Hành trang BNI

11/11/2021 - 479
Để giúp đỡ cộng đồng thành công, người lãnh đạo cần kiên nhẫn, nỗ lực không mệt mỏi, và vượt qua tất cả thói thường.
Hành trang BNI

Cái tâm trong sạch
Có một điều chắc chắn, rằng làm BNI muốn thành công phải giữ cái tâm trong sáng như gương. Bởi các thành viên đều là doanh nhân, lớp người ưu tú trong xã hội, họ quá thông minh chỉ để bằng một cái nhìn cũng có thể thấu hiểu được người đối diện. Nếu bạn vụ lợi, bạn không bao giờ có thể tập hợp được họ, họ sẽ chẳng bao giờ thèm nghe bạn. Doanh nhân không muốn nghe bạn nói nhiều. Họ chỉ cần nhìn vào kết quả bạn làm. Và bạn chỉ có thể có một con đường duy nhất là vươn lên đỉnh cao. Tất nhiên, càng lên cao, bạn càng cô đơn, người ta càng nhìn rõ bạn, và bạn nhất định phải trong sạch hoàn toàn. Uy tín của lãnh đạo vùng phải được xây bằng kết quả tốt đẹp mà bạn tạo ra cho thành viên. Lời nói luôn đi đôi với việc làm. Thành viên không dành thời gian ngồi nghe bạn “chém gió”. Bạn làm giỏi mới khiến thành viên nể phục và tiếp tục đồng hành với bạn trong BNI.


Điều tôi mong mỏi nhất và hướng tới đạt bằng được là nâng giá trị cho các thành viên BNI. Tôi không có ý định trở thành Hoa hậu thân thiện. Đồng hành với tôi không dễ dàng, nhưng khi đã thấu hiểu và vươn lên thì thành viên sẽ đồng hành với tôi đường dài. Có thể tôi không được tất cả mọi người yêu quý, nhưng điều tôi tự hào, đó là giành được sự kính trọng của thành viên. Tôi xác định quan điểm sống là người tạo ra giá trị cho người khác. Sau một số việc xung đột và thất bại trong một chapter, tôi nhận ra rằng, việc tập hợp các doanh nhân xa lạ lại với nhau, rồi ép họ yêu thương, chăm sóc, tạo cơ hội kinh doanh cho nhau, là một việc khó không tưởng. Chỉ có sợi dây duy nhất, vô cùng tinh tế có thể kết dính họ với nhau, đó chính là “văn hóa”. Chúng tôi phải xây dựng văn hóa riêng của chapter BNI. Nếu không xây được văn hóa, mọi thứ sẽ đổ vỡ chẳng sớm thì muộn.

Thấu hiểu con người
Muốn làm BNI thành công, phải giỏi thấu hiểu con người. Và căn cốt giá trị mỗi con người là ở tình yêu thương. Bạn muốn mọi người yêu thương, tôn trọng mình. Làm sao có được điều đó? Bạn chỉ có được tình yêu và sự tôn trọng từ người khác, kể từ khi bạn mở lòng yêu thương và tôn trọng người khác thực sự. BNI xây một cộng đồng doanh nhân liên kết phát triển dựa trên tình yêu thương. Tính nhân văn trong BNI là ở tình yêu thương, và gia tăng giá trị cho nhau, là ở sự “Cho” đi vô tư nhất. Các thành viên đều hiểu rằng, vì người khác mà họ không bỏ cuộc, vì người khác mà họ học được nhiều hơn, trở thành người lãnh đạo tốt hơn, vì người khác mà họ thành công hơn…
Khi đã biết chấp nhận rủi ro trong cuộc sống, thì có nghĩa là bạn đã vượt qua được rào cản sợ hãi của chính mình và vượt ngưỡng. Khó khăn sẽ chẳng còn là khó khăn. Trong các cộng đồng tôi từng biết, có lẽ cộng đồng BNI là gặp nhiều trắc trở nhất, nhưng cũng tạo nên sự lớn mạnh bùng nổ, thực hiện được những việc tưởng chừng không thể.


Tôi cũng từng tham gia những cộng đồng doanh nhân khác. Họ khá ngạc nhiên về BNI, thậm chí có anh còn nói rằng: “Tại sao chúng tôi, chủ những doanh nghiệp có ‘số má’ hẳn hoi, mà không thể tạo nên hệ thống hoạt động mang lại lợi ích cho nhau. Trong khi đó BNI chỉ gồm những doanh nghiệp nhỏ và vừa, lại có thể đem đến những cơ hội kinh doanh giá trị hàng tỷ đồng cho nhau, hơn nữa còn cùng nâng nhau lên phát triển rực rỡ. Họ có điều gì mà chúng ta không có? Cần phải sang đó tìm hiểu và học hỏi.”
Đó cũng là một lời khen thật giá trị từ một người bên ngoài, dành cho cộng đồng BNI.


 

Có thể bạn quan tâm
Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 2)

Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 2)

John C. Maxwell nói rằng, lãnh đạo là khả năng gây ảnh hưởng tới người khác, nếu bạn muốn đo sự ảnh hưởng chỉ cần bạn đứng lên kêu gọi việc gì đó, mà không trả lương có bao nhiêu người theo bạn thì đó chính là khả năng gây ảnh hưởng của bạn.
Xem chi tiết
Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 1)

Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 1)

Làm Chủ tịch chapter chưa bao giờ dễ dàng. Làm Chủ tịch chapter chẳng bao giờ thôi thách thức. Làm Chủ tịch chapter chỉ dành cho những ai mong muốn thử sức mình trong vai trò của người lãnh đạo. Nếu bạn không muốn trở thành người lãnh đạo có sức ảnh hưởng đến người khác, vị trí Chủ tịch không phải là chỗ dành cho bạn.
Xem chi tiết
Suy ngẫm những ngày cuối năm

Suy ngẫm những ngày cuối năm

Điểm lại vài cột mốc nho nhỏ thật đáng yêu, thấy mình thật sự vĩ đại bởi chính mình cứ lớn hơn mình ngày hôm qua, và khả năng vượt khó của mình ngày càng được dày lên đến nỗi chẳng có thời gian cho bất cứ một nỗi buồn hay sự chán nản nào. Nghĩ lại những điều đã vượt qua, tôi phải cảm ơn tất cả những khó khăn và thử thách vì nó giúp cho mình lớn lên, bản lĩnh hơn và mỗi khi vượt qua nó thì niềm vui chất chứa và ngọt ngào hơn.
Xem chi tiết
Vũ trụ thật công bằng

Vũ trụ thật công bằng

“Givers gain” – “Cho là Nhận” chính là triết lý của BNI. Tôi muốn bạn yêu thương tôi, thì trước hết tôi phải dành thời gian cho bạn, chăm sóc bạn, yêu thương bạn trước.
Xem chi tiết
BNI - liên kết cảm xúc diệu kỳ

BNI - liên kết cảm xúc diệu kỳ

Vùng BNI Hà Nội 2 chúng tôi có 600 thành viên, là một cộng đồng doanh nhân rất mạnh. Khi dẫn dắt cộng đồng này, tôi dựa vào nguyên lý cảm xúc chung. Bài học về cảm xúc tôi có thể lĩnh hội từ cộng đồng và những nhà lãnh đạo BNI trên toàn thế giới.
Xem chi tiết
Năng lượng

Năng lượng

Có lần, một chapter bị suy yếu, thành viên dần bỏ đi, sụt giảm năng lượng… Ban điều hành tìm đến tôi kêu cứu. Câu hỏi lớn họ đặt ra là, họ phải làm thế nào để tái cấu trúc chapter, không để chapter phải đóng cửa?
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin