Gửi các lãnh đạo tương lai

02/12/2021 - 504
Để tạo ra những lãnh đạo mới, bạn cần có con mắt nhìn ra năng lực tiềm ẩn trong họ. Những người lãnh đạo tiềm năng thường bị chính ý nghĩ của họ trói buộc, khiến họ luôn đứng ở một vị trí nhất định, quen thuộc, không dám bứt phá lên vị trí cao hơn, khai thác tốt hơn năng lực của chính mình, để cống hiến được nhiều hơn và cũng đạt thành tựu cá nhân lớn hơn.
Gửi các lãnh đạo tương lai

Nhảy cao

Có những lần, tôi động viên ai đó lên vị trí lãnh đạo, họ thường từ chối vì nghĩ họ không làm được. Tôi cài đặt luôn khái niệm vào tâm trí họ, khẳng định rằng tôi thấy rõ năng lực của họ, họ có thể làm lãnh đạo rất thành công. Sau đó, bằng sự động viên và hối thúc hợp lý, tôi có thể giúp họ cởi bỏ suy nghĩ trói buộc cũ, để đứng lên đảm nhiệm vai trò lớn hơn, ảnh hưởng rộng hơn và giúp đỡ được nhiều người hơn. Sau đó, họ thường ngạc nhiên với chính kết quả mà mình tạo ra. Để phát triển họ hơn nữa, bạn hãy nâng mục tiêu cao hơn lên cho họ. Giống như môn nhảy cao. Khi bạn vượt qua được một mức sào, các huấn luyện viên lập tức nâng sào lên một mức cao hơn. Bạn buộc phải vượt qua, lần đầu nhảy có thể chưa vượt qua được, bạn phải tiếp tục nhảy, rướn lên cao nữa, và sau nhiều lần thất bại, bạn sẽ lại vượt qua độ cao mới. Ghi nhận thành quả, thưởng công, rồi sau đó mức sào tiếp tục nâng cao lên thêm. Để có thể dẫn dắt được tổ chức, hãy nâng mức sào của mình lên mỗi ngày. Bạn sẽ không còn sợ hãi trước mỗi độ cao mới, bởi bạn đã quen với việc vượt qua nó rồi.

Tìm kiếm người giỏi 

Khi đội nhóm của bạn lớn lên, sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra xung quanh. Nếu bạn đã có hệ thống sẵn có theo mô hình nhượng quyền (franchise), đó là một sự may mắn vì bạn sẽ không cần phải quá lo lắng về việc này nữa. Mọi vấn đề còn lại của bạn chính là liên quan đến con người, đến các mối quan hệ và xử lý các tình huống. Để đội ngũ của bạn mạnh mẽ và thu hút được nhiều những “cầu thủ hạng A” điều bạn cần làm nhất là thiết lập cuộc hành trình, chia sẻ sứ mệnh và thống nhất các điều kiện về “luật chơi”. Nếu bạn làm đúng công việc của một người đứng đầu, bạn sẽ không bị mất quá nhiều thời gian vào việc “xử lý các sự vụ” liên quan, hoặc là phải đi “vá các lỗ hổng”. 


Tôi đã nhìn thấy rất nhiều doanh nhân lớn, có tầm nhìn vĩ đại, dám khao khát, dám hành động và sẵn sàng thay đổi cách làm để vươn ra biển lớn. Tuy nhiên, hành trình mà họ đi gặp muôn vàn sóng gió, gập ghềnh do thiếu đi người “hỗ trợ lý tưởng”. Để làm được một việc lớn, bạn cần tìm kiếm những người giỏi xung quanh. Bạn cần thu hút, huấn luyện, truyền cảm hứng và dìu dắt họ mỗi ngày. Nhưng vẫn có thể là chưa đủ nếu như từng người trong đội, nhóm của bạn không gắn kết được tầm nhìn, sứ mệnh của cá nhân họ với mục tiêu của tổ chức. Họ sẽ đến và cũng sẽ ra đi, tốc độ họ đến nhanh từng nào thì tốc độ ra đi cũng tương ứng như vậy. Trong tiếng Anh có câu nói rằng “easy come easy go” (dễ đến thì dễ đi).


Nguyên nhân thứ hai khiến bạn cũng sẽ không giữ nổi người tài, đó là sự xung đột trong các mối quan hệ. Người tài thường hiếm, tự trọng cao, và tự tin cũng nhiều, trong khi những người xung quanh “chưa tài” thì luôn là số đông, vấn đề áp lực sẽ xảy ra với bạn khi bạn thiếu đi sự nhất quán trong hành vi và cách ứng xử. Người giỏi thường ra đi khi cảm thấy sự cô đơn ngày càng lớn lên mỗi ngày không thể lấp nổi và họ nhìn thấy đám đông như những chú hề diễn suốt ngày này qua ngày khác. Là người dẫn đầu bạn cần hiểu rằng rất nhiều khi, bạn phải buộc ra quyết định không phải vì áp lực của số đông. Bởi vì chân lý thông thường không phụ thuộc vào số đông. Nếu như bạn muốn lan toả một trong những ý tưởng lớn vào trong tổ chức, hãy nhớ rằng chỉ có 2,5% số người trong đó hiểu được và ủng hộ bạn. Đừng lùi bước, hãy tiếp tục tìm kiếm bạn sẽ thấy 13,5% số người đi trước ủng hộ và sớm đón nhận sự thay đổi mà bạn đề ra. Đây là quãng thời gian khó khăn, nếu bạn bỏ cuộc sẽ không có sự thay đổi nào xảy ra, nó giống như một phác đồ chưa hoàn thiện. 


Đừng bỏ cuộc, hãy tiếp tục chia sẻ, chia sẻ và chia sẻ, chính bạn lúc này cần sự kiên nhẫn, quyết tâm mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hãy gặp những người xung quanh và liên tục nói với họ về vấn đề mà bạn mong muốn. Đến một ngày bạn cũng sẽ tìm ra một con số đông những con người đi trước khoảng 34%. Lúc này bạn cảm thấy mọi việc bắt đầu có sự lan toả, tốc độ của nó nhanh hơn bạn tưởng rất nhiều. Bạn nhanh chóng tìm ra số đông những người đi sau khoảng 34%. Và số người còn lại là nhóm bạn không cần tác động, đó là nhóm tụt hậu, chiếm 16%. Khi bạn thay đổi tiêu chuẩn và nâng cao yêu cầu, một số người sẽ tự động rời khỏi tổ chức của bạn. Hãy cầu nguyện và để họ ra đi một cách tự nhiên, điều này tốt hơn cho tổ chức của bạn và tốt hơn cho cả chính họ.Người khởi hành cùng bạn thường sẽ không mấy khi kết thúc cuộc hành trình cùng bạn. Đó cũng là một hành trình chân lý mà nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới John C. Maxwell đã chia sẻ.
Câu chuyện sẽ hay hơn nếu ngay khi bạn có một ý tưởng lớn muốn lan tỏa, bạn đã tìm được những người sớm đón nhận khoảng 2,5%.

Nhưng câu chuyện cũng sẽ rối loạn hơn khi bạn tìm không đúng người mà bạn muốn. Chẳng hạn bạn bày tỏ ý tưởng lớn với nhóm người chậm thay đổi hoặc nhóm tụt hậu, điều này làm bạn mất thời gian, giảm năng lượng và mệt mỏi. Đừng chùn bước hãy tiếp tục kiếm tìm. Bài học của bạn lúc này là hãy tìm kiếm, huấn luyện và phát triển nhóm 2,5% số người hiểu bạn, hiểu tầm nhìn của tổ chức, bạn tìm thấy niềm cảm hứng mỗi ngày khi gặp họ và họ có được những kỹ năng có thể bù đắp cho bạn. Hãy nhớ 2,5% là tạm đủ cho bạn, nếu nhiều hơn chưa hẳn đã tốt, nhưng ít hơn thì bạn sẽ không đủ sức mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Hành trình lên đỉnh Sơn Trà và bài học về đội ngũ

Hành trình lên đỉnh Sơn Trà và bài học về đội ngũ

Tôi chưa bao giờ vượt đỉnh Sơn Trà, nhưng trong đội ngũ của chúng tôi có một vài người đã đi qua. Có người từng đi qua bằng xe Zeep, cũng có người đã từng vượt bằng xe máy, chúng tôi đã thảo luận với nhau về việc lựa chọn phương tiện nào phù hợp với một đội có bảy nữ và năm nam.
Xem chi tiết
1-2-1 Dance card để làm gì?

1-2-1 Dance card để làm gì?

Giống như việc trong doanh nghiệp của mình tuyển thêm một Giám đốc kinh doanh, hoạt động 1-2-1 dance card là hoạt động mà hai thành viên trong một chapter ngồi lại và hướng dẫn, đào tạo tạo cho người kia cách thức bán hàng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho nhau.
Xem chi tiết
Giá trị của hiện diện trong các buổi họp chapter

Giá trị của hiện diện trong các buổi họp chapter

Nếu hiện diện thể hiện sự cam kết của bạn là điều rất tốt thì vẫn có một điều tốt hơn đó là đến sớm trong mỗi buổi họp.
Xem chi tiết
10 bí quyết cho các Giám đốc chapter

10 bí quyết cho các Giám đốc chapter

Đây thực sự là những “nguyên tắc vàng” dành cho các Giám đốc chapter đang trong giai đoạn 60 ngày thử lửa. Nếu như mở chapter là một hành trình thách thức sự hoàn thiện bản thân của người Giám đốc mở thì việc chăm sóc chapter, đặc biệt là khi chapter rơi vào tình trạng phải tái thiết, lại cần người Giám đốc chăm sóc chapter một bản lĩnh phi thường.
Xem chi tiết
Hội nghị các Giám đốc BNI toàn cầu 2015: “What if”

Hội nghị các Giám đốc BNI toàn cầu 2015: “What if”

Có câu nói rằng những gì bạn đạt được hôm nay chính là kết quả từ những nỗ lực của ngày hôm qua. Thật sự rằng, chúng ta làm việc không chỉ vì những tấm huy chương, mà vì một sứ mệnh vĩ đại hơn theo ngài Ivan Misner đã tìm ra khi BNI mới ra đời: đó chính là Thay đổi cách thế giới làm kinh doanh.
Xem chi tiết
Làm thế nào để lớn hơn thách thức

Làm thế nào để lớn hơn thách thức

Lãnh đạo chính là ảnh hưởng và dẫn dắt. Trong một tổ chức, người nào có ảnh hưởng lớn nhất đối với đội nhóm, sẽ dẫn dắt được mọi người đi tới mục tiêu chung. Vì vậy, người lãnh đạo không những cần quy tụ được anh chị em, tạo cảm hứng và động lực để họ cùng hành động, mà còn phải biết động viên họ và phải quên mình vì tổ chức, sâu xa hơn là tạo ra giá trị cho người khác.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin