Hãy biết cân bằng và tìm những người giỏi

12/11/2021 - 551
Tôi chọn cách nói chuyện với thành viên BNI, hay với bất cứ đối tác nào, bằng việc mở ra cho họ tầm nhìn, ngỏ ý giúp đỡ, đồng hành cùng họ trên con đường đi tới mục tiêu lớn lao hơn. Và với thiện ý đó, họ đồng ý chọn tôi.
Hãy biết cân bằng và tìm những người giỏi

Cân bằng
Thời tôi học chuyên văn, thầy giáo môn văn khi chấm bài văn của tôi luôn gặp khó. Khó là không thể tìm ra lỗi để góp ý cho tôi. Thầy có nói câu nói sau này vận vào cuộc đời tôi “Bài văn của em hoàn chỉnh rồi. Thầy không biết sửa gì nữa!”
Trong cuộc sống và sự nghiệp của mình, tôi luôn có khả năng cân bằng mọi lúc, cho dù đó là lúc khởi nghiệp đầy thử thách, phải làm việc tới 16 tiếng một ngày, nhưng tôi vẫn tổ chức được gia đình, việc cá nhân, sức khỏe và không gặp bất cứ trục trặc đáng kể nào. Mọi thứ tôi có được hôm nay, đều do nỗ lực đi lên từng bước nhỏ, từng ngày không rời, tập trung cao độ. Không cần ai thúc giục hay nhắc nhở, tôi đã quyết định làm việc gì, thì sẽ nhanh chóng đi đến cùng, đạt được mục tiêu.


Trong từ điển sống của tôi không có từ “Giá như”. Tôi luôn tập trung, cân bằng và làm hoàn chỉnh dù là việc nhỏ nhất. Có quá nhiều ý tưởng cùng những mục tiêu đẹp đẽ ở trong đầu tôi, mọi việc tôi thực hiện cũng quá nhanh, nên sự cân bằng trong tôi là cái trụ. Mọi việc xảy ra xung quanh tôi đều là học hỏi và tạo kiến thức. Kiến thức lại thu hút kiến thức. Đơn cử trong quan hệ bạn hữu hay với một môi trường nào đó, nếu không có kiến thức mới cho tôi học hỏi, thì sẽ không giữ chân được tôi! Trong trường hợp bạn đã giúp đỡ ai đó rất nhiệt tình, với cả cái tâm trong sáng nhất mà họ vẫn không đón nhận, thì bạn đừng buồn, hãy lập tức rời xa họ. Bởi đó là người không có tiềm năng, cuộc đời có giới hạn, bạn không thể chờ đợi người đó thay đổi. Bên ngoài kia còn nhiều người tiềm năng hơn đang cần bạn giúp đỡ để họ thay đổi, nâng tầm họ lên. Đến lượt họ cũng sẽ giúp đỡ được những người khác. Và năng lượng tốt, kiến thức tốt, việc làm tốt, cứ thế lan tỏa rộng hơn.

Phát triển những người giỏi
BNI Hà Nội 2 có thể tự hào về đội ngũ lãnh đạo xuất sắc của mình. Tuy họ chưa phải là những lãnh đạo hoàn hảo, nhưng họ vẫn đang tiếp tục tiến lên. Họ như những hạt giống tốt, được ươm vào mảnh đất lành, phù hợp là môi trường BNI. Những áp lực nho nhỏ mỗi ngày nên họ phát triển không ngừng theo tiến trình vươn lên mạnh mẽ. Mỗi ngày chỉ cần giỏi hơn chính mình 1% thì sau một năm cũng tiến được nhiều bước tiến mới rồi. 

Quy tụ được người giỏi đã khó, làm việc với họ sao cho hiệu quả càng khó hơn. Những nhân sự giỏi của BNI Hà Nội 2 đang dẫn dắt tới hơn 600 chủ doanh nghiệp đi đúng đường để phát triển như vũ bão, đó đã là một thành công đáng nể. Giỏi và đáng nể như vậy, nhưng không khỏi có những lúc cái tôi cá nhân của họ lên tiếng. Vậy làm thế nào để phát triển họ khi cái tôi trở thành nút chặn chính họ? khi cái tôi của họ chưa được giáo dục đủ tầm để phù hợp với tài năng mà họ sở hữu? Đây là vấn đề của nhiều cá nhân xuất sắc trên thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam hay BNI Hà Nội 2. Nhiều cái tôi cá nhân cứ lẽo đẽo chạy theo tài năng của chính họ mãi không bắt kịp, trở thành lực kéo lùi lại tài năng. Là người dẫn dắt, bạn có thể cảnh báo trước cho họ về những vấn đề. Đừng ép buộc họ phải thay đổi hay chấp nhận ngay. Thậm chí cứ để cho họ phạm sai lầm và thất bại. Người giỏi sẽ đứng lên rất nhanh sau thất bại và phát triển vượt trội. Nhiệm vụ của bạn là phát triển họ. Dù khó khăn đến mấy cũng cứ tâm niệm rằng phải phát triển, phát triển và phát triển. Khi đội ngũ chủ chốt này phát triển lên cao, họ sẽ giúp cả cộng đồng phát triển.


Người dẫn dắt không làm thay, không từ bỏ, nhưng luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ đồng đội khi được yêu cầu. Bạn cần biết quên mình, hy sinh thời gian và tâm sức để tạo nên giá trị gia tăng cho người giỏi, để họ gắn bó và cùng phát triển đội ngũ. Dẫn dắt người giỏi giống như một đầu bếp tài năng. Bạn cần biết mình có trong bếp những nguyên liệu khác nhau nào, những gia vị gì, có thứ gia vị rất cay, hoặc rất đắng, rất chát, rất mặn… Nhưng bạn cần chấp nhận và biết cách phối hợp các nguyên liệu và gia vị khác nhau sao cho phù hợp, hài hòa để nấu lên món ngon. 
Thật là thú vị khi nhận ra điều này: khi muốn dẫn dắt, phát triển những người giỏi, bạn không những cần ý thức nâng tầm mình lên không ngừng, mà phải “siêu nâng tầm”, nhảy vọt khiến họ bất ngờ, tạo cảm hứng và thu hút họ, khiến họ không thể rời xa.
 

Có thể bạn quan tâm
Hành trang BNI

Hành trang BNI

Để giúp đỡ cộng đồng thành công, người lãnh đạo cần kiên nhẫn, nỗ lực không mệt mỏi, và vượt qua tất cả thói thường.
Xem chi tiết
Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 2)

Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 2)

John C. Maxwell nói rằng, lãnh đạo là khả năng gây ảnh hưởng tới người khác, nếu bạn muốn đo sự ảnh hưởng chỉ cần bạn đứng lên kêu gọi việc gì đó, mà không trả lương có bao nhiêu người theo bạn thì đó chính là khả năng gây ảnh hưởng của bạn.
Xem chi tiết
Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 1)

Ai đã từng làm Chủ tịch, trái tim thường in dấu một chapter (phần 1)

Làm Chủ tịch chapter chưa bao giờ dễ dàng. Làm Chủ tịch chapter chẳng bao giờ thôi thách thức. Làm Chủ tịch chapter chỉ dành cho những ai mong muốn thử sức mình trong vai trò của người lãnh đạo. Nếu bạn không muốn trở thành người lãnh đạo có sức ảnh hưởng đến người khác, vị trí Chủ tịch không phải là chỗ dành cho bạn.
Xem chi tiết
Suy ngẫm những ngày cuối năm

Suy ngẫm những ngày cuối năm

Điểm lại vài cột mốc nho nhỏ thật đáng yêu, thấy mình thật sự vĩ đại bởi chính mình cứ lớn hơn mình ngày hôm qua, và khả năng vượt khó của mình ngày càng được dày lên đến nỗi chẳng có thời gian cho bất cứ một nỗi buồn hay sự chán nản nào. Nghĩ lại những điều đã vượt qua, tôi phải cảm ơn tất cả những khó khăn và thử thách vì nó giúp cho mình lớn lên, bản lĩnh hơn và mỗi khi vượt qua nó thì niềm vui chất chứa và ngọt ngào hơn.
Xem chi tiết
Vũ trụ thật công bằng

Vũ trụ thật công bằng

“Givers gain” – “Cho là Nhận” chính là triết lý của BNI. Tôi muốn bạn yêu thương tôi, thì trước hết tôi phải dành thời gian cho bạn, chăm sóc bạn, yêu thương bạn trước.
Xem chi tiết
BNI - liên kết cảm xúc diệu kỳ

BNI - liên kết cảm xúc diệu kỳ

Vùng BNI Hà Nội 2 chúng tôi có 600 thành viên, là một cộng đồng doanh nhân rất mạnh. Khi dẫn dắt cộng đồng này, tôi dựa vào nguyên lý cảm xúc chung. Bài học về cảm xúc tôi có thể lĩnh hội từ cộng đồng và những nhà lãnh đạo BNI trên toàn thế giới.
Xem chi tiết
Tìm kiếm thông tin