Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 1)

09/11/2021 - 443
Làm Chủ tịch chapter chưa bao giờ dễ dàng. Làm Chủ tịch chapter chẳng bao giờ thôi thách thức. Làm Chủ tịch chapter chỉ dành cho những ai mong muốn thử sức mình trong vai trò của người lãnh đạo. Nếu bạn không muốn trở thành người lãnh đạo có sức ảnh hưởng đến người khác, vị trí Chủ tịch không phải là chỗ dành cho bạn.
Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 1)

Tôi nhận lời làm Chủ tịch chapter Pioneer khoảng tháng 4/2011. Bây giờ nghĩ lại tôi cảm ơn bạn Đinh Thái Sơn đã trao cho tôi cơ hội này. Trân trọng cảm ơn các anh chị thành viên BNI Pioneer luôn kề vai sát cánh và chung một mục tiêu hành động.Thời gian đầu, tôi đọc gần như thuộc lòng tài liệu duy nhất bạn ấy bàn giao lại là kịch bản 20 bước của cuộc họp. BNI hồi đó đơn sơ, tài liệu gần như không có gì. Tôi cũng không rõ lý do là gì nhưng chắc chắn bây giờ các thành viên BNI thuận lợi hơn gấp nhiều lần vì chúng ta có BNI mobile app, tính năng của BNI connect global cực kỳ tốt, lại được hợp nhất với anh khổng lồ Google nên tha hồ tiện lợi, chỉ cần đưa đầy đủ thông tin của thành viên lên BNIC là có thể tìm thấy ở Google liền. Vậy là tham gia vào BNI được đứng trên vai người khổng lồ, các thành viên được tìm thấy nhau và kết nối mạnh mẽ trên toàn thế giới.


Trở lại với câu chuyện làm Chủ tịch của tôi. Thường trên cuộc đời của mình, có những thứ đã trải qua nếu được chọn lựa ít người chọn lại lần nữa. Nhưng riêng trải nghiệm làm Chủ tịch chapter nếu được lựa chọn lại tôi vẫn xin được làm lại vị trí này. Sẽ không thể nào tưởng tượng nổi nếu như chỉ với thời gian sáu tháng, bạn trưởng thành, thay đổi, lớn lên và đặc biệt là tự mình cảm thấy bao dung hơn bao giờ hết. Tôi đã đọc thuộc lòng kịch bản 20 bước, hôm nào trước khi đi họp cũng lẩm bẩm suốt buổi tối. Hồi đó cậu con trai thứ hai còn nhỏ, chạy lũn cũn trong nhà, chưa biết chữ nhưng bảo mang cho mẹ tài liệu có chữ BNI là nó có thể chạy ra tủ kéo cánh cửa và mang lại cho mẹ. Nhưng có vẻ dường như là không đủ. Sau khoảng một tháng tôi nhận nhiệm vụ, anh Hồ Quang Minh cùng với em Jenifer từ VP BNI trong Sài Gòn ra hướng dẫn Ban LT. Lúc này tôi được nhận thêm cuốn Chapter master plan. 


Thế là bắt đầu mang về đọc lấy đọc để, đọc hết trang này qua trang khác, nào câu chuyện vườn hồng của chị Beth vợ của ngài Ivan Misner, nào là cách tính traffic light đèn xanh đèn vàng, rồi tôi bị cuốn hút vào cái phần 46 phương pháp làm cho buổi họp sinh động của BNI.
Nói gì thì nói, rất nhiều thành viên cũng nói với tôi là tại sao BNI lại cứ lặp đi lặp lại cái quy trình này, nó rất nhàm chán… và rất nhiều thành viên góp ý kiến nên thay phần này, cắt bớt phần khác đi, cho thêm ca nhạc vào, hoặc là chia sẻ về thuế, về thị trường ngoại hối…Tôi thì kiên định với sự nhận thức của mình về BNI, nên tôi hướng thành viên vào các hoạt động khác làm cho buổi họp vui vẻ hơn. Thật tuyệt vời làm sao khi mình áp dụng đúng những điều đã được ghi trong cuốn cẩm nang Chủ tịch.


Tôi bắt đầu suy nghĩ, thông báo với thành viên là tuần tới chúng ta cần chuẩn bị gì cho phần 60 giây (phát biểu về sản phẩm dịch vụ hàng tuần). Các thành viên lúc đầu cũng chưa mấy hào hứng với việc này vì chưa trải nghiệm, nhưng tôi kiên trì… Tuần thứ nhất, tôi áp dụng cách vẽ về điều gì là biểu tượng của doanh nghiệp của bạn. Tôi cũng biết thế nào các anh chị cũng sẽ quên không mang giấy, bút màu nên mặc dù đã được nhắc nhưng tôi vẫn tự mang theo một ít. Thế là, thực sự doanh nhân nhà mình cực kỳ thông minh, chỉ với 5 phút, ai ai cũng có bức vẽ riêng của mình, rồi từng người từng người đứng dậy thuyết trình với lòng say mê thật đáng yêu.
Tôi nhớ có lần, tôi cho cái gương nhỏ vào cái túi vải có buộc dây, rồi chuyền đi cho từng thành viên, đến ai thì người đó mở ra, nhìn vào và giới thiệu về điều mà anh chị đã nhìn thấy… Rất nhiều anh chị đã phá lên cười trong phần này… Nhưng tuyệt đối không ai nói với ai nên ai nhận cũng cười nghiêng ngả, buổi họp vui hơn, tập trung hơn nhiều lần. Sau đó nhiều tuần, hôm nào buổi sáng đến các anh cũng hỏi, Quyên ơi, hôm nay mình chơi trò gì đấy? Ai cũng háo hức mong chờ đến thứ năm để được đi họp và một trong những phần anh chị nào cũng thích chính là phần game này.


Có lần chúng tôi chơi trò chơi là hãy viết tên mình lên một tờ giấy, và chuyển sang người bên cạnh theo chiều kim đồng hồ, thành viên khác cần viết xuống tất cả những gì ấn tượng tích cực nhất về người này… Trò chơi này rất hay. Tôi vẫn còn giữ cái nhận xét của tất cả các anh chị về mình. Còn một anh trong chapter thì được người khác nhận xét là: Anh nói nhiều, nói cũng rất hay nhưng mà người nghe không hiểu gì. Khách mời tham gia buổi họp cũng vô cùng thích thú với chúng tôi, họ nhìn thấy một chapter chuyên nghiệp, thân thiện, vui vẻ mà lại rất hiệu quả. Chúng tôi như một thỏi nam châm thu hút các khách mời tham gia vào chapter. Tham gia vào BNI điều tuyệt vời nhất là có thêm những người bạn thân thiết, chân thành để có thể chia sẻ, tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những điểm yếu của các thành viên BNI, vì chúng ta quá thân nhau nên quên mất những điều cam kết, và cứ như thế, nếu không có kỷ luật chapter chẳng bao giờ mạnh lên được.


Làm Chủ tịch, bài học nhận được nhiều không kể hết, nhưng hơn tất cả đó là sự trưởng thành, bao dung và tinh thần lãnh đạo.
 

Có thể bạn quan tâm
Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 1)

Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 1)

Làm Chủ tịch chapter chưa bao giờ dễ dàng. Làm Chủ tịch chapter chẳng bao giờ thôi thách thức. Làm Chủ tịch chapter chỉ dành cho những ai mong muốn thử sức mình trong vai trò của người lãnh đạo. Nếu bạn không muốn trở thành người lãnh đạo có sức ảnh hưởng đến người khác, vị trí Chủ tịch không phải là chỗ dành cho bạn.
Xem chi tiết
Suy ngẫm những ngày cuối năm

Suy ngẫm những ngày cuối năm

Điểm lại vài cột mốc nho nhỏ thật đáng yêu, thấy mình thật sự vĩ đại bởi chính mình cứ lớn hơn mình ngày hôm qua, và khả năng vượt khó của mình ngày càng được dày lên đến nỗi chẳng có thời gian cho bất cứ một nỗi buồn hay sự chán nản nào. Nghĩ lại những điều đã vượt qua, tôi phải cảm ơn tất cả những khó khăn và thử thách vì nó giúp cho mình lớn lên, bản lĩnh hơn và mỗi khi vượt qua nó thì niềm vui chất chứa và ngọt ngào hơn.
Xem chi tiết
Vũ trụ thật công bằng

Vũ trụ thật công bằng

“Givers gain” – “Cho là Nhận” chính là triết lý của BNI. Tôi muốn bạn yêu thương tôi, thì trước hết tôi phải dành thời gian cho bạn, chăm sóc bạn, yêu thương bạn trước.
Xem chi tiết
BNI - liên kết cảm xúc diệu kỳ

BNI - liên kết cảm xúc diệu kỳ

Vùng BNI Hà Nội 2 chúng tôi có 600 thành viên, là một cộng đồng doanh nhân rất mạnh. Khi dẫn dắt cộng đồng này, tôi dựa vào nguyên lý cảm xúc chung. Bài học về cảm xúc tôi có thể lĩnh hội từ cộng đồng và những nhà lãnh đạo BNI trên toàn thế giới.
Xem chi tiết
Năng lượng

Năng lượng

Có lần, một chapter bị suy yếu, thành viên dần bỏ đi, sụt giảm năng lượng… Ban điều hành tìm đến tôi kêu cứu. Câu hỏi lớn họ đặt ra là, họ phải làm thế nào để tái cấu trúc chapter, không để chapter phải đóng cửa?
Xem chi tiết
Một trải nghiệm đầy nước mắt

Một trải nghiệm đầy nước mắt

Làm DnA có thú vị không? Câu trả lời của tôi là “Có!”. Nhưng bên cạnh đó còn có những trải nghiệm khiến ta giàn giụa nước mắt. Nước mắt rồi sẽ khô đi, BNI thì đang phát triển mạnh mẽ, nhưng còn lá thư này, được viết lúc nước mắt vừa ráo khô, thì tôi muốn giữ lại mãi mãi…
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin