68% khách hàng rời bỏ thương hiệu của bạn vì sự thờ ơ của nhân viên

29/09/2021 - 838
Thế giới kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt khi hàng rào thuế quan và phi thuế quan được xóa bỏ, các chủ doanh nghiệp Việt Nam càng phải đối mặt với những thách thức ngay từ chính mảnh đất hình chữ S.
68% khách hàng rời bỏ thương hiệu của bạn vì sự thờ ơ của nhân viên

Ai cũng biết rằng các DN tại Việt Nam có nhiều thế mạnh hơn, như am hiểu văn hóa, tập quán tiêu dùng, ngôn ngữ của khách hàng hơn các doanh nghiệp đến từ nước ngoài, nhưng tất cả những điều này liệu có đủ thực sự để cạnh tranh nhằm giành được thị phần hay không?

Xét về bản chất, cần phải hiểu chính xác phần cốt yếu của cạnh tranh đâu phải vì “giành phần trong chiếc bánh”. Cạnh tranh là để giành Trái tim của khách hàng. Vậy thì làm cho khách hàng hài lòng chỉ là bước “cơ bản” mà thôi, ấy vậy mà thật nhiều thương hiệu không thể làm được điều này, tôi từng gặp nhiều chủ doanh nghiệp, thấu hiểu nỗi lo lắng của họ trong việc giữ gìn thương hiệu, nhiều khi giống như giữ gìn “con ngươi của mắt mình” nhưng họ lại “bất lực” trong việc huấn luyện và đào tạo đội ngũ nhân viên thực hiện việc này, hoặc là họ chưa biết cách chuyển giao cho những đại sứ thương hiệu của họ. Vậy đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp là ai? Chính là nhân viên bảo vệ, giao hàng, thu ngân, bán hàng đều phải hiểu rõ công việc của họ là đại diện cho cái gì? Làm thế nào để họ hiểu mỗi hành vi của họ đều được khách hàng ghi nhận và đánh giá.

Tôi từng nghe câu chuyện của một công ty bán giầy trên đất Mỹ, trong một ngày đẹp trời có một vị khách hàng mang tới cửa hàng của anh ta một đôi giày, người khách này muốn đổi lại một đôi khác, mặc dù nhân viên này biết rằng đây không phải đôi giày mà hãng của anh ta cung cấp nhưng anh ta vẫn đổi lại cho vị khách hàng đó. Khi được phỏng vấn, nhân viên này đã trả lời rằng: Có thể tôi sẽ phải đền cho công ty số tiền này, nhưng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc trong việc làm HÀI LÒNG vị khách này, rồi chắc chắn rằng, không chỉ anh ta mua giầy của tôi, vợ, con, bố mẹ của anh ta cũng sẽ tới đây mua giầy, và chắc chắn là bạn của anh ta nữa bởi vì khi anh ta hài lòng chắc chắn anh ta sẽ mang rất nhiều khách hàng đến với cửa hàng của chúng tôi. Và sự thật đúng là như vậy, sau suốt 11 năm vị khách hàng này vẫn đến đúng cửa hàng này để mua giầy của chúng tôi.

Chăm sóc khách hàng là một cụm từ ngày càng phổ biến, nhưng làm khách hàng hài lòng chẳng mấy doanh nghiệp làm được, không biết bao giờ thì chúng ta sẽ “giành được trái tim của họ?” .

Thực ra việc nắm giữ trái tim của khách hàng hoàn toàn không khó khăn, đơn giản chỉ cần chúng ta hiểu rõ khách hàng là ai? Họ mong muốn gì từ chúng ta? Chúng ta cần làm gì để đáp ứng được nhu cầu của họ?

Một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng: 68% khách hàng rời bỏ thương hiệu của bạn vì sự thờ ơ của nhân viên hoặc là chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Sự thật là, một số mặt hàng do Việt Nam sản xuất chất lượng đã tốt lên rất nhiều so với trước đây, đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Nhưng tại sao ngay trên thị trường Việt Nam chúng ta lại không thể mang khách hàng quay lại?

Có thể bạn quan tâm
Tâm sự của người làm Huấn luyện doanh nghiệp

Tâm sự của người làm Huấn luyện doanh nghiệp

Nhìn bên ngoài, ít ai hiểu được chặng đường của các chủ doanh nghiệp rất nhiều khi đối mặt với cô đơn vì không có ai có thể sẻ chia, băn khoăn mà không biết cùng ai bày tỏ, tự mình phải vật lộn với thử thách của sự cạnh tranh khốc liệt của thương trường....
Xem chi tiết
Bạn không thể trở thành doanh nhân nếu thiếu 5 tố chất này

Bạn không thể trở thành doanh nhân nếu thiếu 5 tố chất này

Chỉ với một ý tưởng kinh doanh cực kỳ tuyệt vời, cực kỳ hấp dẫn có thể giúp bạn khởi nghiệp, phát triển được một doanh nghiệp và khiến bạn trở thành một người doanh nhân thành đạt hay không?
Xem chi tiết
5 lý do tại sao đã đến lúc để bắt đầu kinh doanh nhỏ của riêng bạn

5 lý do tại sao đã đến lúc để bắt đầu kinh doanh nhỏ của riêng bạn

Bạn đã nghĩ về việc bắt đầu kinh doanh nhỏ cho riêng mình trong nhiều năm qua, nhưng nó dường như chưa đúng thời điểm. Có quá nhiều lý do ngăn cản các bước tiến trong kế hoạch của bạn – nền kinh tế, gia đình, hoặc bạn vẫn chưa thể chắc chắn. Thay vì chỉ mãi tập trung vào những gì mình không nên làm, đây là 5 lý do chắc chắn tại sao đã đến lúc bạn bỏ lại đằng sau những điều lo lắng và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn.
Xem chi tiết
5 Sai lầm khiến một người thông minh tự đạp đổ thành công của chính mình

5 Sai lầm khiến một người thông minh tự đạp đổ thành công của chính mình

Thời đi học, Mark luôn là 1 trong những đứa trẻ thông minh nhất lớp. Và kể cả sau này, anh ta cũng có 1 sự nghiệp vững chãi. Thế nhưng, khi lướt dòng trạng thái trên Facebook, anh thấy rằng những bạn bè anh vượt mặt thời đó, giờ đây họ còn thành công hơn cả anh. Tương tự như thế, cũng có trường hợp bạn bè đồng nghiệp đã có nhiều bước tiến nhảy vọt lên trước anh. Lúc này, anh tự hỏi, “Tôi đã làm gì sai cơ chứ?”
Xem chi tiết
8 câu hỏi mà mọi CEO nên đặt ra khi thực hiện một chiến lược kinh doanh.

8 câu hỏi mà mọi CEO nên đặt ra khi thực hiện một chiến lược kinh doanh.

Hiểu rõ được chiến lược gồm những gì là một việc, nhưng để đứng ra lập một chiến lược thực sự là một việc hoàn toàn khác. Bạn cũng sẽ đồng ý rằng, không có bất kì một công thức huyền bí nào dùng để tạo ra một chiến lược hoàn hảo. Nếu có, thế giới kinh doanh đã có bộ mặt hoàn toàn khác với hiện nay. Nhưng điều không có nghĩa là chúng ta không thể sử dụng một số ít những lối tắt. Dưới đây là 8 câu hỏi sẽ truyền cảm hứng cho những tư duy chiến lược của bạn.
Xem chi tiết
Tăng hiệu suất làm việc với 2 phong cách tổ chức doanh nghiệp

Tăng hiệu suất làm việc với 2 phong cách tổ chức doanh nghiệp

Vào năm 2007, Ethan S. Bernstein – Giáo sư tại Đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu về hoạt động sản xuất của hệ thống dây chuyền lắp ráp tại công ty “Precision”.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin