Bạn không thể trở thành doanh nhân nếu thiếu 5 tố chất này

28/09/2021 - 1140
Chỉ với một ý tưởng kinh doanh cực kỳ tuyệt vời, cực kỳ hấp dẫn có thể giúp bạn khởi nghiệp, phát triển được một doanh nghiệp và khiến bạn trở thành một người doanh nhân thành đạt hay không?
Bạn không thể trở thành doanh nhân nếu thiếu 5 tố chất này

Vâng, bạn hoàn toàn có thể, nhưng chặn đường trở thành một doanh nhân thành đạt sẽ không hề dễ dàng, nhất là việc cho ra đời và điều hành một doanh nghiệp. Vì những khó khăn, thử thách thực sự sẽ nằm đâu đó chờ bạn trong suốt thời gian hoạt động kinh doanh.

Khởi nghiệp luôn luôn là một việc đầy thử thách. Nhưng nếu bạn ngại theo đuổi ước mơ đó, bạn sẽ không bao giờ có thể nhìn thấy bản thân đứng trên đỉnh thành công cùng những doanh nhân thành đạt khắp thế giới. Mỗi câu chuyện về một startup phát triển mạnh mẽ với những người sáng lập thành đạt, đều có mặt trái hoàn toàn khác của nó, khi nhiều trong số họ đều đã từng rơi xuống vực thẳm của thất bại, phá sản. Đó cũng là một điều thực tế mà bạn phải sẵn sàng đối mặt.

Vậy những tố chất nào có thể khiến những doanh nhân này vượt qua những thất bại để trở nên thành công và gầy dựng được những startup lớn mạnh như vậy? Sau đây sẽ là một số chia sẻ của họ.

1. Có khả năng hiện thực được ý tưởng.

“Thay vì chỉ đầu tư vào những ý tưởng, bạn hãy đầu tư vào những con người có thể thực hiện những ý tưởng”  – Paul Graham.

Thực hiện được ý tưởng là tất cả những gì các startup phải làm. Bạn có thể có một ý tưởng cực kỳ tuyệt vời, thậm chí đã có sẵn nguồn vốn đầu tư vào ý tưởng đó nhưng bạn không thể thực hiện, đồng nghĩa với việc bạn không thể kinh doanh. Việc chỉ nảy ra một ý tưởng có vẻ tuyệt vời là điều không bao giờ đủ với một doanh nhân thực sự. Bạn có thể có những ý tưởng cực kỳ lỗi lạc, nhưng bạn thực hiện ý tưởng đó hời hợt, bạn sẽ nhanh chóng bị loại khỏi thương trường.

Bạn không cần có một ý tưởng hoàn toàn mới để thành công. Việc hẹn hò là chuyện không có gì mới mẻ, nhưng chương trình trên điện thoại Tinder đã giúp thay đổi cách mọi người tìm kiếm nhau trên mạng và hẹn hò tốt hơn. Hoặc như Google, hiện nay đã là một công cụ tìm kiếm tốt nhất, nhưng trước đó là Yahoo!Search đã làm mưa làm gió cả một thời gian khá dài.

Có hằng trăm người có thể có những ý tưởng rất giống nhau, nhưng đa số họ đều thất bại khi thực hiện. Nhưng nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời và cố gắng hết sức để hiện thực nó, phát triển từ những dòng ý tưởng trở thành một doanh nghiệp ổn định, bạn sẽ còn có thể đi xa hơn nữa trên con đường kinh doanh của mình. Ý tưởng thì rất dễ, vấn đề ở chỗ là bạn phải biết cách thực hiện nó.

2. Thực sự quan tâm đến những gì bạn làm hoặc muốn làm.

Nếu bạn không quan tâm về một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn cung cấp, thậm chí là không quan tâm phải bắt đầu nó với những chiến lược lâu dài như thế nào, thì có nghĩa là bạn sắp thất bại. Khởi nghiệp không phải là chạy nước rút, mà khởi nghiệp là phải chạy bền bỉ và lâu dài. Bạn sẽ không thể xây dựng một doanh nghiệp và duy trì nó tồn tại mà không chi nhiều tiền cho nó.

Mỗi doanh nhân cần phải có một nhiệt huyết, để có thể bước đi trên con đường sự nghiệp và phải có một niềm tin chắc chắn vào các ý tưởng của mình. Một cuộc chạy đua khởi nghiệp mất rất nhiều sự kiên trì. Và con đường này còn có rất nhiều đoạn dốc, những đoạn đường đầy căng thẳng và áp lực.

Và hầu hết những doanh nhân mới khởi nghiệp đều đã từng thất bại. Bạn phải yêu nó mới có thể vượt qua những trở ngại đó. Nếu bạn không đam mê về sự lựa chọn nghề nghiệp của mình, bạn có thể từ bỏ ngay bây giờ, nếu không bạn sẽ không bao giờ phát triển được startup của mình.

Việc bạn có khả năng giải quyết một vấn đề mà bạn đặc biệt quan tâm đến, là cách tuyệt vời nhất để khởi nghiệp.

3. Khả năng vượt qua những thất bại trong cuộc sống và việc kinh doanh.

Nếu bạn không sẵn sàng để thất bại, bạn sẽ không bao giờ có thể sáng tạo bất cứ điều gì nguyên bản.” -Ken Robinson-

Doanh nhân thành công biết làm thế nào để vượt qua thất bại của họ. Thất bại là việc thường gặp, nhưng nó lại là con đường đi đến thành công. Những doanh nhân nổi tiếng đều biết điều này và họ có sức mạnh để vượt qua những thử thách tạm thời.

Như Richard Branson. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên với số lượng doanh nghiệp mà ông đã thành lập từ trước đến nay và chỉ một vài công ty trong số đó hiện nay đã trở nên quá nổi tiếng. Không phải tất cả các doanh nghiệp của Richard Branson đều phát triển khi chúng ta kiểm tra số lượng các doanh nghiệp ông đã phải thành lập trong suốt thời gian 40 năm.

Điều này cho chúng ta thấy một sự công bằng cho tính kiên trì, và tất cả những gì Richard Branson đã làm để khiến ông trở nên thịnh vượng như chúng ta biết ngày nay.

4. Đam mê học hỏi.

“Hãy luyện tập cho chính bản thân mình nhiều hơn là cho công việc.” Jim Rohn.

Hầu hết các doanh nhân thành công, đều dành phần lớn thời gian để luyện tập cho sự phát triển của bản thân họ. Họ hiểu rằng không hề có một quy tắc chung cơ bản nào cho sự thành công của doanh nghiệp. Điều có thể tạo nên những thành công vang dội cho Google, có thể sẽ không phù hợp với Yahoo.

Những doanh nhân nổi tiếng không ngừng điều chỉnh và thay đổi công việc kinh doanh của họ để phù hợp với hiện tại và trở nên phát triển hơn trong tương lai. Quá trình khám phá, tìm hiểu và thậm chí thành thạo nhiều lĩnh vực, giúp các doanh nhân chuẩn bị cho những cơ hội mới và giúp họ đưa ra quyết định về việc kinh doanh của họ.

Warren Buffett dành 80 đến 90 phần trăm mỗi ngày của mình đọc hàng trăm trang sách để tích lũy kiến ​​thức và để có thể làm tốt hơn những gì ông ấy đang làm. Richard Branson không bao giờ tham gia một khóa học nào tại trường đại học, nhưng ông đã bắt đầu và phát triển một vài trong số những doanh nghiệp không chính thống nhưng thành công nhất trên thế giới.

Nhờ vào việc không ngừng học hỏi và không ngừng đưa ra những câu hỏi quan trọng, các doanh nghiệp sẽ có thể hiểu được khách hàng của mình trong thời gian hiện tại và trong thập kỉ tới, và đó là cách duy nhất để thành công. Doanh nhân phải là người suốt đời đam mê học hỏi.

5. Khả năng xử lý rủi ro.

“Một doanh nhân thường có xu hướng xử lý nhiều việc hơn khả năng anh ta có thể và mong rằng bản thân sẽ nhanh chóng học hỏi được cách xử ký những việc đấy.” – Roy Ash.

Bạn đã sẵn sàng hi sinh những gì cho sự nghiệp của bạn? Một trong những rủi ro lớn nhất mà hầu hết doanh nhân đối mặt là việc phải đưa ra quyết định chọn lựa giữa công việc ổn định hiện tại và sự nghiệp hằng mơ ước của họ. Đến thời điểm phải quyết định, bạn có thể lựa chọn tập trung mọi khả năng của bản thân vào một điều quan trọng duy nhất của bạn hay không?

Các doanh nhân làm rất chăm chỉ để có thể giảm thiểu được những rủi ro họ sẽ phải gặp. Nhưng họ vẫn chấp nhận những rủi ro đã được tính toán trước để có thể bước gần hơn đến sự thành công. Nếu bạn đã làm tốt được việc hạn chế rủi ro bản thân phải đối mặt, đồng thời có thể xử lý được những quyết định khó khăn trong cuộc sống và trông công việc kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể trở thành một doanh nhân thành đạt.

Có thể bạn quan tâm
Bạn không thể trở thành doanh nhân nếu thiếu 5 tố chất này

Bạn không thể trở thành doanh nhân nếu thiếu 5 tố chất này

Chỉ với một ý tưởng kinh doanh cực kỳ tuyệt vời, cực kỳ hấp dẫn có thể giúp bạn khởi nghiệp, phát triển được một doanh nghiệp và khiến bạn trở thành một người doanh nhân thành đạt hay không?
Xem chi tiết
5 lý do tại sao đã đến lúc để bắt đầu kinh doanh nhỏ của riêng bạn

5 lý do tại sao đã đến lúc để bắt đầu kinh doanh nhỏ của riêng bạn

Bạn đã nghĩ về việc bắt đầu kinh doanh nhỏ cho riêng mình trong nhiều năm qua, nhưng nó dường như chưa đúng thời điểm. Có quá nhiều lý do ngăn cản các bước tiến trong kế hoạch của bạn – nền kinh tế, gia đình, hoặc bạn vẫn chưa thể chắc chắn. Thay vì chỉ mãi tập trung vào những gì mình không nên làm, đây là 5 lý do chắc chắn tại sao đã đến lúc bạn bỏ lại đằng sau những điều lo lắng và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn.
Xem chi tiết
5 Sai lầm khiến một người thông minh tự đạp đổ thành công của chính mình

5 Sai lầm khiến một người thông minh tự đạp đổ thành công của chính mình

Thời đi học, Mark luôn là 1 trong những đứa trẻ thông minh nhất lớp. Và kể cả sau này, anh ta cũng có 1 sự nghiệp vững chãi. Thế nhưng, khi lướt dòng trạng thái trên Facebook, anh thấy rằng những bạn bè anh vượt mặt thời đó, giờ đây họ còn thành công hơn cả anh. Tương tự như thế, cũng có trường hợp bạn bè đồng nghiệp đã có nhiều bước tiến nhảy vọt lên trước anh. Lúc này, anh tự hỏi, “Tôi đã làm gì sai cơ chứ?”
Xem chi tiết
8 câu hỏi mà mọi CEO nên đặt ra khi thực hiện một chiến lược kinh doanh.

8 câu hỏi mà mọi CEO nên đặt ra khi thực hiện một chiến lược kinh doanh.

Hiểu rõ được chiến lược gồm những gì là một việc, nhưng để đứng ra lập một chiến lược thực sự là một việc hoàn toàn khác. Bạn cũng sẽ đồng ý rằng, không có bất kì một công thức huyền bí nào dùng để tạo ra một chiến lược hoàn hảo. Nếu có, thế giới kinh doanh đã có bộ mặt hoàn toàn khác với hiện nay. Nhưng điều không có nghĩa là chúng ta không thể sử dụng một số ít những lối tắt. Dưới đây là 8 câu hỏi sẽ truyền cảm hứng cho những tư duy chiến lược của bạn.
Xem chi tiết
Tăng hiệu suất làm việc với 2 phong cách tổ chức doanh nghiệp

Tăng hiệu suất làm việc với 2 phong cách tổ chức doanh nghiệp

Vào năm 2007, Ethan S. Bernstein – Giáo sư tại Đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu về hoạt động sản xuất của hệ thống dây chuyền lắp ráp tại công ty “Precision”.
Xem chi tiết
Phong cách dẫn dắt của nhà lãnh đạo tài ba qua hành vi ngôn ngữ

Phong cách dẫn dắt của nhà lãnh đạo tài ba qua hành vi ngôn ngữ

Một trong những khía cạnh quan trọng của việc hình thành “Ngôn ngữ điều hành” sẽ liên quan đến việc trở thành một nhà lãnh đạo chiến lược. Tôi thường xuyên nghe được các nhà điều hành cấp cao chia sẻ rằng họ rất muốn thúc đẩy sự phát triển một trong các nhà lãnh đạo tiềm năng nhưng họ luôn có cảm giác như thế chưa bao giờ là đủ cho sự phát triển lâu dài. Khi nghe được những điều đó, tôi nhẹ nhàng đặt lại vấn đề.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin