Đọng lại niềm tự hào – Trần Thị Khanh Giám đốc VIJA Link

30/12/2021 - 567
Tôi tham gia chapter Abundance nhờ một người bạn giới thiệu. Tôi là một trong tám thành viên chủ chốt tham gia quá trình thành lập của chapter này. Rất vui là chapter Abundance khi ra mắt đã lập kỷ lục với 61 thành viên năm 2013. Đó là niềm tự hào của chúng tôi sau bốn tháng nỗ lực làm việc để chapter được ra đời.
Đọng lại niềm tự hào  – Trần Thị Khanh Giám đốc VIJA Link

Ngay trong quá trình vận động để thành lập chapter, chúng tôi cũng nhận ra một điều thật thú vị, đó là khi mình có quyết tâm, dồn mọi tâm huyết, sức lực và thời gian cho một mục tiêu nào đó, thì cuối cùng mình sẽ đạt được. Tôi trở thành Chủ tịch đầu tiên của chapter.Chapter này có năng lượng rất cao. Khi là Chủ tịch, tôi học hỏi được nhiều kiến thức hữu ích về điều hành. Sau ba tháng thành lập, chapter đã có 78 thành viên, một con số gây sửng sốt. Cũng trong năm 2014, trong Hội nghị BNI toàn quốc, tôi đoạt giải thưởng cao quý của BNI. Chapter Abundance cũng nhận nhiều giải thưởng như Platium, Titanium… Khi tôi đồng hành cùng chapter, thì chapter phát triển và bản thân tôi cũng phát triển. Đó là niềm vui lớn, không dễ gì đạt được tại các tổ chức cộng đồng khác.


Nancy Quyên cũng là Giám đốc mở Chapter Abundance. Những thành tích của chapter này, cũng là dấu mốc quan trọng trong sứ mệnh xây dựng BNI của chị. Có thể thấy rằng, chị Quyên là một người lãnh đạo rất mạnh mẽ, quả quyết và ghê gớm khi cần. Chị thấu hiểu con người sâu nhất. Chị cũng là người chăm chỉ nhất, chịu khó quan tâm chăm sóc và theo đuổi giúp đỡ người khác bền bỉ nhất mà tôi biết. Tất nhiên, trong một cộng đồng chapter với chừng 60 người, không phải chị Quyên được tất cả mọi người yêu quý, cũng có người tham gia để chống đối chị. Là lãnh đạo nhiều khi phải chịu cô đơn, nhưng chị Quyên vẫn kiểm soát được và thành công. Trong con mắt của tôi, thì tới thời điểm năm 2018, chị Quyên là lãnh đạo BNI thành công bậc nhất ở Việt Nam. Trong vùng BNI Hà Nội 2 mà chị quản lý, có tới 17 chapter và khoảng 600 thành viên, đó là con số vô cùng ấn tượng. Ai nấy đều nể phục chị, ngưỡng mộ uy tín của chị. Các Giám đốc, Đại sứ BNI đều muốn đi theo chị học hỏi. Học được gì hay, chị mang về đào tạo ngay cho đội Giám đốc và Đại sứ.


Năm 2015, tôi làm Đại sứ kết nối BNI Việt Nam và Nhật Bản. Đến cuối năm đó, Nancy Quyên và tôi đã dẫn đoàn BNI Việt Nam sang Nhật Bản, kết nối với hơn 300 thành viên BNI nước bạn. Đó là một sự kiện đáng nhớ. Sau này, các thành viên hai nước thường xuyên liên lạc với nhau, các bạn Nhật khi sang Việt Nam cũng tìm thành viên kết nghĩa để hợp tác kinh doanh và sử dụng dịch vụ. Đó là một thành công đáng tự hào của chúng tôi. Một điều tuyệt vời ở BNI đó là tính kết nối bền vững. Các thành viên BNI tuần nào cũng gặp nhau, thậm chí rất nhớ nhau và muốn gặp, cam kết trao cơ hội kinh doanh cho nhau, học tập từ nhau. Trong khi thực tế, cho dù là ruột thịt họ hàng, bạn bè cực thân thiết, thì chúng ta cũng không thể gặp nhau hàng tuần như thế được. Sự nghiêm ngặt trong quy trình hoạt động và hiệu quả của BNI đã đem lại sự kết nối chặt chẽ và tình cảm đó.


BNI có hệ thống đào tạo hiệu quả. Chúng tôi khi mới tham gia đều không hiểu nhiều về BNI, và cách thức vận hành, nhưng BNI đã lập tức trang bị cho chúng tôi mọi kiến thức mình thiếu bằng những khóa đào tạo. Những khóa này do chị Quyên hoặc ông YP Lai, chuyên gia đào tạo của BNI đứng lớp. Ông YP Lai mở các lớp “Train the trainers” (Huấn luyện những nhà huấn luyện), dành cho những người Giám đốc vùng như chị Quyên hoặc tôi, sau đó chúng tôi có bằng cấp và về đào tạo cho các quản lý chapter. Đào tạo ở BNI rất tốt, nhưng tốt hơn nữa là BNI tạo ra môi trường cho mọi người thực hành ngay những gì vừa học được. 


Tôi đã trải qua nhiều vị trí ở BNI, từ Chủ tịch chapter, Giám đốc rồi Đại sứ. Cho tới năm 2016, tôi chính thức đứng ra mở chapter. Trước kia với chapter Abundance, tôi cùng một nhóm các anh chị chủ chốt cùng nhau vận động mọi người để mở, nay với chapter Inspire, tôi là người đứng ra mở và phải tìm kiếm nhóm chủ chốt. Đó là lúc tôi thực sự trưởng thành trong BNI. Suốt mùa hè năm 2016, tôi đã nỗ lực cùng các anh chị chủ chốt để thành lập, và đã ra mắt chapter Inspire với 45 thành viên. Một tháng sau, chapter tăng lên 54 thành viên. Tôi coi đó là niềm tự hào trong sự nghiệp mở chapter của mình. Năm 2018, tôi tham gia hỗ trợ mở thêm hai chapter là Victory.  và Elite.
Tuy nhiên, BNI không phải là một ngân hàng quan hệ để bạn vào và thoải mái rút ra các mối quan hệ của mình rồi tận dụng. Bạn phải bỏ công xây dựng, chăm sóc với tất cả tâm huyết của mình những mối quan hệ đó và hành động thực sự để cơ hội tạo ra thành quả. Trong ngoài như nhất, bạn không thể giả vờ quan tâm hay chăm sóc người khác mãi được. Đó là cơ may để chúng tôi được sống thực với bản chất tốt đẹp của con người.


Điều lớn lao nhất mà tôi cũng như các thành viên BNI khác có được khi sống và làm việc trong cộng đồng này, đó là cơ hội được học hỏi không ngừng để nâng cao giá trị bản thân. Mối quan hệ cũng được mở rộng, rất thuận lợi cho việc kết nối, mở rộng kinh doanh. Trong quá trình thành lập và phát triển chapter, đó là cả một nghệ thuật nhân sự mà chúng tôi phải nắm được và cùng với đó mà phát triển chính mình, tạo bản lĩnh và nhờ đó mà điều hành doanh nghiệp riêng của mình tốt hơn. Các chương trình đào tạo hiện đại của BNI cũng được chúng tôi mang về cho doanh nghiệp của mình, sáng tạo và điều chỉnh phù hợp để áp dụng ngay và cho kết quả vô cùng tốt. Doanh nghiệp của chúng tôi vận hành trơn tru hơn, doanh thu cao hơn và lãnh đạo cũng có thời gian tự do hơn.


Trong BNI, một cộng đồng các chủ doanh nghiệp, nhưng với trình độ kiến thức rất khác nhau, tư duy khác nhau, dịch vụ cũng khác, ví dụ như chủ các công ty luật, sẽ vô cùng khác với chủ một cửa hàng bán sơn tường, hoặc thi công sơn tường… Ban đầu, với các mức độ nhận thức, tư duy và chất lượng dịch vụ rất khác nhau như vậy, ắt sẽ nảy sinh sự mâu thuẫn, bực bội do thiếu thấu hiểu. Nhưng người lãnh đạo, dẫn dắt chapter cần bao dung và có cái nhìn rộng hơn, để giúp đỡ mọi người nâng giá trị của mình lên. Lãnh đạo chapter cần hiểu, dù thành viên đang ở mức độ nào, nhưng có khát khao cầu tiến, vươn lên, thì mình cần làm gì để giúp họ hiệu quả, khiến con người họ phát triển, doanh nghiệp và dịch vụ của họ cũng phát triển. Càng giải quyết được nhiều mâu thuẫn, mình càng có thêm nhiều bạn. Với tâm thế như vậy, lãnh đạo chapter sẽ cùng với thành viên của mình vượt qua giai đoạn xung đột, chật vật lúc ban đầu. Làm lãnh đạo chapter, bạn phải là người luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác vô tư và không được phép mệt mỏi hay bỏ cuộc. Theo triết lý của BNI, chúng tôi phải tận tâm giúp đỡ lẫn nhau, bởi người ta sẽ chẳng bao giờ biết bạn là ai cho đến khi bạn đủ quan tâm tới họ. Và kết quả mà chúng tôi nhận được là sự tiến bộ không ngừng của cả đội ngũ. Các lãnh đạo chapter trưởng thành về kỹ năng lãnh đạo.


Niềm đau giấu kín của mỗi doanh nhân, là không có bạn hữu đáng tin cậy trong cả hành trình dài đầy thách thức, thì khi ở trong cộng đồng BNI, chúng tôi đã giải thoát mình khỏi nỗi thiếu vắng đó, nỗi khát khao tình bạn đó. Chúng tôi có những người bạn thực sự tuyệt vời, luôn ở bên chúng tôi và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, luôn đưa ra giải pháp cho bất cứ vấn đề nào kể cả trong kinh doanh và đời sống riêng tư. Chapter có lúc thăng, trầm, nhưng ở đây chúng tôi luôn có bạn hữu thân tình và tràn đầy yêu thương một cách vô tư nhất. Trong cộng đồng chúng tôi có câu, bạn muốn gì thì hãy nói ra, và khi đã nói ra rồi, mọi người sẽ xúm vào giúp bạn đạt mục đích. Bạn không thể biết được người khác biết những ai, và mối quan hệ của người ấy tuyệt vời đến đâu cho tới khi bạn nói ra điều mình mong muốn và người ấy giúp bạn. Ở BNI, mỗi người đều “Cho đi tích cực và Nhận lại thông thái”. Và các mối quan hệ bạn có trong BNI là vô giá.

Có thể bạn quan tâm
Qua “Lò bát quái” để trưởng thành phần 3 (Luật sư Đào Thúy Hoàn)

Qua “Lò bát quái” để trưởng thành phần 3 (Luật sư Đào Thúy Hoàn)

Nói về doanh thu qua referral ở BNI thì cũng là những câu chuyện gây sửng sốt. Có những bạn mặc dù không sử dụng dịch vụ của tôi, nhưng lại giới thiệu cho tôi một ngân hàng và ngân hàng này thường xuyên sử dụng dịch vụ sở hữu trí tuệ của chúng tôi. Hoặc có bạn tham gia BNI, gặp được khách hàng, giống như con ngỗng đẻ trứng vàng, tăng doanh thu lên đến cả trăm tỷ đồng. Giống như khi ta muốn một điều gì đó ý nghĩa và lương thiện, thì cả vũ trụ sẽ giúp ta.
Xem chi tiết
Qua “Lò bát quái” để trưởng thành phần 2 ( Luật sư Đào Thúy Hoàn)

Qua “Lò bát quái” để trưởng thành phần 2 ( Luật sư Đào Thúy Hoàn)

Trong BNI, môi trường vô cùng quan trọng. Ở đó, tôi được yêu quý mọi người thực lòng, và mọi người cũng yêu quý tôi. Chúng tôi trao cơ hội kinh doanh cho nhau, đồng thời trao niềm tin và tình cảm.
Xem chi tiết
Qua “Lò bát quái” để trưởng thành phần 1 (  Luật sư Đào Thúy Hoàn)

Qua “Lò bát quái” để trưởng thành phần 1 ( Luật sư Đào Thúy Hoàn)

Vào năm 2010 tôi được mời đến một buổi họp của BNI, buổi họp khá neo, chỉ có khoảng 10 người tới, thậm chí người mời tôi đến cũng “bỏ bom” tôi, không đến nốt. Người ấy trước đó cũng không giải thích rõ ràng về BNI, chỉ đơn giản nói rằng nhóm này đang thiếu một luật sư. Tất cả họ đều là các Giám đốc doanh nghiệp, việc tôi có khai thác được họ hay không phụ thuộc vào tài của tôi.
Xem chi tiết
Những bài học từ ngài Ivan Misner

Những bài học từ ngài Ivan Misner

Lần đầu tiên tôi gặp ngài Ivan Misner là năm 2013 tại Hội nghị thường niên BNI toàn cầu tại Long Beach – California. Điều làm tôi ấn tượng nhất đó chính là phong cách điềm tĩnh, chân thành, và ấm áp mỗi khi nói chuyện cùng người khác hoặc ngay cả khi đứng trên sân khấu thuyết trình.
Xem chi tiết
Những cuốn sổ tay quan trọng trong cuộc đời

Những cuốn sổ tay quan trọng trong cuộc đời

Ngày nay, dưới thời đại công nghệ số có rất nhiều hình thức để chúng ta viết và chia sẻ online như blog, Facebook, website... Mục đích chính của các hình thức đó chính là sự tiện lợi trong việc tiếp cận với người đọc. Tuy nhiên, có những thứ “cổ điển” hơn mà tôi vẫn thích và duy trì, đó chính là các cuốn sổ tay.
Xem chi tiết
Nhà quản lý thành công với bản khảo sát hàng năm

Nhà quản lý thành công với bản khảo sát hàng năm

Trong hành trình làm một người chủ doanh nghiệp, có một công việc giúp cho bạn có thể xem xét và nhìn nhận lại chính mình, cũng như hoạt động quản trị tại doanh nghiệp, đó chính là hoạt động khảo sát.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin