Trước khi đến với BNI, tôi cũng đã từng yêu thương, trao tình cảm, nhưng chưa chắc tôi đã được người ta yêu thương lại. Thậm chí khi tôi quá tốt với ai đó, người ta sẽ đặt câu hỏi rằng ẩn phía sau hành động tốt đẹp ấy, tôi có động cơ gì chăng? Đến với BNI, tôi có trải nghiệm tuyệt vời hơn nhiều. Tôi luôn được sống đúng với bản thân. Yêu thương và được yêu thương, không phải căn ke đề phòng. Ai cũng sẵn sàng “Cho” đi mà không đòi hỏi gì hết. Bởi ai cũng quán triệt triết lý của BNI rồi. Trước khi đến với BNI, tôi chỉ là người làm chuyên môn thuần túy, có ai biết đến và thuê thì mình làm dịch vụ luật cho họ, chứ tôi không hề biết cách bán hàng như thế nào, tìm khách hàng ở đâu. Tham gia BNI, tôi có một cộng đồng thân thiết, khiến tôi có thể thoải mái đứng giữa họ và nói về mình, về công việc của mình, về những gì mình giỏi nhất, về mong muốn của mình, và các thành viên đều sẵn sàng ủng hộ tôi, tin tưởng sử dụng dịch vụ của tôi cũng như giới thiệu cho tôi những người quen của họ.
Trước kia, tôi không phải là người biết “Nhận”. Do tôi không đủ tự tin để nhận. Khi tham gia BNI, gặp Nancy Quyên, một người dẫn dắt xuất sắc, em đã nói với tôi một câu rất hay rằng, chị là người “Cho” đi tuyệt vời, nhưng chị cũng cần biết “Nhận”. Tôi hiểu rằng, khi mình biết “Nhận”, nghĩ là mình cũng tạo điều kiện cho người khác được làm điều tốt cho mình. Mình phải cũng người khác khơi thông dòng chảy “Cho” – “Nhận” thì mới tạo nên hiệu quả thay đổi. Hãy là người “Cho” đi nhiệt tình, và “Nhận” lại thông minh.
BNI dạy cho tôi tư duy chuẩn, phải sống tích cực trong tâm thế luôn hỗ trợ người khác trong cộng đồng. Mình luôn tích cực sẽ gặp người tích cực, giống như việc mình thu hút năng lượng tương ứng tới với mình vậy. Sau đó, điều vi diệu đã thực sự xảy ra, thậm chí khi tôi chỉ cần nghĩ đến một điều gì đó mình mong muốn, thì nó cũng sẽ đến với tôi. Các thành viên cũng chia sẻ với tôi những cuốn sách hay họ từng đọc. Tôi đọc sách ấy, và từ cuốn sách đó lại dẫn sang những cuốn sách khác. Sách hay giúp tôi tư duy mở, tiếp cận với nguồn tư duy quốc tế. Ví dụ về hành xử với khách hàng, thậm chí có những ca “cực xương” mà mình buộc phải từ chối, thì cũng phải từ chối sao cho đàng hoàng lịch sự, nhận phần yếu kém về mình, trả lời với khách là mình chưa phù hợp để xử lý vấn đề, giữ quan hệ được với khách.
Chúng tôi học được cách làm mới mẻ và bài bản trong từng việc, việc gì cũng cần có kịch bản. Ví dụ như khi mời một khách đến họp với chapter, cũng cần có kịch bản chi tiết, và dùng những từ ngữ gì. Tôi không hỏi khách về việc anh có cảm nhận gì về buổi họp của chapter, mà hỏi anh ấn tượng nhất điều gì trong buổi họp. Cách đặt câu hỏi có tác động rất khác nhau tới kết quả. Hoặc trước mỗi trường hợp làm việc với khách hàng, khi họ từ chối mình hay mình buộc phải từ chối họ, thì cũng cần dùng từ ngữ sao cho vẫn giữ được mối quan hệ với nhau. BNI luôn giúp tôi có thêm bạn hữu, và khi tôi giúp được một người, thì người đó lại lan tỏa được giá trị cho nhiều người khác mà họ biết.
Ví dụ tôi đóng góp 10 triệu đồng để làm từ thiện, thì giá trị cho việc đó chỉ ở mức đúng 10 triệu đồng thôi. Nhưng khi tôi bỏ ra một giờ để giúp một chủ doanh nghiệp hiểu về BNI và tham gia cộng đồng này, thì sau đó hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp này có thể tăng lên tới hàng trăm triệu đồng, hàng tỷ đồng, cộng thêm việc nhiều nhân viên trong doanh nghiệp đó cũng được hưởng lợi ích gia tăng. Và người nhà của chủ doanh nghiệp đó, người nhà của đội ngũ nhân viên doanh nghiệp cũng được hưởng lợi ích do họ lan truyền, và cứ thế lợi ích được nhân lên tuyệt vời. Nếu mỗi người thành công đó đều làm từ thiện thì số tiền hay giá trị vật chất thu được sẽ lớn hơn 10 triệu đồng ban đầu của tôi hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần. Có một giá trị mà chỉ có trong môi trường BNI mọi người mới trao tặng được cho nhau, đó là giá trị không thể mua được bằng tiền. Chúng tôi có thể giúp nhau ngộ ra trong tâm trí để thay đổi chính mình, thay đổi cuộc sống, vươn lên sống ở tầm cao hơn, nhân văn hơn, chất lượng sống tốt đẹp hơn. Ngoài việc phát triển kinh doanh, nâng giá trị bản thân, chúng tôi còn có thể giúp đỡ nhau hiệu quả trong việc xử lý những vấn đề về sức khỏe, hạnh phúc gia đình, dạy dỗ con cái và quan hệ cá nhân.
Một thay đổi rõ rệt nhất khi tôi vào BNI đó là kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Khi mới tham gia làm thành viên, phải đứng lên nói 30 giây về mình và dịch vụ công ty mình, tôi ấp úng khổ sở nói không hết ý, nhưng vẫn được mọi người khuyến mại cho một tràng vỗ tay. Rồi luyện dần thành quen, tới nay tôi có thể tự tin đứng trước cả trăm, ngàn người mà không run, thuyết trình lưu loát và truyền được cảm hứng, không sợ đám đông khán giả nữa, trái lại tôi có thể hợp nhất được năng lượng của đám đông để tăng năng lượng cho mình, thuyết trình hưng phấn, truyền lửa và ý tưởng cho mọi người. Trong Hội nghị đỉnh cao BNI 2017, do tôi đem lại giá trị lên tới 48 tỷ đồng cho thành viên qua các referral nên được thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm, và bài thuyết trình của tôi đã được cộng đồng đánh giá cao, bởi nó chân thật và đầy cảm xúc, nhất là câu nói “Kinh doanh hợp đạo trời, và hợp lòng người thì nhất định sẽ thành công.” Một số người chia sẻ quan điểm này của tôi trên mạng xã hội và nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình hưởng ứng.