Nhà quản lý thành công với bản khảo sát hàng năm

09/12/2021 - 434
Trong hành trình làm một người chủ doanh nghiệp, có một công việc giúp cho bạn có thể xem xét và nhìn nhận lại chính mình, cũng như hoạt động quản trị tại doanh nghiệp, đó chính là hoạt động khảo sát.
Nhà quản lý thành công với bản khảo sát hàng năm

Tuỳ thuộc vào mục đích của việc khảo sát, bạn có thể chia thành:
- Khảo sát bên trong: Tập trung vào đội ngũ nhân sự, lãnh đạo và quản lý. 
- Khảo sát bên ngoài: Bao gồm khách hàng, nhà cung cấp...


Trong phần này, tôi xin chia sẻ về việc khảo sát trong nội bộ doanh nghiệp hay tổ chức của bạn. Mục đích của việc này là để tìm hiểu thêm về tâm tư, nguyện vọng, mức độ hài lòng cũng như là các thông tin phản hồi của những con người đang làm việc trong tổ chức. 
Để việc khảo sát được hiệu quả, cần tuân theo một số gợi ý sau đây:
Làm rõ về việc bạn muốn nhận được thông tin gì từ những người xung quanh. Ví dụ: Lấy thông tin về môi trường làm việc, về mức độ hài lòng, về chính sách lương, thưởng…Việc thiết kế các câu hỏi là một nghệ thuật. Có nhiều dạng câu hỏi để dẫn dắt người trả lời, để sau khi trả lời hết các câu hỏi, họ nhận thức được những điều nhà quản lý muốn gửi gắm. Cách thức đặt câu hỏi phải khiến người trả lời buộc phải trả lời đúng thông tin. Nếu đó là người lao động qua loa và không quan tâm thì đặc điểm ấy cũng sẽ thể hiện trong việc cung cấp các thông tin thiếu sự đồng nhất. Có những điều ở đằng sau những bản khảo sát mà nhà quản lý nên nhìn thấu vào:


Thứ nhất, số lượng người tham gia vào cuộc khảo sát chiếm bao nhiêu % trên tổng số con người trong tổ chức của bạn, thể hiện sự quan tâm về chiều rộng của họ đối với tổ chức.
Thứ hai, những thành viên trong tổ chức không tham gia vào việc khảo sát thể hiện rằng họ không quan tâm đến những điều mà nhà quản lý đang làm. Đây là số lượng nhân sự hoặc “gió chiều nào che chiều ấy” hoặc là sự thiết tha của họ với công ty hay doanh nghiệp này không còn nữa.
Thứ ba, cách thức trả lời câu hỏi thể hiện mức độ họ quan tâm (chiều sâu thực sự) đến công việc và môi trường mà họ đang làm. Lưu ý rằng, nếu họ vẫn trả lời hết các câu hỏi nhưng để cho có nội dung thì cũng thể hiện sự thờ ơ lạnh nhạt của họ với tổ chức.
Thứ tư, bạn sẽ nhận được sự phản hồi rất nhiệt huyết từ những người đang quan tâm thực sự, bằng cách nhìn thấy đội ngũ chăm chú vào từng câu trả lời, họ có thể nộp bài trước thời hạn, họ có đóng góp ý kiến và việc xây dựng tổ chức, cải thiện hoạt động để tốt lên… Đây chính là những người bạn cần tập trung nuôi dưỡng và giúp họ phát triển cá nhân song hành cùng với sự phát triển của tổ chức.
Một điều cần lưu tâm với nhà quản lý là bạn làm gì với những thông tin thu thập được? 
Lời khuyên của tôi là hãy đọc kỹ, thống kê các thông tin một cách chi tiết và đầy đủ, bạn sẽ có nhiều góc nhìn tổng quan khác với hiện trạng mà bạn đang thấy.
Với những đóng góp cần cải thiện, bạn nên triển khai ngay lập tức, đừng chần chừ. Điều đó thể hiện nhà quản lý đang thực sự quan tâm và hành động ngay khi có thể, vừa mang lại niềm tin cho những người xung quanh, vừa thể hiện sự quyết tâm hành động của bạn với tổ chức.
Với những cá nhân có đề xuất cụ thể, đặc biệt bạn nên dành thêm thời gian cho họ bằng một buổi nói chuyện để xem chuyện gì đang xảy ra với họ, và bạn có giúp được gì cho họ hay không?
Lúc này, bạn có thể sử dụng năm câu hỏi vàng: Thực sự đó là cái gì? (Vấn đề gì?); Sẽ ra sao nếu…? Liệu chúng ta có thể? Tôi giúp được gì? Thứ gì thực sự quan trọng?

Có thể bạn quan tâm
Vượt qua thử thách khi triển khai nguyên tắc “Chia nhỏ để nhân rộng”

Vượt qua thử thách khi triển khai nguyên tắc “Chia nhỏ để nhân rộng”

Có những thách thức không nhỏ khi bạn tiến hành nguyên tắc “Chia nhỏ để nhân rộng”. Từ những trải nghiệm và bài học thú vị của mình, tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách thức hiệu quả để vượt qua những thách thức đó.
Xem chi tiết
Hãy sải cánh bay xa

Hãy sải cánh bay xa

Hãy trải nghiệm hành trình được dựng xây bằng niềm hạnh phúc khi bạn tiếp tục sẻ chia.
Xem chi tiết
Gửi các lãnh đạo tương lai

Gửi các lãnh đạo tương lai

Để tạo ra những lãnh đạo mới, bạn cần có con mắt nhìn ra năng lực tiềm ẩn trong họ. Những người lãnh đạo tiềm năng thường bị chính ý nghĩ của họ trói buộc, khiến họ luôn đứng ở một vị trí nhất định, quen thuộc, không dám bứt phá lên vị trí cao hơn, khai thác tốt hơn năng lực của chính mình, để cống hiến được nhiều hơn và cũng đạt thành tựu cá nhân lớn hơn.
Xem chi tiết
Hành trình lên đỉnh Sơn Trà và bài học về đội ngũ

Hành trình lên đỉnh Sơn Trà và bài học về đội ngũ

Tôi chưa bao giờ vượt đỉnh Sơn Trà, nhưng trong đội ngũ của chúng tôi có một vài người đã đi qua. Có người từng đi qua bằng xe Zeep, cũng có người đã từng vượt bằng xe máy, chúng tôi đã thảo luận với nhau về việc lựa chọn phương tiện nào phù hợp với một đội có bảy nữ và năm nam.
Xem chi tiết
1-2-1 Dance card để làm gì?

1-2-1 Dance card để làm gì?

Giống như việc trong doanh nghiệp của mình tuyển thêm một Giám đốc kinh doanh, hoạt động 1-2-1 dance card là hoạt động mà hai thành viên trong một chapter ngồi lại và hướng dẫn, đào tạo tạo cho người kia cách thức bán hàng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho nhau.
Xem chi tiết
Giá trị của hiện diện trong các buổi họp chapter

Giá trị của hiện diện trong các buổi họp chapter

Nếu hiện diện thể hiện sự cam kết của bạn là điều rất tốt thì vẫn có một điều tốt hơn đó là đến sớm trong mỗi buổi họp.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin