưới đây.
Xem chi tiết
10 bước để ra mắt sản phẩm mới thành công

10 bước để ra mắt sản phẩm mới thành công

Thường khi bàn đến việc ra mắt sản phẩm thì điều này cũng đồng nghĩa với việc: Bạn/công ty bạn đã có sản phẩm trong tay rồi. Hoặc ít nhất thì cũng đã có định hình về sản phẩm mới rồi. Nhưng liệu bạn đã biết làm sao để màn “chào sân”- ra mắt sản phẩm mới thành công?
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin