Cái tâm trong sạch
Có một điều chắc chắn, rằng làm BNI muốn thành công phải giữ cái tâm trong sáng như gương. Bởi các thành viên đều là doanh nhân, lớp người ưu tú trong xã hội, họ quá thông minh chỉ để bằng một cái nhìn cũng có thể thấu hiểu được người đối diện. Nếu bạn vụ lợi, bạn không bao giờ có thể tập hợp được họ, họ sẽ chẳng bao giờ thèm nghe bạn. Doanh nhân không muốn nghe bạn nói nhiều. Họ chỉ cần nhìn vào kết quả bạn làm. Và bạn chỉ có thể có một con đường duy nhất là vươn lên đỉnh cao. Tất nhiên, càng lên cao, bạn càng cô đơn, người ta càng nhìn rõ bạn, và bạn nhất định phải trong sạch hoàn toàn. Uy tín của lãnh đạo vùng phải được xây bằng kết quả tốt đẹp mà bạn tạo ra cho thành viên. Lời nói luôn đi đôi với việc làm. Thành viên không dành thời gian ngồi nghe bạn “chém gió”. Bạn làm giỏi mới khiến thành viên nể phục và tiếp tục đồng hành với bạn trong BNI.
Điều tôi mong mỏi nhất và hướng tới đạt bằng được là nâng giá trị cho các thành viên BNI. Tôi không có ý định trở thành Hoa hậu thân thiện. Đồng hành với tôi không dễ dàng, nhưng khi đã thấu hiểu và vươn lên thì thành viên sẽ đồng hành với tôi đường dài. Có thể tôi không được tất cả mọi người yêu quý, nhưng điều tôi tự hào, đó là giành được sự kính trọng của thành viên. Tôi xác định quan điểm sống là người tạo ra giá trị cho người khác. Sau một số việc xung đột và thất bại trong một chapter, tôi nhận ra rằng, việc tập hợp các doanh nhân xa lạ lại với nhau, rồi ép họ yêu thương, chăm sóc, tạo cơ hội kinh doanh cho nhau, là một việc khó không tưởng. Chỉ có sợi dây duy nhất, vô cùng tinh tế có thể kết dính họ với nhau, đó chính là “văn hóa”. Chúng tôi phải xây dựng văn hóa riêng của chapter BNI. Nếu không xây được văn hóa, mọi thứ sẽ đổ vỡ chẳng sớm thì muộn.
Thấu hiểu con người
Muốn làm BNI thành công, phải giỏi thấu hiểu con người. Và căn cốt giá trị mỗi con người là ở tình yêu thương. Bạn muốn mọi người yêu thương, tôn trọng mình. Làm sao có được điều đó? Bạn chỉ có được tình yêu và sự tôn trọng từ người khác, kể từ khi bạn mở lòng yêu thương và tôn trọng người khác thực sự. BNI xây một cộng đồng doanh nhân liên kết phát triển dựa trên tình yêu thương. Tính nhân văn trong BNI là ở tình yêu thương, và gia tăng giá trị cho nhau, là ở sự “Cho” đi vô tư nhất. Các thành viên đều hiểu rằng, vì người khác mà họ không bỏ cuộc, vì người khác mà họ học được nhiều hơn, trở thành người lãnh đạo tốt hơn, vì người khác mà họ thành công hơn…
Khi đã biết chấp nhận rủi ro trong cuộc sống, thì có nghĩa là bạn đã vượt qua được rào cản sợ hãi của chính mình và vượt ngưỡng. Khó khăn sẽ chẳng còn là khó khăn. Trong các cộng đồng tôi từng biết, có lẽ cộng đồng BNI là gặp nhiều trắc trở nhất, nhưng cũng tạo nên sự lớn mạnh bùng nổ, thực hiện được những việc tưởng chừng không thể.
Tôi cũng từng tham gia những cộng đồng doanh nhân khác. Họ khá ngạc nhiên về BNI, thậm chí có anh còn nói rằng: “Tại sao chúng tôi, chủ những doanh nghiệp có ‘số má’ hẳn hoi, mà không thể tạo nên hệ thống hoạt động mang lại lợi ích cho nhau. Trong khi đó BNI chỉ gồm những doanh nghiệp nhỏ và vừa, lại có thể đem đến những cơ hội kinh doanh giá trị hàng tỷ đồng cho nhau, hơn nữa còn cùng nâng nhau lên phát triển rực rỡ. Họ có điều gì mà chúng ta không có? Cần phải sang đó tìm hiểu và học hỏi.”
Đó cũng là một lời khen thật giá trị từ một người bên ngoài, dành cho cộng đồng BNI.